การซื้อกองทุนรวม จัดว่ามีส่วนแห่งการพนันไหมครับ

 
chalit.tu
วันที่  26 ก.พ. 2563
หมายเลข  31588
อ่าน  774

ขอนอบน้อมแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น พร้อมทั้งพระธรรม และพระสงฆ์

ขออนุญาตสอบถามครับ เนื่องจากตนเองได้ซื้อกองทุนรวมไป เป็นกองทุนเกี่ยวกับหุ้น แต่พอมาคิดๆ ดู ผมไม่แน่ใจว่าจะเป็นการเล่นการพนันไหม ถ้าเป็นผมจะได้รีบยกเลิกตั้งแต่ตอนนี้ครับ

ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 28 ก.พ. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงแสดงตลอด ๔๕ พรรษา ไม่ว่าจะเป็นส่วนใดของคำสอน ก็เป็นไปเพื่อความเข้าใจถูก เห็นถูก เป็นไปเพื่อความเจริญยิ่งขึ้นในกุศลธรรม เพื่อถอยกลับ จากอกุศลทั้งหลายทั้งปวง บุคคลผู้ที่ได้ฟัง ได้ศึกษาและน้อม ประพฤติปฏิบัติตามด้วยความจริงใจ ย่อมได้รับประโยชน์จากพระธรรม ตามระดับขั้นของความเข้าใจ

สำหรับ อบายมุข ทั้ง ๖ ประการนี้ คือ การดื่มสุราเมรัยอันเป็นที่ตั้งแห่งความประมาท การเที่ยวกลางคืน การเที่ยวดูมหรสพ การเล่นการพนัน การคบคนชั่วเป็นมิตร และความเกียจคร้านในการทำงาน พระผู้มีพระภาคเจ้า ทรงแสดงไว้ เพื่อให้พุทธบริษัทได้เห็นโทษ ว่า

เป็นไปเพื่อความเสื่อมจากประโยชน์มากมาย เนื่องจากว่าอบายมุขทั้ง ๖ เป็นทางเสื่อมแห่งโภคทรัพย์ เสื่อมจากกุศลธรรม และขณะใดที่จิตเป็นไปกับสิ่งเหล่านี้ จิตย่อมเป็นอกุศล ถ้าหมกมุ่นกับสิ่งเหล่านี้มากเข้าๆ อกุศลย่อมเกิดมากขึ้น ทำให้เป็นผู้เหินห่างหรือเบือนหน้าหนีจากกุศลธรรมฃ จึงเป็นเหตุให้เสื่อมจากประโยชน์ในทางโลก และเสื่อมจากคุณธรรมความดีงาม อย่างสิ้นเชิง

เหตุแห่งอบายมุข ไม่พ้นไปจากอกุศลธรรม ไม่พ้นไปจากกิเลสที่เกิดขึ้นพอกพูนขึ้นในชีวิตประจำวัน ไม่เห็นโทษของความเสื่อมจากกุศลธรรมในชีวิตประจำวัน

ส่วนการดับอบายมุข ต้องเป็นเรื่องของปัญญา ความเข้าใจถูกเห็นถูก เริ่มเห็นโทษตั้งแต่ต้น ซึ่งจะเห็นได้ว่าพระอริยเจ้าทั้งหลายท่านเว้นจากอบายมุข ซึ่งเป็นทางเสื่อมโดยประการทั้งปวง

จากคำถามที่ว่า ขออนุญาตสอบถามครับ เนื่องจากตนเองได้ซื้อกองทุนรวมไป เป็นกองทุนเกี่ยวกับหุ้น แต่พอมาคิดๆ ดู ผมไม่แน่ใจว่าจะเป็นการเล่นการพนันไหม ถ้าเป็นผมจะได้รีบยกเลิกตั้งแต่ตอนนี้ครับ

การพนัน หมายถึง การเล่นชนิดหนึ่ง เพื่อเอาเงินหรือสิ่งอื่นใดด้วยการเสี่ยง โดยการทำนายหรือคาดเดาผลที่เกิดขึ้นในอนาคต การพนัน แบ่งได้หลายอย่าง เช่น การพนันในการแข่งขันตัว อย่างเช่น เกมไพ่ เกมลูกเต๋า การพนันโดยการทำนายผลที่คาดว่าเกิดขึ้นในอนาคตเช่น การแทงผลฟุตบอล การแทงม้า และการพนันที่ไม่มีการแข่งขันโดยขึ้นกับความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ที่เกิด เช่น หวย สิ่งเหล่านี้เป็นอบายมุขข้อเล่นการพนัน ส่วน
การซื้อกองทุน เป็นการลงทุนที่ก่อให้เกิดผลในระยะยาว ไม่ได้เกิดความเสี่ยงมาก ไม่เหมือนกับการเล่นหุ้นรายวัน การซื้อกองทุนอย่างนี้ ก็ไม่ใช่อบายมุข แต่ถ้าเกรงว่าจะขาดทุน อาจจะก่อให้เกิดความทุกข์เดือดร้อนใจ ไม่สงบวุ่นวาย ก็ไม่ซื้อ ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Dusita
วันที่ 28 ก.พ. 2563

กราบ อนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chalit.tu
วันที่ 29 ก.พ. 2563

สาธุ ในธรรมครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 29 ก.พ. 2563

กองทุนไม่ใช่การพนัน แต่การลงทุนที่ดีที่สุดคือการศึกษาธรรมะและเข้าใจธรรมะเป็นสิ่งที่ประเสริฐที่สุดในชีวิตค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 29 ก.พ. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 23 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ