น้องหมาที่บ้านเพิ่งเสีย

 
กะทิ
วันที่  19 ก.พ. 2563
หมายเลข  31561
อ่าน  590

1. น้องหมาที่บ้านเพิ่งเสียไปเมื่อวันที่ 17 ก.พ. ซึ่งตรงกับวันเกิดน้องเกิดจากอะไรคะ

2. ตอนกลางคืนน้องชอบไปนั่งข้างแม่ เวลาแม่สวดมนต์ น้องจะได้อานิสงค์ผลบุญสามารถทำให้น้องไปเกิดเป็นคน หรือสูงกว่านี้ได้มั้ยคะ

3. ก่อนน้องจะเสีย น้องมีอาการน้ำตาไหลอยู่ 3 วัน เหมือนน้องต้องการร่ำลา หรืออยากสื่ออะไรหรือเปล่าคะ

4. อยากทำบุญให้น้องเพื่อให้น้องไปเกิดในภพภูมิที่ดี ต้องทำอย่างไรคะ

5. มีวิธีอย่างไรที่สามารถจะฝันถึงน้องได้

ขอบคุณคะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 19 ก.พ. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ชาดก เล่ม ๓ ภาค ๔ - หน้าที่ ๔๙๒

"สังขารทั้งหลาย ไม่เที่ยง สิ่งที่ควรจะแตกทำลาย ก็แตกทำลายไป ไม่ควรคิดเสียใจในเรื่องนั้น

ความตาย เป็นสภาพธรรมที่มีจริง คือ จิตขณะสุดท้ายในชาตินี้เกิดขึ้นทำกิจหน้าที่ ซึ่งไม่สามารถที่จะรู้ได้เลยว่า จะเป็นเมื่อใด คิดอย่างไร ก็คิดไม่ออกรู้ไม่ได้ เพราะเป็นธรรมที่เกิดเพราะเหตุปัจจัย ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น เมื่อละจากโลกนี้ไปแล้ว ก็ไปเกิดในภพใหม่ทันที จะเกิดเป็นอะไรในภพไหน ก็ตามกรรม ไม่มีใครสามารถดลบันดาลได้ เพราะถ้ากรรมดีให้ผลนำเกิด ก็ทำให้เกิดในสุคติภูมิ เกิดเป็นมนุษย์หรือเกิดเป็นเทวดา แต่ถ้าอกุศลกรรมให้ผลนำเกิด ก็ทำให้เกิดในอบายภูมิ

สัตว์โลกมีกรรมเป็นของของตน แต่ละชีวิตก็เป็นแต่ละหนึ่ง จะเกิดกุศลหรืออกุศล หรือ มีความประพฤติเป็นไปอย่างไร ก็เป็นแต่ละหนึ่ง

ความติดข้องความเยื่อใยในสิ่งที่ตนเองรัก เป็นเหตุนำมาซึ่งความทุกข์จริงๆ ซึ่งก็เป็นธรรมที่มีจริง และเป็นธรรมดาสำหรับผู้ที่ยังมีกิเลสอยู่ แต่พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ก็ทรงแสดงให้เข้าใจอย่างถูกต้องตรงตามความเป็นจริง ว่า ความติดข้องเป็น อกุศล ไม่ใช่สภาพธรรมที่ดีงามเลย และ ที่น่าพิจารณาเป็นอย่างยิ่ง คือ สำหรับผู้ที่ละจากโลกนี้ไปแล้ว นั้น ที่จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้นั้น ก็คือ เราทำบุญแล้วอุทิศส่วนกุศลไปให้ เพราะการเศร้าโศก การพิไรรำพันถึงผู้ที่ตายไปแล้ว หรือแม้กระทั่งอยากให้มาเข้าฝัน นั้น ไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์ใดๆ ทั้งสิ้น

สิ่งที่จะเป็นประโยชน์เกื้อกูลสำหรับทุกชีวิตจริงๆ คือ ความเข้าใจพระธรรม จากการมีโอกาสได้ฟังได้ศึกษาคำจริงที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงแสดงไว้ดีแล้ว ค่อยๆ สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละเล็กทีละน้อย ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
กะทิ
วันที่ 20 ก.พ. 2563

ขออนุโมทนาสาธุคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 14 มิ.ย. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ