พิจารณาธรรมอย่างไรคะ ให้เห็นความจริงที่ถูกต้อง 

 
anwan
วันที่  23 ต.ค. 2562
หมายเลข  31250
อ่าน  547

สอบถามคะ พิจารณาธรรมอย่างไรคะ ให้เห็นความจริงที่ถูกต้อง


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 23 ต.ค. 2562

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การเห็นความจริงด้วยปัญญา ซึ่งปัญญามีหลายระดับ ปัญญาขั้นการฟัง ปัญญาขั้นคิดพิจารณาและปัญญาขั้นภาวนาที่รู้ลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฎไม่ใช่เพียงแค่คิด เพราะฉะนั้นคิดพิจารณาอย่างไร ไม่ใช่การบอกให้ทำแต่ เริ่มจากขั้นการฟังว่าธรรมคืออะไร และ ธรรมเป็นอนัตตาไม่ใช่เรา เริ่มจากเข้าใจขั้นการฟังที่เข้าใจว่าเป็นธรรมไม่ใช่เรา ก็ค่อยๆ คิดพิจารณาถูกไปในทางที่ถูก ซึ่งหากได้อ่านประวัติพระสาวกแต่ละท่าน กว่าท่านจะรู้แจ้งความจริง อบรมปัญญานับชาติไม่ถ้วน เพราะฉะนั้น หนทางการละกิเลส รู้ความจริง ใช้เวลายาวนานนับชาติไม่ถ้วน เพราะอวิชชาสะสมมามาก ปัญญาสะสมมาน้อย เพระาฉะนั้นก็ฟังพระธรรมต่อไป ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 24 ต.ค. 2562

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระธรรมที่พระผู้มีพระภาคทรงแสดง มีความละเอียด ลึกซึ้ง เพราะแสดงถึงความจริงทั้งหมด ความจริงทั้งหมดนั้น ไม่พ้นไปจากสภาพธรรมที่เป็นนามธรรมกับรูปธรรม

กล่าวคือจิตทั้งหมดทุกประเภท เจตสิกซึ่งเป็นสภาพธรรมที่เกิดกับจิต รูปทั้งหมดล้วนเป็นธรรม เป็นสิ่งที่มีจริงที่เกิดขึ้นเป็นไป ชีวิตประจำวันเป็นธรรมและสามารถพิสูจน์ได้ทุกขณะเมื่อได้ฟังได้ศึกษาบ่อยเนือง สั่งสมความเข้าใจไปทีละเล็กที-ละน้อยความเข้าใจก็จะค่อยเจริญขึ้นไปตามลำดับที่สำคัญไม่ควรประมาทพระธรรมว่าง่าย ดังนั้นจึงต้องมีความอดทนที่จะฟัง ที่จะศึกษาพระธรรมต่อไป ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
talaykwang
วันที่ 25 ต.ค. 2562

สาธุ สาธุ สาธุ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 20 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ