กระเช้าคนบ้า

 
nattawan
วันที่  21 มี.ค. 2562
หมายเลข  30575
อ่าน  877

กระเช้าคนบ้า ที่คนทั่วไปกล่าวกันว่าบ้า คือ มีอกุศลมากเกินปกติแล้วแสดงออกมาให้เห็น และด้วยความไม่รู้ในความถูกผิดก็ยิ่งเก็บสะสมกิเลสไว้ในจิตเพิ่มขึ้นๆ โดยเฉพาะความเห็นผิด ปฏิบัติผิด ซึ่งจะทำให้เกิดผิดปกติมากขึ้น

จากการสนทนาพื้นฐานพระอภิธรรม ที่ มศพ. ๒๒ ก.พ. ๕๘

มีคนบ้าในห้องนี้ไหม!!! ข้อสำคัญอะไรบ้า!!! ต้องเป็นอกุศลแน่นอน ความไม่รู้ โลภะความติดข้อง โทสะ ระดับธรรมดาปกติเหมือนๆ กันก็ไม่ว่าบ้าเพราะเป็นเหมือนๆ กัน แต่ถ้ามากเกินปกติ..คนนี้บ้า เราจะใช้คำนี้ได้ตามลำดับขั้นของความมากด้วยโลภะ/โทสะ/โมหะ บางคนก็บอกว่าคนนี้บ้ารถยนต์ พูดธรรมดาแต่แสดงว่าอะไร คนนี้บ้าเครื่องเพชร..อะไรก็ได้ บ้าต้นไม้หรืออะไรก็ได้ทุกอย่างซึ่งเกินปกติ

ผู้ไม่รู้เห็นอะไรก็ไม่รู้..เก็บหมดเลย ได้ยินได้ฟังอะไรก็คิดว่าดีหมด ถูกต้องหมด กล่าวถึงคนที่ไม่รู้นั่นเอง เพราะไม่รู้จึงมีกิเลสและอกุศลมากมาย ไม่สามารถพิจารณารู้ได้ว่าอะไรเป็นสิ่งที่ถูกต้อง

ในกระเช้าของเขามีสิ่งที่ระคนกันทั้งดีและไม่ดีหรือไม่ถูกเท่านั้นเอง

ถ้ามีความเห็นผิด จะมีความเห็นถูกรวมอยู่ด้วยในนั้นหรือเปล่า!!!!!

ความเห็นผิดต้องเป็นความเห็นผิด ถ้ามีใครบอกว่าเมื่อวานนี้ที่มีผู้เสนอแนะให้ไปสำนักปฏิบัติ น่าจะถามเขา..ไปไหน..ทำอะไร..รู้อะไร!!!!!

แต่บางท่านก็ไม่พร้อมที่จะสนทนาธรรมที่จะได้ความถูกต้อง เป็นผู้ยึดมั่นในความเห็นของท่านถึงกับชักชวนคนอื่น ไม่ได้มีความเห็นผิดผู้เดียวแต่ชักชวนคนอื่นให้เห็นผิดด้วย ก็ยากที่จะเข้าใจได้ เพราะว่าเพียงแค่ได้ยินได้ฟังข้อความบางตอนในพระไตรปิฏก เช่น อยู่ป่า ท่านไม่ได้พิจารณาเลย ท่านพระเทวทัตทูลขอพระผู้มีพระภาคเพื่อที่จะให้ภิกษุอยู่ป่า..ไม่ทรงอนุญาต และจะมีใครที่จะบอกว่าให้ใครไปป่า

ทุกอย่างเป็นสิ่งที่ละเอียดลึกซึ้งและต้องพิจารณาจริงๆ ว่าทั้งหมดต้องเป็นไปเพื่อการละ

ไปป่าจะได้อะไรหรือจึงไป อยู่ที่นี่กับอยู่ป่ามีอะไรที่ต่างกัน อยู่ป่าก็เห็น อยู่นี่ก็เห็น อยู่ป่าได้ยิน อยู่นี่ก็ได้ยิน แล้วขณะนี้ไม่ใช่ว่าต้องไป..ยังอยู่ตรงนี้แล้วจะรู้สิ่งที่กำลังปรากฏตรงนี้ไม่ได้หรือ!!!!!

แสดงให้เห็นว่าผู้ที่พิจารณาถึงเหตุผลความถูกต้องจริงๆ ก็จะไม่เก็บสิ่งที่ไม่ดีใส่ลงในกระเช้า

กราบบูชาคุณท่านอ.สุจินต์ บริหารวนเขตต์ด้วยความเคารพยิ่ง


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
เมตตา
วันที่ 24 มี.ค. 2562

ขอเชิญคลิกอ่านเพิ่มได้ที่..

กระเช้าคนบ้า

ขอเชิญคลิกดูวิดีโอได้ที่.....

กระเช้าคนบ้า

....ขออนุโมทนาค่ะ....

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 20 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ