ทำไมต้องทำบุญ 7 วัน 50 วัน 100 วัน

 
พร้อมเสมอ
วันที่  4 มี.ค. 2562
หมายเลข  30514
อ่าน  768

ขอความกรุณาท่านอาจารย์พิจารณา youtube ที่ส่งมาให้พร้อมนี้ ไม่ทราบว่าข้อมูลที่ปรากฏบนในวีดีโอนี้ ถูกต้องเหมาะสม หรือไม่ อย่างไร ขอบพระคุณ ค่ะ

https://youtu.be/y2RIjsPWbbo


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 4 มี.ค. 2562

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระธรรม เป็นเรื่องที่ละเอียดลึกซึ้งอย่างยิ่ง คิดเอาเองไม่ได้ คิดเอาเองเมื่อไหร่ ผิดเมื่อนั้น ไม่มีเหตุไม่มีผล ไม่ตรงตามความเป็นจริง แต่จะเข้าใจอย่างถูกต้องได้ ก็จะต้องค่อยๆ ฟังค่อยๆ ศึกษาด้วยความละเอียดรอบคอบจริงๆ

ชีวิตของบุคคลผู้ที่มาในโลกนี้ ล้วนมีความตายเป็นที่สุดด้วยกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม เมื่อจุติจิตเกิดขึ้นทำกิจเคลื่อนจากความเป็นบุคคลนี้ในภพนี้ เกิดเป็นบุคคลในภพใหม่ชาติใหม่ต่อไป (ตราบใดที่ยังมีกิเลส) ไม่สามารถกลับมาเป็นบุคคลนี้ได้อีก ตายแล้วเกิดทันที ไม่มีการรอการเกิด เพราะเกิดทันที ทันทีที่จุติจิตในชาตินี้เกิดแล้วดับไป เป็นปัจจัยให้จิตขณะต่อไป คือ ปฏิสนธิจิตในชาติถัดไป เกิดสืบต่อทันที โดยไม่มีจิตอื่นคั่น และไปตามกรรมของตนเอง ถ้ากรรมดีให้ผลก็ทำให้เกิดในสุคติภูมิ แต่ถ้ากรรมชั่วให้ผลก็ทำให้เกิดในอบายภูมิ ถ้ามีความมั่นคงในความจริงนี้ ก็เบาสบายด้วยความเข้าใจที่ถูกต้อง การทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว เป็นกิจของบุคคลผู้ระลึกถึงผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นความดีประเภทใด วันใด ก็ควรทำทั้งนั้น ไม่ได้มีการกำหนดวันที่ตายตัวว่าจะเป็นวันใด เพราะความดี เกิดเมื่อใด ก็เป็นประโยชน์เมื่อนั้น ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ..

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
นิตยา
วันที่ 4 มี.ค. 2562

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
พร้อมเสมอ
วันที่ 5 มี.ค. 2562

กราบขอบพระคุณอาจารย์ที่ตอบคำถามค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
sompong Boonlert
วันที่ 5 มี.ค. 2562

ช่วยลบล้างความเห็นผิดและเข้าใจผิดที่สะสมมานาน อาจหาญที่จะตอบหรืออธิบายญาติมิตรที่เคยทำและคิดจะทำด้วยการเห็นว่าทำตามประเพณีที่สืบต่อกันมา สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 20 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ