กรุณาช่วยตอบหน่อยค่ะ เครียดมาก - บาปมั้ยคะที่ว่าพระอรหันต์

 
sasimh
วันที่  1 ก.พ. 2562
หมายเลข  30443
อ่าน  731

พอดีพึ่งมีโอกาสได้ปฎิบัติธรรมกับพระอรหันต์ท่านนึงมาค่ะ แล้วทีนี้ท่านดุเรา แล้วเราไปเล่าให้คุณแม่ฟัง คุณแม่บอกท่านพูดแรงมาก แบบนี้คุณแม่จะบาปมั้ยคะที่ว่าพระอรหันต์ ถ้าบาปหนูทำยังไงได้บ้างค่ะ เครียดมากๆ ตอนนี้

ขอบคุณค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 3 ก.พ. 2562

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

คนที่เป็นพระอรหันต์ย่อมไม่มีโทสะ และคนจะรู้ว่าใครเป็นพระอรหันต์ บุคคลนั้นก็ต้องเป็นพระอรหันต์จึงจะรู้ได้ เพราะฉะนั้นก็เป็นเรื่องคิดเอง เออเอง ที่สำคัญในคุณของคนอื่นที่ไม่มี แต่สำคัญว่าเป็นพระอรหันต์ หากได้ศึกษาพระไตรปิฎก ก็จะทราบบว่ายุคปัจจุบัน ไม่มีพระอรหันต์แล้ว เพราะฉะนั้นสิ่งที่ควรสนใจ คือ คำสอนของพระพุทธเจ้าตามพระไตรปิฎกว่าพระพุทธเจ้าสอนอย่างไรจึงจะถูกต้อง ไม่ใช่เพียงคำดุ แต่ไม่ได้ให้เข้าใจว่าธรรมคืออะไร ไม่ให้เข้าใจความจริงของธรรมในขณะนี้ ก็ชื่อว่าเป็นการไม่ได้สอนคำสอนตามพระพุทธเจ้าทรงแสดง ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 3 ก.พ. 2562

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

-ปฏิบัติธรรม ไม่ใช่การไปทำอะไร ณ ที่หนึ่งที่ใดด้วยความอยาก ด้วยความต้องการ ด้วยการทำตามๆ กัน แต่เป็นเรื่องของการอบรมเจริญปัญญา เริ่มจากการฟังการศึกษาเรื่องของสภาพธรรมซึ่งเป็นสิ่งที่มีจริงๆ ในขณะนี้ เมื่อเหตุปัจจัยพร้อม มีปัญญาเจริญขึ้น ก็สามารถระลึกลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏตามความเป็นจริงได้

-แต่ละคนที่ยังมีกิเลส ไม่ว่าจะอยู่ในเพศใด โอกาสที่จะทำในสิ่งที่ไม่เหมาะสมไม่ถูกไม่ควร ก็ย่อมมีได้ด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งไม่เป็นประโยชน์เลยแม้แต่น้อย เมื่อเป็นการกระทำผิด ก็เป็นการกระทำผิดของผู้นั้น แต่ถ้าผู้อื่นเกิดความโกรธ เกิดความไม่พอใจ ก็เป็นอกุศลของผู้โกรธ เป็นธรรมที่เกิดเพราะเหตุปัจจัย ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Somporn.H
วันที่ 3 ก.พ. 2562

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Selaruck
วันที่ 4 ก.พ. 2562

กราบขอบคุณและอนุโมทนายิ่งในคำตอบของอาจารย์ทั้งสอง

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
jaturong
วันที่ 4 ก.พ. 2562

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
2491surin
วันที่ 5 ก.พ. 2562

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนา ครับ.

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
wannee.s
วันที่ 14 ก.พ. 2562

ยุคนี้สมัยนี้ไม่มีพระอรหันต์แล้ว ควรศึกษาธรรมะของพระพุทธเจ้าแนะนำให้ฟังแนวทางเจริญวิปัสสนา บรรยายโดยท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
chatchai.k
วันที่ 29 ธ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ