เด็กที่เกิดจากหลอดแก้ว เกิดจากดอกบัว และบุตรบุญธรรม ถ้าฆ่าบิดามารดา เป็นอนัตริยกรรมหรือไม่

 
ฉีฟ่งจื้อ
วันที่  24 ม.ค. 2562
หมายเลข  30413
อ่าน  690

เรียน ท่านวิทยากร

ขอเรียนถามว่าเด็กที่เกิดในหลอดแก้วในปัจจุบันและเกิดจากดอกบัวในสมัยที่นางประทุมวดีซึ่งเกิดจากดอกบัวเป็นการเกิดที่เรียกว่าสังเสทชกำเนิดหรือไม่ และปัจจุบันทำไมจึงไม่มีการเกิดจากดอกบัวแต่มีการเกิดในหลอดแก้ว และผู้ที่ฆ่าบิดามารดาที่นำมาเลี้ยงทั้ง 2 กรณี จะถือว่าทำอนันตริกรรมหรือไม่ และบุตรบุญธรรมได้ทำอย่างเดียวกันจะเป็นอนันตริกรรมหรือไม่

ขออนุโมทนาครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 24 ม.ค. 2562

ขอนอบนอบน้อมแต่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

-เด็กหลอดแก้ว ไม่ใช่สังเสทชกำเนิด แต่เป็นผู้ที่เกิดในครรภ์มารดา (ชลาพุชกำเนิด) มีมารดาคอยฟูมฟักทนุถนอมอย่างดี ใครที่อุ้มท้อง ผู้นั้นก็เป็นมารดาที่แท้จริง บุตร ผู้ฆ่ามารดานั้น ย่อมกระทำอนันตริยกรรม ย่อมเป็นผู้ไปเกิดในนรกแน่นอน

การเบียดเบียนประทุษร้ายมารดารบิดามีโทษมาก ดังข้อความใน

[เล่มที่ 59] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ชาดก เล่ม ๓ ภาค ๕ - หน้าที่ ๘๖๕

ตักกลชาดก ดังนี้

“ท่านสวิฏฐกะ ผู้ใดเป็นคนมีธรรมอันลามก เบียดเบียนมารดาหรือบิดา ผู้ไม่ประทุษร้าย ผู้นั้นครั้นตายไปภายหน้า ย่อมเข้าถึงนรกโดยไม่ต้องสงสัย”

-ถ้ากล่าวถึงสังเสทชกำเนิดแล้ว เป็นการเกิดในเถ้าไคลในที่ชื้นแฉะ หรือที่ต้นไม้ดอกไม้ กำเนิดที่เป็นสังเสทชะมีทั้งสัตว์เดรัจฉาน เช่น หนอนบางประเภทที่เกิดในน้ำคลำ และมนุษย์ในบางยุคสมัย เช่น นางปทุมวดีที่เกิดจากดอกบัว เป็นต้น อย่างตัวอย่างของนางปทุมวดีเกิดในดอกบัวโดยกำเนิด คือ "สังเสทชะ" เกิดขึ้นด้วยอานุภาพของบุญและความปรารถนา ดำรงอยู่ได้ด้วยอานุภาพของบุญ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นธรรมที่เกิดเพราะเหตุปัจจัย ทั้งนั้น ซึ่งยุคนี้สมัยนี้ไม่มี ครับ

การไปฆ่าบุคคลอื่น ที่ไม่ใช่บิดามารดา โดยตรง ก็ไม่เป็นอนันตริยกรรม แต่ขึ้นชื่อว่าการฆ่าแล้ว เป็นอกุศลกรรม มีโทษ ยิ่งถ้าผู้นั้นเป็นผู้ที่มีพระคุณด้วยแล้ว โทษก็ยิ่งมาก ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 21 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ