ดีไหมที่ไม่รู้..และมีผู้ทรงบำเพ็ญพระบารมีและได้ทรงตรัสรู้

 
nattawan
วันที่  22 ม.ค. 2562
หมายเลข  30404
อ่าน  667

สิ่งสำคัญที่สุดของแต่ละคนที่ได้เกิดมาคือได้เข้าใจธรรมะ

ฟังธรรมะให้เข้าใจ การได้ฟังธรรมะเป็นโอกาสที่หาได้ยากในสังสารวัฏ เพราะการได้ฟังธรรมะเป็นการเริ่มต้นที่มั่นคงที่จะได้เข้าใจความจริงที่ทำให้สามารถละความไม่รู้และละกิเลสทั้งหลายได้

ดีไหมที่ไม่รู้ และมีผู้ทรงบำเพ็ญพระบารมีและได้ทรงตรัสรู้ เพราะฉะนั้นฟังคำของผู้ทรงตรัสรู้เพื่อที่จะได้รู้ ผู้มีปัญญาต้องรู้ว่าขณะนี้ที่เกิดเดี๋ยวนี้ที่กำลังปรากฏคืออะไร แท้ที่จริงแล้วตั้งแต่เกิดจนตายคืออะไร ทำไมแต่ละขณะเกิดแล้วต้องดับ

ขณะที่ประเสริฐสุดคือได้เข้าใจธรรมะที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้โดยความไม่ประมาทคือเริ่มฟังเดี๋ยวนี้เลยว่าขณะนี้เป็นธรรมะ ทุกอย่างเป็นธรรมะ ธรรมะเกิดขึ้น ธรรมะมีจริง ธรรมะคือสิ่งที่มีจริงแต่ละหนึ่งๆ เป็นอื่นไม่ได้ เป็นสิ่งที่มีจริงเท่านั้น ถ้าไม่ได้ฟังและไม่ได้คิดไตร่ตรองก็ไม่มีโอกาสจะรู้ว่าไม่ใช่เรา แต่เป็นธรรมะแต่ละหนึ่งที่เกิดขึ้นและดับไปตลอดเวลา ไม่มีใครยับยั้งได้เลย

นี่คือ คำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าผู้ทรงตรัสรู้และทรงแสดงธรรมะให้ผู้อื่นเริ่มมีความเข้าใจถูกต้อง เริ่มมีความเห็นที่ถูกต้องของตนเองเป็นทรัพย์ที่มีค่ามหาศาล

คำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นธรรมเดชทำให้มีความเข้าใจเกิดขึ้น จากนานแสนนานในสังสารวัฏซึ่งไม่เคยรู้มาก่อน เพียงคำเดียวเข้าใจแค่ไหน พระองค์ทรงแสดงธรรมะ ๔๕ พรรษา แต่ละคำๆ จากพระปัญญาที่ทรงตรัสรู้ความจริงทั้งหมดถึงที่สุดโดยประการทั้งปวง

"สิ่งที่มีจริงเดี๋ยวนี้ มีจริง เป็นธรรมะไม่ใช่เรา" ฟังด้วยความเคารพว่าปัญญาอย่างเราสามารถเข้าใจธรรมะได้โดยรวดเร็วหรือ สามารถหมดกิเลสได้โดยรวดเร็วหรือ

ฟังโดยเคารพ มั่นคง โดยรู้ความจริงของสิ่งที่มีจริงว่าเดี๋ยวนี้เป็นธรรมะ ฟังไป อ่านไป คิดไป จำไป เพื่อรู้ความจริงของสิ่งที่มีจริงว่าเป็นเพียงสิ่งที่มีจริงชั่วขณะที่ปรากฏ เกิดเมื่อมีปัจจัยให้เกิดแล้วดับไป นี้คือพระปัญญาคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเหนือกว่าผู้ใดทั้งหมด เพราะขณะนี้ไม่มีใครรู้ว่าสภาพธรรมะกำลังเกิดและดับ แต่พระองค์ทรงแสดงหนทางให้สัตว์โลกได้เริ่มมีความเข้าใจที่ถูกต้องทีละเล็กทีละน้อย

ฟังธรรมะด้วยความอดทนที่จะเข้าใจให้ถูกต้องมิเช่นนั้นก็หลงทาง

เดี๋ยวนี้สิ่งที่มีจริงเป็นธรรมะแล้วหรือยัง หรือยังเป็นเราเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด ค่อยๆ ละเอียดขึ้น มั่นคงขึ้นว่าได้ฟังแล้วว่าทุกสิ่งที่มีจริงเป็นธรรมะ แล้วเดี๋ยวนี้สิ่งที่กำลังมีจริงๆ เป็นธรรมะแล้วหรือยัง ต้องฟังต่อไปอีกจนปัญญาสามารถเข้าใจความจริง ไม่ใช่เพียงแค่ฟังและจำได้

กราบบูชาคุณท่าน อ. สุจินต์ บริหารวนเขตต์ด้วยความเคารพยิ่งค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
เมตตา
วันที่ 23 ม.ค. 2562

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตค่ะ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Somporn.H
วันที่ 24 ม.ค. 2562

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 21 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ