ถวายสิ่งที่เหมาะควรแก่เพศบรรพชิต

 
วิริยะ
วันที่  21 มิ.ย. 2561
หมายเลข  29836
อ่าน  4,140

เรียนถามค่ะ ดิฉันเลิกถวายเงินพระภิกษุมาเป็นเวลานานแล้ว หลังจากที่ได้ศึกษาหาความรู้จากมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนาแห่งนี้ แม่แต่การหยอดเงินใส่ตู้ที่มีอยู่ตามวัด ก็ไม่ได้ทำ เพราะไม่แน่ใจว่า ใครจะเป็นผู้นำเงินนั้นๆ ไปทำอะไรบ้าง ส่วนเรื่องไวยาวัจกรนั้น ก็เป็นเรื่องยากที่เราจะรู้ได้ว่า ใครเป็นไวยาวัจกร และไวยาวัจกร เป็นผู้ที่เข้าใจพระธรรมวิน้ยหรือไม่ เราก็ไม่สามารถรู้ได้ ดิฉันจึงอยากทราบว่า ถ้าจะถวายสิ่งที่เหมาะควรแก่เพศบรรพชิต คฤหัสถ์ทั่วไป สามารถถวายอะไรได้บ้างคะ นอกเหนือจาก จีวร อาหาร และยารักษาโรค การถวายอาหาร ก็ต้องมีความละเอียดอีก คือ ไม่ถวายสิ่งที่พระท่านต้องนำไปปรุงอีกที ดิฉันยังไม่ค่อยแน่ใจว่า ควรถวายอะไรได้อีกนอกเหนือไปจากนี้ พระภิกษุท่าน ต้องซักทำความสะอาด เครื่องนุ่งห่ม เครื่องนอนของท่านเองมั้ยคะ และของใช้จำเป็นที่เกี่ยวกับความสะอาดของร่างกาย อาทิ สบู่ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ใบมีดโกน น้ำยาซักผ้า น้ำยาปรับผ้านุ่ม ไฟฉาย ถ่านไฟฉาย ไฟแช็ค หรือไม้ขีดไฟ ตะเกียง เป็นต้น ของเหล่านี้ ถวายได้หรือไม่คะ นอกเหนือจากนี้ ดิฉันยังนึกไม่ออกว่า สามารถถวายอะไรได้อีก จึงใคร่ขอคำแนะนำจากท่านผู้รู้ด้วยค่ะ

ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 25 มิ.ย. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระภิกษุเป็นเพศบรรพชิตที่สละอาคารบ้านเรือน สละทรัพย์สมบัติ สละชีวิตของความเป็นคฤหัสถ์ทั้งหมด เพื่อขัดเกลากิเลสให้ยิ่งขึ้น เงินทองไม่สมควรแก่พระภิกษุโดยประการทั้งปวง ไม่ควรถวาย เพราะการถวายเงินให้กับพระภิกษุแล้วพระภิกษุรับ เป็นเหตุให้พระภิกษุท่านต้องอาบัติ ผู้ถวายก็ได้ชื่อว่าสนับสนุนส่งเสริมให้พระภิกษุต้องอาบัติ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งในประเด็นคำถามคุณวิริยะก็ได้กล่าวอย่างถูกต้องแล้ว ว่า ไม่ถวายเงินแก่พระภิกษุ ไม่ว่าจะทางใดก็ตาม

สิ่งอื่นที่เป็นเครื่องอาศัยให้ชีวิตเป็นไปได้ และเหมาะควรแก่เพศบรรพชิต เช่น อาหาร (ที่พร้อมฉันได้เลย) จีวร ยารักษาโรค หรือแม้กระทั่งในเรื่องของมีดโกน สบู่ ยาสีฟัน แปรงสีฟัน ผงซักฟอก (แต่ไม่ควรถวายพวกน้ำยาปรับผ้านุ่ม เครื่องดับกลิ่นกาย เป็นต้น) ร่ม รองเท้า เป็นต้น ก็ถวายได้ ถ้าเป็นพวกอาหารแห้ง หรือ สิ่งที่จะต้องปรุงก่อน ก็ควรนำไปไว้ที่โรงครัวที่มีคฤหัสถ์ผู้คอยช่วยเหลือสำหรับจัดทำถวายพระภิกษุต่อไป

ความดี ไม่ได้มีเฉพาะทานเท่านั้น และ ทาน ก็ไม่ได้จำกัดเฉพาะแก่พระภิกษุเท่านั้น เพราะผู้ควรแก่การรับ นั้น มีมาก อย่างเช่น คนยากจนเข็ญใจ ผู้ยากไร้ เป็นต้น ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
วิริยะ
วันที่ 25 มิ.ย. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Win nakab
วันที่ 16 มิ.ย. 2564

แล้วน้ำยาซักผ้าควรมีกลิ่นแบบไหนคับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
khampan.a
วันที่ 19 มิ.ย. 2564

เรียนความคิดเห็นที่ ๓ ครับ

ควรจะเป็นจำพวกที่ไม่มีกลิ่นหอม โดยเฉพาะจำพวกที่ผลิตจากวัตถุธรรมชาติซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการรักษาเนื้อผ้าของท่านด้วย ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 19 มิ.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
Win nakab
วันที่ 22 มิ.ย. 2564

ขขอบคุณมากคับ ส่วนมากก็จะมีแต่กลิ่นที่หอมเนาะคับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ