บาปจะเป็นจริงอย่างที่ใจคิดไหม

 
ชายภูมิ
วันที่  26 เม.ย. 2561
หมายเลข  29692
อ่าน  663

สวัสดีครับ คือผมอะได้เผลอโกงการตรวจสอบสายตาครับ ทำไปเพราะใจอยากและแล้วผมก็สอบได้ แต่ใจกังวลครับ แบบถ้าเราทำอาชีพที่เราสอบได้จะเป็นบาปตลอดไปว่าจะทำยังไงแบบอยู่เฉยๆ ก็บาป อีกใจก็บาปแค่ตอนทดสอบช่วงนั้น แต่ใจผมเครียดครับกลัว ผมควรทำยังไงครับ จะเป็นบาปไปตลอดช่วงการทำอาชีพหรือบาปแค่ช่วงนั้นครับ เพราะพอผมนึกขึ้นมาจะเครียดครับ กลัวบาป สิ่งที่ผมคิดจะกลายเป็นจริงไหมครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 28 เม.ย. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เราไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขอดีตได้ แต่ขณะนี้ เป็นโอกาสที่ดีอย่างยิ่งที่จะได้สะสมเหตุใหม่ที่ดี ด้วยการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมอบรมเจริญปัญญา และน้อมประพฤติเฉพาะในสิ่งที่ถูกที่ควรเท่านั้น เมื่อเห็นว่าสิ่งใดที่ไม่ดี (หรือที่เคยกระทำไม่ดีลงไปแล้ว) ก็ไม่ทำผิดอย่างนั้นอีก หนทางที่จะเป็นไปเพื่อดับทุกข์ ดับความเดือดร้อนใจ วุ่นวายใจ และกิเลสทั้งหลายทั้งปวง คือ การอบรมเจริญปัญญา ไม่ใช่ด้วยวิธีอื่น ซึ่งจะต้องมีความอดทน จริงใจ ที่จะฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม เพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูก ต่อไป

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 28 เม.ย. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

แทนที่จะไปคิดเรื่องอื่น ก็คิดถึงพระธรรมที่ได้ยินได้ฟัง ไตร่ตรองเพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูกตรงตามความเป็นจริง ย่อมจะเป็นประโยชน์ คิดก็เป็นธรรม เกิดขึ้นเป็นไปตามเหตุปัจจัย และ ควรที่ควรจะได้เข้าใจคือ อกุศลทุกประเภท เป็นบาป เพราะฉะนั้น ชีวิตประจำวัน อกุศลจิตเกิดมาก ขณะที่เป็นบาป ย่อมมากเป็นธรรมดา จะรู้ความจริง ก็ต่อเมื่อได้เริ่มฟังเริ่มศึกษาคำจริงแต่ละคำที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
hetingsong
วันที่ 5 พ.ค. 2561

เป็นกุศลในขณะที่ละอายและเกรงกลัวต่อบาปครับ

การฟังและเข้าใจในพระธรรมที่มีมากขึ้น จะช่วยป้องกันไม่ให้ผิดซ้ำและกลายเป็นปัญหาใหญ่ในอนาคตครับ

อนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
kukeart
วันที่ 6 พ.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ