ตั้งความปรารถนาเกิดเป็นเพศชาย และบรรลุธรรมในเพศคฤหัสถ์

 
ฉีฟ่งจื้อ
วันที่  22 ม.ค. 2561
หมายเลข  29436
อ่าน  779

เรียน ท่านวิทยากร ถ้าตั้งความปรารถนาขอให้เกิดเป็นเพศชายและบรรลุธรรมในเพศคฤหัสถ์จะสำเร็จหรือไม่ครับ เมื่อได้ตั้งความปรารถนาแล้วก็เจริญกุศลทุกประเภท เหมือนอย่างพระโพธิสัตว์ซึ่งได้ตั้งความปรารถนาเป็นพระพุทธเจ้าและพระอริยสาวกบางท่านได้ขอเป็นเอกะทัตคะ อย่างนี้จะเป็นโลภะหรือไม่

ขออนุโมทนาครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 23 ม.ค. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ใจใครก็ใจคนนั้น บุคคลนั้นย่อมรู้เองว่าด้วยจิตอะไร และที่สำคัญอีกประการหนึ่ง คือ สำคัญที่เหตุว่าสมควรกับผลที่จะได้บรรลุธรรม ในการตั้งความปรารถนานั้นหรือไม่ เพราะฉะนั้นก็สำคัญตั้งแต่ขณะนี้ที่จะสะสมปัญญา ความเข้าใจพระธรรมต่อไป ครับ

เพราะฉะนั้น สะสมความเข้าใจในชาตินี้ เมื่อปัญญาเจริญขึ้น เมื่อได้พบผู้ที่เข้าใจพระธรรม ไม่ว่าใครในชาติใด เมื่อได้มีโอกาสฟังอีกก็ทำให้เข้าใจมากขึ้น โดยไม่ต้องรอผลภายหน้า ดังนั้น ผู้ที่ไม่ประมาท คือ เริ่มจากการอบรมเดี๋ยวนี้ ไม่ใช่เวลาอื่นๆ ครับ เพราะความเข้าใจพระธรรมที่เจริญขึ้น ก็เป็นบุญเก่าที่เป็นปุพเพกตปุญญตา ทำให้บุญนั้นน้อมไปที่จะได้พบสัตบุรุษเอง ได้ฟังพระธรรมจากสัตบุรุษ ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 23 ม.ค. 2561

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 23 ม.ค. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ถ้าทั้งชาตินี้ ไม่มีโอกาสได้เข้าใจธรรม ชาติไหนจะได้ฟังและเข้าใจ เพราะชาตินี้มีโอกาสแล้ว มีคำ (ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า) ซึ่งสามารถจะได้ฟังแล้วเข้าใจ ยังไม่ฟัง ฟังแล้วก็ยังเผิน ไม่เข้าใจ แล้วเมื่อไหร่จะเข้าใจได้ แทนที่จะคิดถึงเรื่องอื่น ก็เริ่มฟังเริ่มศึกษาพระธรรมตั้งแต่ในขณะนี้ สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละเล็กละน้อย ครับ.
...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
thilda
วันที่ 23 ม.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
2491surin
วันที่ 25 ม.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนา ครับ.

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ทรงศักดิ์
วันที่ 17 ธ.ค. 2564

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ