รบกวนท่านผู้รู้

 
Kamakul
วันที่  7 ก.ค. 2560
หมายเลข  28965
อ่าน  745

คำพูดหรือคำสอน ที่บอกว่า "เราคือจิต ถ้านอกจากจิตไม่มีจริง" ถูก/ผิด ตรง/ไม่ตรง อย่างไร เพราะติดอยู่ตรงที่เรา


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 9 ก.ค. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สภาพธรรม คือ สิ่งที่มีจริง แต่ ธรรมไม่ใช่มีเฉพาะอย่างเดียว แต่ มีสภาพธรรมหลากหลาย ทั้ง จิต เจตสิก รูป และ นิพพาน จิตก็ไม่ใช่มีประเภทเดียว ก็มีจิตหลายประเภท เจตสิก ก็ไม่ใช่มีเจตสิกเดียว มี มากมาย เช่น โลภะ โทสะ โมหะ เจตสิก เป็นต้น และ รูปก็มีมากมาย เช่น สี เสียง เป็นต้น แสดงถึงความละเอียดของสภาพธรรมว่าไม่ใช่มีเฉพาะจิต แต่ เพราะความไม่รู้ ย่อมยึดถือ จิตที่มากมาย และ เจตสิกที่มีมาก และรูป ว่าเป็นเรา เป็นสัตว์ บุคคล สิ่งต่างๆ พระพุทธเจ้าทรงแสดงความจริงให้รู้ว่ามีแต่ธรรมไม่ใช่เรา ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 10 ก.ค. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สิ่งที่มีจริงๆ เป็นธรรม ไม่ว่าจะเป็นเห็น ได้ยิน ได้กลิ่น ลิ้มรส รู้สิ่งที่กระทบสัมผัส คิดนึก ความดี ความชั่ว เป็นต้น เป็นสิ่งที่มีจริงๆ ที่ใครๆ ก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงลักษณะให้เป็นอย่างอื่นได้ ธรรมไม่ได้อยู่ในตำรา แต่มีจริงในขณะนี้ หลากหลายมาก ตามความเป็นไปของธรรมนั้นๆ เป็นจริงแต่ละหนึ่งๆ ซึ่งไม่ปะปนกัน

จิต
เป็นธรรมที่มีจริง เป็นสภาพธรรมที่น้อมไปสู่อารมณ์ เป็นใหญ่เป็นประธานในการรู้แจ้งอารมณ์ ทุกขณะไม่เคยขาดจิต จิตขณะหนึ่งเกิดแล้วดับไป เป็นปัจจัยให้จิตขณะต่อไปเกิดสืบต่อทันที และจิตแต่ละขณะที่เกิดขึ้นก็มีเจตสิกธรรม (สภาพธรรมที่เกิดประกอบกับจิต) เกิดร่วมด้วย ตามควรแก่จิตขณะนั้นๆ นอกจากจิตและเจตสิกแล้ว สิ่งที่มีจริงๆ ที่เกิดขึ้นเป็นไป อีกอย่างหนึ่ง ก็คือ รูปธรรม เช่น สี เสียง กลิ่น รส สิ่งที่กระทบสัมผัสทางกาย ตา หู จมูก ลิ้น กาย เป็นต้น เป็นสิ่งที่มีจริง ที่ไม่ใช่สภาพรู้ ไม่ใช่ธาตุรู้ แต่มีจริงๆ ก็เป็นธรรม

จะเข้าใจธรรมอย่างถูกต้องตรงตามความเป็นจริง ไม่ใช่ด้วยการคิดเอาเอง แต่ต้องได้ฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงค่อยๆ สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละเล็กทีละน้อย ไม่ขาดการฟังพระธรรมเป็นปกติในชีวิตประจำวัน ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ประสาน
วันที่ 11 ก.ค. 2560

การศึกษาพระธรรมต้องเป็นผู้ละเอียด ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 11 ก.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Kamakul
วันที่ 15 ก.ค. 2560

กราบขอบคุณ และอนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
wirat.k
วันที่ 16 ก.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
worrasak
วันที่ 17 ก.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ