ให้อาหารนก

 
thilda
วันที่  2 ก.ค. 2560
หมายเลข  28951
อ่าน  3,177

เรียนถามท่านอาจารย์ค่ะ ขณะที่มีเจตนาสละของให้เพื่อประโยชน์ของผู้อื่น ขณะนั้นเป็นบุญ แต่ถ้าในที่สุดแล้ว การให้ทานไม่ได้เป็นผลดี เช่น คนที่ชอบให้อาหารแก่นกบนฟุตปาธข้างถนน ฝูงนกก็ลงมากินอาหาร ไม่ไปหาอาหารกินตามธรรมชาติ บางทีอาหารตกไปในเลนถนน นกก็ไปจิกกินและถูกรถทับ เห็นอยู่เรื่อยๆ ส่วนเพิงร้านอาหารอีสานที่อยู่ข้างๆ ต้องเดือดร้อน เพราะลูกค้ารังเกียจฝูงนก ไม่มาอุดหนุนอีกต่อไป เพราะนกเป็นพาหะนำโรค เจ้าของร้านบอกท่านนี้ซึ่งอยู่บ้านข้างๆ ว่าอย่าให้อาหารนก เขาก็ไม่ได้เชื่อฟัง บางท่านให้อาหารแก่นกในบ้าน นกลงมากินอาหาร ถูกแมวจับกินบ่อยๆ และถูกสุนัขไล่ตะครุบกัดเล่นจนเกือบตาย แต่ว่าจุดประสงค์ที่ทั้งสองท่านทำ ล้วนแต่ต้องการทำบุญ แต่ดูเหมือนไม่ยอมรับทราบเหตุการณ์หลังจากนั้น ขอรบกวนท่านอาจารย์ให้รายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ค่ะ เผื่อจะมีวิธีที่จะไปบอกท่านที่ให้อาหารนกนี้อย่างละมุนละม่อมค่ะ กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 4 ก.ค. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การให้ทาน ก็มีทานของสัตบุรุษ และ ทานของอสัตบุรุษ ทานของสัตบุรุษ ก็จะเป็นผู้พิจารณาละเอียดรอบคอบ แม้รู้ว่าการให้ มีเจตนาสละเพื่อประโยชน์ผู้อื่นเป็นความดี แต่ ก็ต้องพิจารณา รอบข้าง ความเหมาะสม ไม่ใช่ จะให้ก็โยนให้ โดยไม่ดูว่า อาจจะโดนบุคคลอื่นๆ ที่อยู่แถวนั้น แต่ ก็จะรู้วิธี่ที่เหมาะสม ทั้งผู้ให้และผู้รับและของที่จะให้ รวมทั้ง สถานที่ที่จะให้ อันเป็นการฟังความคิดเห็น และ ไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อนด้วย แม้การให้ทานด้วยเจตนาดี ก็ดีขณะหนึ่ง แต่ การไม่สนใจคนรอบข้าง นั่นคือ ความเห็นแก่ตัว ขณะนั้น ก็เป็นจิตอีกขณะหนึ่ง จะเป็นสิ่งทีดีไม่ได้ เพราะขณะนั้นนึกถึงตนเอง ขณะนั้นไม่ใช่การสละกิเลส เพราะนึกถึงตนเองเป็นหลัก เพราะฉะนั้น ก็ควรให้ทานในที่ที่เหมาะสม นึกถึงผู้รับว่าจะมีอันตราย ถ้ารักชีวิตสัตว์ ก็ควรให้ในสถานที่เหมาะสม ไม่เป็นสถานที่เสี่ยงอันตรายกับสัตว์ ครับ ก็สามารถแนะนำเท่าที่ทำได้ ส่วนจะเชื่อหรือไม่เชื่อ อย่างไรนั้นก็เป็นไปตามการสะสม และ เป็นไปตามกรรมของสัตว์โลก ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 4 ก.ค. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ผู้มีความเข้าใจอย่างถูกต้อง เห็นคุณของความดี ย่อมไม่ละเลยโอกาสของความดี และเป็นผู้ที่ละเอียดรอบคอบในการทำความดีด้วย ทั้งหมดเป็นเรื่องของการขัดเกลากิเลส และเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น ไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน และไม่ใช่เพื่อต้องการหรือหวังสิ่งหนึ่งสิ่งใด ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
thilda
วันที่ 4 ก.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 5 ก.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
เมตตา
วันที่ 12 ก.ค. 2560

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ