การสร้างอุโบสถในพุทธศาสนา

 
ฉีฟ่งจื้อ
วันที่  13 มี.ค. 2560
หมายเลข  28675
อ่าน  3,445

เรียน ท่านวิทยากร ในปัจจุบันวัดแต่ละวัดมีการสร้างอุโบสถกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งต้องใช้งบประมาณก่อสร้างมาก บางแห่ง 100 ล้าน ขั้นต่ำก็ 20 ล้าน จำเป็นหรือไม่ที่จะต้องมีอุโบสถและในสมัยพุทธกาลมีอุโบสถหรือไม่ครับ ขอขอบพระคุณแลอนุโมทนาครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 13 มี.ค. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อาราม เป็นที่สงบ เป็นที่มายินดี ด้วยคุณธรรม ไม่ใช่การสร้างวัด วัตถุใหญ่โต ยิ่งใหญ่ ทั้งๆ ที่มีพระภิกษุเพียงจำนวนไม่มาก เพราะฉะนั้น อาราม วัด ในพระพุทธศาสนามี แต่ พระภิกษุไม่มีหน้าที่ มาบอก เรี่ยไร นั่นผิดพระวินัย ต้องอาบัติ และ ไม่ใช่วัตถุประสงค์ที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง ที่ให้พุทธบริษัทเจริญด้วยปัญญา ไม่ใช่เจริญด้วยวัตถุ ครับ

ความเข้าใจเบื้องต้น คือ พระภิกษุจะต้องไม่ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องเงินเรื่องทอง ไม่ว่าจะรับมาเพื่อเป็นของตนเอง หรือรับมาเพื่อประโยชน์แก่สิ่งอื่น ก็เป็นอาบัติสำหรับพระภิกษุโดยตลอด ไม่ว่าพระภิกษุจะมาขอรับบริจาค เพื่อไปสร้างอะไรก็ตามแต่ นั่นไม่ใช่กิจของพระภิกษุโดยประการทั้งปวง ดังนั้น ถ้ามีพระภิกษุมาขอรับบริจาคเพื่อขอเงินให้ไปสร้างสิ่งนั้น สิ่งนี้ เราก็สามารถปฏิเสธได้ว่า ไม่สนับสนุนให้พระภิกษุต้องอาบัติ แต่จะส่งเสริมสนับสนุนในสิ่งที่ถูกต้องเหมาะสมเท่านั้น และที่สำคัญ การสร้างวัด การสร้างศาสนสถานต่างๆ เป็นต้นนั้น เป็นกิจหน้าที่ของคฤหัสถ์ ไม่ใช่พระภิกษุ ดังนั้น ต้องมั่นคงในความถูกต้องจริง ไม่ใช่ทำอะไรตามๆ กัน ด้วยความไม่รู้ และโดยสรุปแล้ว ต้องไม่ลืมว่า พระภิกษุในพระธรรมวินัย ต้องไม่ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องเงินเรื่องทอง พระภิกษุรูปใด ที่ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องเงินทอง ก็ไม่ใช่พระภิกษุในพระธรรมวินัยนี้ ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 13 มี.ค. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระภิกษุรับเงินทองเพื่อตน ต้องอาบัตินิสัคคิยปาจิตตีย์ พระภิกษุรับเงินทองเพื่อสิ่งอื่น เช่น เพื่อสร้างพระอุโบสถ (โรงอุโบสถ) เป็นต้น ต้องอาบัติทุกกฏ เงินจะมาจากไหนถ้าคฤหัสถ์ ไม่ให้ท่าน, ถ้าต้องการทำบุญสร้างโรงอุโบสถ เป็นต้น ควรมอบเงินให้แก่ไวยาวัจกร (คฤหัสถ์ผู้ขวนขวายในสิ่งที่เป็น ประโยชน์) ไม่ควรถวายกับพระภิกษุโดยตรง เพราะทำให้ท่านต้องอาบัติ หรือไม่ก็เป็นกิจหน้าที่โดยตรงของคฤหัสถ์ ที่จะสร้างถวาย ซึ่งพระอุโบสถ หรือโรงอุโบสถ มีไว้สำหรับทำสังฆกรรมของพระภิกษุสงฆ์ เช่น สวดพระปาฏิโมกข์ เป็นต้น แม้ในสมัยพุทธกาล ก็มี แต่ต้องไม่ลืมว่า พระพุทธศาสนา อยู่ที่คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ถ้าไม่ได้ฟังไม่ได้ศึกษา ก็ไม่สามารถดำรงรักษาพระพุทธศาสนาไว้ได้ ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่าน ครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ประสาน
วันที่ 14 มี.ค. 2560

สาธุๆ ๆ อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านด้วยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 14 มี.ค. 2560

ในสมัยพุทธกาล มีสร้างกุฎีวิหาร สร้างอาราม ฯลฯ และพระภิกษุบวชเพื่อขัดเกลากิเลส เพื่อศึกษาพระธรรม นอกนั้นก็ไม่ใช่กิจของสงฆ์ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
kullawat
วันที่ 15 มี.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
Tommy9
วันที่ 26 มี.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
Witt
วันที่ 6 ก.ย. 2564

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ