ขอให้พระสึกจะบาปไหมค่ะ?

 
linnylovez
วันที่  21 พ.ย. 2559
หมายเลข  28370
อ่าน  2,032

คือท่านปวดขาคะ เป็นกระดูกทับเส้น ต้องฉีดยาทุกอาทิตย์ ท่านเดิน บิณฑบาตไม่ค่อยไหว ลูกหลานขอให้สึกมาอยู่บ้านจะได้ดูแลท่าน แบบนี้จะบาปไหมค่่ะ?


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 22 พ.ย. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การลาสิกขา (สึก) ของพระภิกษุ เป็นเรื่องของความจริงใจของพระภิกษุรูปนั้นที่จะไม่ดำรงอยู่ในเพศบรรพชิตอีกต่อไป และ โดยปกติพระภิกษุที่เกิดอาพาธ (เจ็บป่วย) ก็เป็นหน้าที่ของพระภิกษุด้วยกัน ที่จะช่วยกันคอยดูแลพยาบาลรักษาพร้อมทั้งเกื้อกูลในด้านต่างๆ ถ้าไม่ดูแลรักษาพยาบาล ก็เป็นอาบัติสำหรับผู้ไม่ดูแล เพราะเหตุว่า พระภิกษุ สละวงศาคณาญาติแล้ว ถ้าพระภิกษุด้วยกัน ไม่ดูแลกัน แล้วใครจะดูแล ทีนี้ประเด็นคำถาม ก็น่าพิจารณา ว่า คฤหัสถ์ จะไปบอกให้พระภิกษุลาสิกขา คงไม่ได้ นอกเสียจากท่านจะลาสิกขาด้วยความประสงค์ของท่านเอง แต่ถึงอย่างไรก็ตาม คฤหัสถ์ ก็สามารถทำกิจที่ควรทำต่อพระภิกษุได้ ที่จะไม่เป็นเหตุให้พระภิกษุท่านต้องอาบัติ กล่าวคือ สามารถถวายอาหาร ถวายยารักษาโรค อำนวยความสะดวกในการรักษาโรค เป็นต้น ได้ ครับ

แต่ถ้าได้กล่าวกับท่านไปแล้ว ในเรื่องขอให้ท่านลาสิกขา เพื่อจะทำการรักษาท่านได้สะดวก ก็เป็นอันกล่าวไปแล้ว ผ่านไปแล้ว ซึ่งเมื่อกล่าวตามเจตนาแล้ว ทำด้วยความหวังดีต่อท่าน เพื่อดูแลรักษาได้สะดวก ย่อมไม่เป็นบาปกรรม ไม่ใช่การทำทุจริตกรรมประการต่างๆ และ ถ้าพระภิกษุท่านต้องอาบัติสิกขาบทต่างๆ เมื่อได้ลาสิกขาเป็นคฤหัสถ์แล้ว ก็ไม่มีอาบัติติดตัว เพราะไม่ใช่พระภิกษุแล้ว ซึ่งถ้าหากเป็นพระภิกษุ แต่มีอาบัติจากการล่วงละเมิดสิกขาบทต่างๆ แล้วไม่แก้ไขให้ถูกต้องตามพระวินัย ย่อมเป็นเครื่องกั้นการบรรลุ มรรค ผลนิพพาน และกั้นการเกิดในสุคติภูมิ ด้วย ถ้ามรณภาพ (ตาย) ลงในขณะที่มีอาบัติอยู่ ชาติถัดไปก็เกิดในอบายภูมิเท่านั้น ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 26 ธ.ค. 2559

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Lertchai
วันที่ 26 ธ.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 8 ก.พ. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ