ขอความเข้าใจถูก ในเรื่องการฆ่าตัวตายนั้นมีผลกรรมอย่างไร

 
Tommy9
วันที่  9 พ.ย. 2559
หมายเลข  28341
อ่าน  1,048

เมื่อผู้ที่มีทุกข์หรือมีความเห็นผิด มักจะแก้ไขปัญหาต่างๆ โดยการฆ่าตัวตายซึ่งคิดว่าจะจบความทุกข์นี้และไม่ต้องทนอีกต่อไป ในสถิติคนไทยฆ่าตัวตายประมาณ 3,000 คนต่อปี ดังนั้นจึงเรียนขอความเข้าใจถูกในกรณีดังกล่าวครับ กราบขอบพระคุณและอนุโมทนาด้วยครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 9 พ.ย. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ฆ่าตัวตาย ไม่เป็นปาณาติบาต เพราะไม่ใช่การฆ่าผู้อื่น แต่ก็ไม่ใช่สิ่งที่ควรกระทำ และไม่ใช่การแก้ปัญหา เลย ควรที่จะได้พิจารณาว่า พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงว่า การเกิดเป็นมนุษย์ เป็นสิ่งที่ได้แสนยาก เพราะจะต้องได้ด้วยผลของกุศล ไม่ได้จำกัดว่าจะเป็นผลของกุศลประเภทใด ขึ้นอยู่กับว่ากุศลประเภทใดจะให้ผล ซึ่งไม่พ้นไปจากความดีในชีวิตประจำวัน ทั้งทาน ศีล และการอบรมเจริญปัญญา ถ้าเทียบกันระหว่างสุคติภูมิ กับ อบายภูมิแล้ว การไปเกิดในอบายภูมิ ไปได้ง่ายกว่าสุคติภูมิจริงๆ ซึ่งพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงเปรียบเทียบไว้ด้วยข้ออุปมาฝุ่นที่ปลายพระนขา (เล็บ) ที่พระองค์ทรงช้อนขึ้นมา กับ ฝุ่นที่ผืนแผ่นดิน ว่า ผู้ที่เกิดเป็นมนุษย์ มีเป็นส่วนน้อย เหมือนกับฝุ่นที่อยู่ปลายพระนขาของพระองค์ ส่วนผู้ที่ไปเกิดเป็นสัตว์ในอบายภูมิ มีมาก เหมือนกับฝุ่นที่ผืนแผ่นดิน จึงควรอย่างยิ่งที่จะได้สาระประโยชน์จากการได้เกิดมาเป็นมนุษย์ ด้วยการตั้งใจศึกษาพระธรรม อบรมเจริญปัญญา สะสมความดี เป็นที่พึ่งต่อไป

ก่อนฟังพระธรรม ไม่มีความเข้าใจอะไรเลย แต่พอเริ่มฟังเริ่มศึกษา ก็จะทำให้เข้าใจว่า ตราบใดก็ตามที่ยังมีกิเลส อยู่ ตายแล้วเกิดทันที เป็นบุคคลใหม่ในชาติใหม่ทันที ขึ้นอยู่กับว่าจะเกิดเป็นอะไร ในภูมิใด ตามควรแก่กรรมที่นำเกิด ถ้าอกุศลกรรมนำเกิด ก็ทำให้เกิดในอบายภูมิ ถ้ากุศลกรรมนำเกิด ก็ทำให้เกิดในสุคติภูมิ เกิดเป็นมนุษย์หรือเกิดเป็นเทวดา สังสารวัฏฏ์ ยังเป็นไปต่อไปอีก เพราะฉะนั้นแล้ว สิ่งที่เป็นประโยชน์จริงๆ คือ ความดีและความเข้าใจพระธรรม ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 10 พ.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
วิริยะ
วันที่ 12 พ.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Tommy9
วันที่ 15 พ.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
นายสุรพล กิจพิทักษ์
วันที่ 17 พ.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 18 ก.พ. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ