กลับมาบวชใหม่เป็นพระ อยากจะทราบว่าอาบัตินั้นยังมีอยู่หรือไหม

 
tammatamma
วันที่  30 ส.ค. 2559
หมายเลข  28150
อ่าน  774

สามเณร นั้นเมื่อทำอาบัติแต่ยังไม่ได้แก้ไขให้ถูกต้องตามพระวินัย ครั้งเมื่อ ออกจากเพศ นี้แล้ว และกลับมา บวชใหม่ เป็นพระ อยากจะทราบว่าอาบัตินั้นยังมีอยู่หรือไหม เพราะเหตุใด


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 30 ส.ค. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สามเณร หมายถึง เหล่ากอของสมณะ นับเนื่องในเพศบรรพชิต ซึ่งเป็นผู้ที่มีศรัทธา มีความจริงใจในการที่จะสละอาคารบ้านเรือน เพื่อมุ่งสู่เพศที่สูงยิ่ง ซึ่งสามเณร ไม่ใช่เพศพระภิกษุ จึงไม่มีอาบัติสำหรับสามเณร เพราะพระภิกษุ เป็นเพศที่ขัดเกลามากกว่า จึงมีสิกขาบทและอาบัติ ครับ เพราะฉะนั้น สามเณรเมื่อกลับไปเป็นพศคฤหัสถ์กลับมาเป็นสามเณรจึงไม่มีอาบัติกลับมาครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
kullawat
วันที่ 31 ส.ค. 2559

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 31 ส.ค. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

แม้ว่าจะบวชได้ สำคัญที่จุดประสงค์ ต้องตรง ว่า บวชเพื่ออะไร? เพราะจุดประสงค์ของการบวชจริงๆ คือ เพื่อการฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมอบรมเจริญปัญญาขัดเกลากิเลสของตนเองให้ยิ่งขึ้น จากเพศคฤหัสถ์เข้าสู่เพศที่สูงยิ่ง เพราะถ้าผิดจุดประสงค์แล้ว ย่อมไม่ได้ประโยชน์จากพระธรรม มีแต่จะเป็นโทษกับตนเองโดยส่วนเดียว ไม่ว่าจะบวชเป็นพระภิกษุหรือบวชเป็นสามเณร ก็ตาม แม้สามเณร ไม่มีอาบัติ แต่โทษในการล่วงสิกขาบทของสามเณร ก็ย่อมมี จะประมาทไม่ได้เลย และที่น่าพิจารณา คือ จำเป็นต้องบวชหรือไม่? เพราะการอบรมเจริญปัญญา ไม่ได้จำกัดว่าจะต้องเป็นเพศบรรพชิตเท่านั้น แม้เป็นคฤหัสถ์ก็สามารถจะอบรมเจริญปัญญาพร้อมทั้งสะสมคุณความดีประการต่างๆ ได้ ขึ้นอยู่กับว่าจะเห็นคุณประโยชน์ของธรรมฝ่ายดีมากแค่ไหน ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
tammatamma
วันที่ 31 ส.ค. 2559

ผมหายสงสัยแล้ว ขอบคุณมากๆ ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 6 ก.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ