ตามข่าวที่ให้สึกพระที่มีรูปร่างเตี้ยหรือพิการนั้น ความจริงตามพระวินัยเป็นอย่างไรครับ

 
Tommy9
วันที่  20 ส.ค. 2559
หมายเลข  28098
อ่าน  1,002

พระตี๋ ไม้สูงเนิน อายุ 21 ปี พระที่รูปร่างเล็กที่สุดในไทย ซึ่งมีส่วนสูงเพียง 99 เซนติเมตร ได้บวชเมื่อวันที่ 10 ก.ค. 59 เพื่อทดแทนพระคุณนางแพง ไม้สูงเนิน มารดา โดยมีความตั้งใจว่าจะบวชให้แม่อย่างน้อย 1 พรรษา ซึ่งหลังจากบวชได้เพียง 1 สัปดาห์ ได้มีคำสั่งจากพระผู้ใหญ่ใน จ.จันทบุรี ให้สึกพระตี๋อย่างกะทันหัน


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 21 ส.ค. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

[เล่มที่ 6] พระวินัยปิฎก มหาวรรค เล่ม ๔ ภาค ๑ - หน้าที่ ๓๓๙
ไม่พึงบรรพชาคนเตี้ย

[เล่มที่ 6] พระวินัยปิฎก มหาวรรค เล่ม ๔ ภาค ๑ - หน้าที่ ๓๔๕

ผู้ใดย่อมประทุษร้ายบริษัท เพราะความที่คนมีรูปแปลก ผู้นั้น ชื่อ
ปริสทูสกะ คือ เป็นคนสูงเกินไป มีนาภีประเทศ (ส่วนแห่งสะดือ) แค่ศีรษะของชนเหล่าอื่นบ้าง. เตี้ยเกินไป ดังรูปแห่งภูต (ปีสาจ) เตี้ยทั้ง ๒ ท่อนบ้าง.

----------------------------------

ในพระวินัยปิฎก แสดงบุคคลผู้ที่ห้ามไม่ให้บวชไว้มากมาย หนึ่งในนั้น คือ ผู้ที่เตี้ย ซึ่งในที่นี้มุ่งหมายถึง เตี้ยมากเกินไป ซึ่งเป็นบุคคลผู้มีร่างกายไม่ปกติเหมือนบุคคลอื่น ซึ่งเมื่อเข้ามาบวชเป็นพระภิกษุทำให้ภิกษุบริษัทดูไม่งาม ไม่น่าเคารพ ทำให้ผู้อื่นไม่เกิดศรัทธาเลื่อมใส เรียกว่าเป็นบุคคล "ปุริสทูสกะ คือ ผู้ประทุษร้ายบริษัท" พระอุปัชฌาย์ที่ให้บวช เป็นอาบัติทุกกฏ ส่วนผู้ที่บวช ก็เป็นอันบวชสำเร็จ เป็นพระภิกษุ ซึ่งไม่มีใครจะสั่งบังคับให้ลาสิกขาได้ แต่ถ้าพระภิกษุรูปนั้น ได้ศึกษาพระวินัย เข้าใจถูกต้องตรงตามความเป็นจริง เห็นว่าตนเอง เป็นบุคคลผู้ที่ทำให้บริษัทดูไม่งาม ก็สามารถลาสิกขาได้ เป็นความสมัครใจของท่านเอง ว่าจะไม่อยู่ในเพศบรรพชิตอีกต่อไป ก็เป็นสิ่งที่กระทำได้ และที่สำคัญ การอบรมเจริญปัญญา เจริญกุศลประการต่างๆ แม้เป็นคฤหัสถ์ ก็สามารถที่จะอบรมเจริญได้ ไม่มีจำกัด แม้การตอบแทนพระคุณบิดามารดา ผู้มีพระคุณ ก็ต้องด้วยคุณความดี คฤหัสถ์สะดวกมากที่จะตอบแทนพระคุณของบิดามารดา เพราะไม่มีข้อจำกัดในเรื่องของพระวินัย ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
j.jim
วันที่ 27 ส.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 29 ส.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 29 ส.ค. 2559

ในพระไตรปิฏกมีแสดงไว้ ท่านลกุณฏกภัททิยเถระท่านเป็นพระอรหันต์ ในอดีตท่านเคยสร้างเจดีย์ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้าองค์ก่อน ท่านลดขนาดเจดีย์ลง เป็นเหตุให้ท่านเกิดมาเตี้ยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
peem
วันที่ 22 ก.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ