ทานอาหารพระ และเงินพระที่ติดตัวมาตอนบวช

 
Agapot
วันที่  8 ส.ค. 2559
หมายเลข  28053
อ่าน  840

ตอนนี้บวชพระอยู่ แต่ขอใช้สรรพนามเรียกตัวเองว่า ผม นะครับ

มีเรื่องสงสัยอยากถามท่านผู้รู้ดังนี้ครับ

1. มีวันพระวันหนึ่งหลังฉันเช้า ผมตักกับข้าวใส่บาตรมาส่วนหนึ่งมาฉันที่กุฏิ วันนั้นโยมแม่นำกับข้าวมาถวายตอนสายๆ พอดี ผมเลยฉันพร้อมกับข้าวของโยมแม่พร้อมกับพระพี่ชายอีก 1 รูป หลังจากฉันจนอิ่ม ผมตักกับข้าวที่ฉันไม่หมดจากบาตรให้โยมแม่ไปทานต่อที่บ้าน โดยที่ผมจำไม่ได้ว่าตอนนั้นผมสวดสัพพีให้พรหรือยัง

ถ้าผมยังไม่ได้ให้พรแล้วตักกับข้าวให้โยมเช่นนี้ ทั้งโยมและพระจะบาปไหมครับ ถ้าบาป มีวิธีชดใช้ไหมครับ

(เคยปรึกษาหลวงพี่ ท่านบอกว่าถวายข้าวพระพุทธไปแล้วจึงไม่เป็นไร)

2. ตอนผมบวช ผมพกเงินติดตัวไว้ระดับหนึ่งเป็นเงินเผื่อกรณีฉุกเฉิน มีขอทานมาขอเงินผมจึงให้เงินส่วนตัวนี้กับเขาไปบ้าง ต่อมาคิดว่าอยู่ตัวแล้วคงไม่ได้ใช้เงินมาก จึงนำกระเป๋าเงินนั้นฝากโยมพ่อกลับบ้านไปแล้วติดตัวไว้เพียง 150 บาท พอวันนี้มั่นใจว่าไม่ได้ใช้แน่นอนจึงถวายวัดไปทั้งหมด แบบนี้ถือว่าถูกต้องหรือเปล่าครับ

ขอรบกวนผู้รู้ช่วยตอบให้หน่อยครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 9 ส.ค. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

-พระภิกษุฉันอาหารได้เฉพาะในเวลาเช้าถึงเที่ยงเท่านั้น อาหารที่เหลือจะเก็บไว้ฉันต่อไป ไม่ได้ เป็นอันต้องสละไป ใครจะนำไปก็ได้ คฤหัสถ์ที่นำไปบริโภค ก็ไม่มีความผิดใดๆ เพราะเป็นของที่ท่านจะต้องสละ เก็บไว้ไม่ได้ หรือแม้แต่อาหารที่ได้มา พระภิกษุสามารถให้กับบิดามารดาได้ ไม่เป็นอาบัติในข้อนี้เลย ดังนั้น ในกรณีคำถาม จึงไม่เป็นอาบัติในส่วนนี้ ไม่เป็นบาป แต่จะเป็นบาป ก็ต่อเมื่อไม่ได้ประพฤติตามพระธรรมวินัย มีการล่วงละเมิดสิกขาบทข้อต่างๆ เพราะฉะนั้น จึงต้องศึกษาพระธรรมวินัยให้เข้าใจ เพราะเพศบรรพชิตมีความละเอียดมาก ซึ่งจะต้องศึกษาพระธรรมวินัยให้เข้าใจ น้อมประพฤติตามพระวินัยที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงบัญญัติไว้ เนื่องจากความเป็นพระภิกษุ จะต้องมีความจริงใจที่จะขัดเกลากิเลสจริงๆ ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เพราะอันตรายมาก ถ้าไม่ได้ศึกษาพระธรรม ไม่น้อมประพฤติตามพระวินัย มีแต่โทษเท่านั้น ฉุดคร่าตนเองไปสู่นรก เท่านั้น

-พระภิกษุในพระธรรมวินัย ไม่รับและไม่ยินดีในเงิน รับเงินไม่ได้ ใช้จ่ายเงินก็ไม่ได้ ไม่มีกิจใดๆ ที่พระภิกษุจะต้องยุ่งเกี่ยวกับเงินเลยแม้แต่น้อย เพราะจะต้องสละแล้วก่อนบวช ดังนั้น เมื่อบวชแล้ว จะมารับเงิน ไม่ได้ จะมีเงินติดตัวไม่ได้ เพราะเงิน เป็นเรื่องของคฤหัสถ์ ไม่ใช่เรื่องของพระภิกษุ ถ้าพระภิกษุรับเงิน มีเงิน ใช้จ่ายเงิน ก็ไม่ต่างอะไรกับคฤหัสถ์ ผิด ก็คือ ผิด ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 10 ส.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ใหญ่ราชบุรี
วันที่ 11 ส.ค. 2559

เป็นหัวข้อที่น่าสนใจ ขออนุโมทนา

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ