ทุกวันนี้มีจิตใหม่ ๆ เกิดขึ้นมั้ยครับ

 
Chaisiri
วันที่  24 พ.ค. 2559
หมายเลข  27817
อ่าน  755

ในอนันตจักรวาลนี้ มีดวงจิตใหม่ๆ เกิดขึ้นในทุกวันหรือเปล่า

มีจิตดวงใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นเวียนว่ายในสังสารวัฏมั้ย

เพื่อความเข้าใจง่ายขึ้น ผมขอสมมตินะครับ

ว่าทุกดวงจิตเข้าสู่นิพพานกันหมด ภพภูมิต่างๆ เกิดร้าง แล้วมีจิตใหม่ๆ เกิดขึ้นมั้ย

ที่จะเป็นจุดเริ่มต้นสู่การกระจัดกระจายในภพภูมิต่างๆ และทำให้สังสารวัฏเริ่มอีกครั้ง

ขอบพระคุณครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 24 พ.ค. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

จิตเป็นสภาพธรรมที่มีจริง เป็นใหญ่เป็นประธานในการรู้แจ้งอารมณ์ (อารมณ์คือสิ่งที่จิตรู้) จิตขณะหนึ่งเกิดแล้วดับไป เป็นปัจจัยให้จิตขณะต่อไปเกิดสืบต่อทันที จิตจะไม่เกิดพร้อมกันหลายๆ ดวง แต่เกิดทีละหนึ่ง ตามความเป็นจริงของจิตขณะนั้น กล่าวคือ กุศลจิต อกุศลจิต วิบากจิต และกิริยาจิต โดยไม่ปะปนกัน

ไม่มีอะไรเลย ที่เกิดมาลอยๆ สภาพธรรมที่มีจริงๆ ที่เป็นสภาพธรรมที่เกิดเพราะเหตุปัจจัยก็ต้องเกิดเพราะเหตุปัจจัย ไม่มีการบังคับบัญชาให้เกิดขึ้นได้ เป็นไปตามเหตุปัจจัยจริงๆ จิต ก็เช่นเดียวกัน เป็นสภาพธรรมที่มีจริง เป็นสภาพธรรมที่เป็นใหญ่เป็นประธานในการรู้แจ้งอารมณ์ ไม่ว่าจะหลับหรือตื่น ก็ไม่พ้นไปจากจิตเลย จิตเกิดเพราะเหตุปัจจัยหลายอย่าง เช่น ต้องมีที่เกิดของจิต (สำหรับในภูมิที่มีขันธ์ ๕) มีอารมณ์ที่จิตรู้ มีเจตสิกธรรมเกิดร่วมกับจิตในขณะนั้น เป็นต้น อย่างเช่น จิตเห็น (จักขุวิญญาณ) เกิดเพราะปัจจัยหลายอย่าง คือ มีจักขุปสาทะ เป็นที่เกิด มีเจตสิกเกิดร่วมด้วย มีสีเป็นอารมณ์ พร้อมทั้งมีกรรมเป็นปัจจัยทำให้มีการเห็นเกิดขึ้น

แสดงถึงความเป็นจริงของสภาพธรรมแต่ละอย่างว่า เป็นไปตามเหตุตามปัจจัยไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น แสดงให้เห็นถึงความเป็นอนัตตาของสภาพธรรม อย่างแท้จริง จึงต้องค่อยๆ ฟัง ค่อยๆ ศึกษา สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูก ไปทีละเล็กทีละน้อย จากการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมเป็นปกติในชีวิตประจำวัน และที่สำคัญเพราะยังมีกิเลส ยังมีตัณหา ยังมีอวิชชา ก็ยังต้องท่องเที่ยววนเวียนไปในสังสารวัฏฏ์ ต่อไป มีสภาพธรรมเกิดขึ้นเป็นไปอีก ยังไม่พ้นจากทุกข์ ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 24 พ.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ