เกี่ยวกับปฏิจจสมุปบาท

 
Guest
วันที่  22 พ.ค. 2559
หมายเลข  27811
อ่าน  1,144

กราบเรียนถามอาจารย์ทั้งสองท่านว่า เคยมีผู้ถามไหมครับว่า เพราะเหตุใดในปฏิจจสมุปบาทจึงไม่มีการกล่าวถึง (สัญญาเจตสิก) หรือท่านอ.สุจินต์เคยกล่าวไว้ในที่ใดบ้างไหมหรือในพระไตรปิฎกมีข้อความเกี่ยวกับเรื่องนี้บ้างไหมครับ ขอความกรุณาอาจารย์ทั้งสองท่านช่วยให้ความรู้ในส่วนนี้ครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 22 พ.ค. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ประโยชน์อยู่ที่ความเข้าใจ ว่า ปฏิจจสมุปบาท คือ ธรรมที่อาศัยกันเกิดขึ้น เพราะมีสิ่งนี้จึงมีสิ่งนี้ หมายถึง การวนเวียนในสังสารวัฏฏ์ ปฏิจจสมุปบาท นั้น พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงแสดงว่า เป็นธรรมอันลึกซึ้งมาก ยากที่จะหยั่งถึง ผู้ที่ทำลายการวนเวียนนี้ได้ต้องบรรลุธรรมถึงความเป็นพระอรหันต์ บุคคลที่เหลือยังไม่พ้นจากวัฏฏะนี้ได้ ถ้าจะกล่าวถึงความเป็นไปของปฏิจจสมุปบาทโดยองค์ธรรม ก็คือ เพราะมีความไม่รู้เป็นปัจจัย จึงมีการทำบุญทำบาป (สังขาร) เมื่อทำบุญ ทำบาปเป็นปัจจัยจึงมีผลของบุญบาป คือ การเกิดขึ้น (ปฏิสนธิวิญญาณ) เมื่อมีการเกิดขึ้นเป็นปัจจัยจึงมีนามและรูป (เจตสิกและรูป) เมื่อมีนามรูปเป็นปัจจัย จึงมีอายตนะ (ตา หู จมูก ฯ) เมื่อมีอายตนะเป็นปัจจัยจึงมีการกระทบ (ผัสสะ) เมื่อมีการกระทบเป็นปัจจัยจึงมีเวทนา (ความรู้สึกต่างๆ ) เมื่อมีเวทนาเป็นปัจจัย จึงมีตัณหา (ความติดข้อง) เมื่อมีตัณหาเป็นปัจจัยจึงมีภพ (กรรม) เมื่อมีภพเป็นปัจจัยจึงมีชาติ (การเกิด) เมื่อมีชาติเป็นปัจจัย จึงมี ความแก่ ความทุกข์ต่างๆ มากมาย

ตามความเป็นจริงแล้ว สัญญาเจตสิกเกิดร่วมกับจิตทุกขณะอยู่แล้ว แม้ไม่กล่าวถึงสัญญาขันธ์ก็มีกับจิตทุกขณะอยู่แล้ว คือ ไม่เว้น ซึ่งเป็นธรรมที่เกิดเพราะเหตุปัจจัย ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น ครับ

ขอเชิญคลิกฟังคำบรรยายของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ได้ที่นี่ครับ

ปฏิจจสมุปบาท หมายความว่าอย่างไร

... ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
peem
วันที่ 22 พ.ค. 2559

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 22 พ.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
j.jim
วันที่ 23 พ.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Guest
วันที่ 23 พ.ค. 2559

กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาในธรรมอย่างสูงครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ใหญ่ราชบุรี
วันที่ 23 พ.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ