การแสดงธรรมให้ผู้อื่นบรรลุธรรม

 
tmangkon
วันที่  10 พ.ค. 2559
หมายเลข  27775
อ่าน  1,067

ขอเรียนถามว่า ความสามารถที่รู้ว่า ควรแสดงธรรมอะไรที่ทำให้ผู้อื่นบรรลุธรรมได้ เป็นเรื่องเฉพาะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเท่านั้น หรือพระอรหันต์องค์อื่นก็มีคุณสมบัตินี้ได้คะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 10 พ.ค. 2559

การจะรู้ว่าธรรมใด ควรแสดงพระสูตรใด อย่างไร อย่างละเอียดแท้จริง รู้ถึงการสะสมมาในอดีตชาติของผู้นั้นอย่างละเอียด ก็คือ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเท่านั้น ไม่ทั่วไปกับพระสาวก เพียงแต่พระสาวก พอทราบได้บ้าง แต่ไม่ละเอียดครับ

ถ้าหากไม่มีการแสดงธรรม การกล่าวธรรมแล้ว การฟังในสิ่งที่มีจริง ก็เกิดขึ้นไม่ได้และกุศลธรรมที่จะเจริญขึ้นคล้อยตามปัญญาที่ค่อยๆ เจริญขึ้น สืบเนื่องมาจากการฟังพระธรรม ก็ย่อมเกิดขึ้นไม่ได้ ดังนั้นการแสดงธรรม จึงเป็นไปเพื่อประโยชน์เกื้อกูลแก่ผู้ที่มีโอกาสได้ฟัง ตามกำลังปัญญาของแต่ละคนอย่างแท้จริง เพราะการแสดงธรรมเป็นการแสดงซึ่งสิ่งที่มีจริง เพื่อให้ผู้อื่นได้เข้าใจถูกเห็นถูกตามความเป็นจริง ไม่ใช่กล่าวเรื่องอื่นที่ไม่มีประโยชน์ ดังนั้น การกล่าวสิ่งที่เป็นสัจจะความจริง ตามที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง เพื่อประโยชน์ให้ผู้อื่นเข้าใจเป็นการแสดงธรรม ครับ ซึ่ง ผู้ฟัง ก็ควรเคารพ โดยการตั้งใจฟัง นั่งในที่สมควร การแต่งกายที่เป็นปกติ ไม่ว่าใครแสดงครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 10 พ.ค. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงมีพระมหากรุณาต่อสัตว์โลกทั้งปวง เมื่อพระองค์ทรงตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าแล้ว ทรงแสดงพระธรรมที่พระองค์ทรงตรัสรู้โปรดเวไนยสัตว์ ตลอดระยะเวลา ๔๕ พรรษา สิ่งที่พระองค์ทรงแสดง ก็ไม่พ้นไปจากสิ่งที่มีจริงๆ ในขณะนี้ ทางตาทางหู ทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย และทางใจ ทรงพร่ำสอนอยู่บ่อยๆ เนืองๆ ก็เพื่อให้ผู้ฟังมีความเข้าใจสภาพธรรมตามความเป็นจริง พร้อมทั้งน้อมประพฤติปฏิบัติตาม ในสิ่งที่ถูกต้องดีงาม จนกระทั่งถึงความเป็นผู้หมดจดจากกิเลสได้ในที่สุดจึงเห็นได้ว่า สิ่งที่เป็นที่พึ่งที่แท้จริงในชีวิต คือ พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ซึ่งจะทำให้ผู้ที่ได้ฟังได้ศึกษามีความเข้าใจตามความเป็นจริง เป็นไปเพื่อการเจริญขึ้นของปัญญา เพื่อขัดเกลากิเลสจนหมดสิ้น ถ้าไม่ได้อาศัยพระธรรม ไม่มีการอบรมเจริญปัญญาแล้ว สังสารวัฏฏ์ก็จะดำเนินไปอย่างไม่มีวันจบสิ้น ดังนั้น จึงต้องเริ่มสะสม อบรมเจริญปัญญา ด้วยตนเอง เห็นประโยชน์สูงสุดของปัญญา เพิ่มพูนความเข้าใจถูกเห็นถูกขึ้นไปตามลำดับ และผู้ที่เข้าใจธรรมก็กล่าวความจริงตามที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง คำจริง ไม่ว่าจะเป็นใครกล่าว ย่อมไม่ขัดแย้งกัน ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
tmangkon
วันที่ 10 พ.ค. 2559

ขอบพระคุณค่ะ ที่เรียนถามเพราะสมัยนี้ ชอบมีเรื่องที่พระรู้จริตของญาติโยม แล้วให้คำแนะนำต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องการทำสมาธิค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ประสาน
วันที่ 12 พ.ค. 2559

อนุโมทนาในกุศลจิตทุกๆ ท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 13 พ.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
wannee.s
วันที่ 18 พ.ค. 2559

ท่านพระอัสสชิได้แสดงธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง ให้พระสารีบุตรฟัง ท่านก็ได้บรรลุเป็นพระโสดาบันค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ