สงสัยในเรื่องกรรม

 
Chaowat
วันที่  8 พ.ค. 2559
หมายเลข  27765
อ่าน  1,151

ในกรณีพระเจ้าอชาตศัตรูเมื่อรู้ว่าพระเจ้าพิมพิสารดำรงชีวิตอยู่ได้ด้วยการเดินจงกรม จึงสั่งให้ทหารกรีดข้อเท้าเพื่อไม่ให้เดินจงกรมได้ เมื่อกรีดข้อเท้าแล้ว พระเจ้าพิมพิสารยังไม่สิ้นพระชนม์ทันที ถ้าหากว่าพระเจ้าอชาตศัตรูนึกกลับใจคิดจะช่วยพระเจ้าพิมพิสารหลังจากกรีดข้อเท้าเพื่อไม่ให้สิ้นพระชนม์แล้ว ด้วยการพยาบาลหรือรักษาท่าน แต่ปรากฏว่าท่านทนพิษบาดแผลไม่ไหวจึงสิ้นพระชนม์ จึงอยากทราบว่าในกรณีที่มีจิตคิดฆ่า มีความพยายามแล้ว แต่ยังไม่สิ้นพระชนม์ แต่ในขณะนั้นเกิดกลับใจอยากจะช่วย แต่ก็สิ้นพระชนม์ ด้วยเจตนาและความพยายามในครั้งแรก ในกรณีนี้จัดเป็นอนันตริยกรรมหรือไม่ ขออนุโมทนา


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 8 พ.ค. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เจตนาฆ่าเกิดแล้ว และ ก็มีการทำกรรม คือ การกรีดแล้ว เท่ากับว่า เจตนาเกิดขึ้นสำเร็จแล้ว ส่วนเจตนาช่วย ก็เป็นจตนาที่เกิดขึ้นภายหลัง ไม่สามารถไปเปลี่ยนเจตนาฆ่าที่เกิดขึ้นแล้วได้ เพราะฉะนั้น จึงเป็นอนันตริยกรรม เมื่อพระเจ้าพิมพิสารสิ้นชีวิต ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 8 พ.ค. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กว่าที่อกุศลกรรม จะสำเร็จในแต่ละครั้ง อกุศลจิตเกิดนับไม่ถ้วน เป็นสภาพธรรมที่ไม่ดีโดยประการทั้งปวง เมื่อการฆ่าสำเร็จ ก็เป็นปาณาติบาต และผู้ที่ถูกฆ่า เป็นบิดา ก็เป็นกรรมหนัก คือ อนันตริยกรรม ให้ผลนำเกิดในนรกในชาติถัดไปทันที, แม้ว่าจะเป็นอกุศลกรรมของพระเจ้าอชาตศัตรูที่ปลงพระชนม์พระบิดา แต่ประโยชน์ที่ได้จากการศึกษา คือ แสดงให้เห็นความประมาทในอกุศล และคบกับคนพาล จึงนำไปสู่ที่ต่ำ คือ ทำอกุศลกรรม และมีอบายภูมิเป็นที่ไปในเบื้องหน้า จึงเป็นผู้ประมาทกำลังของกิเลสไม่ได้เลยแม้แต่น้อย เพราะกิเลสที่มากมีกำลัง ก็มาจากการสะสมไปทีละเล็กทีละน้อย นั่นเอง ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 8 พ.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
thilda
วันที่ 9 พ.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
tuijin
วันที่ 11 พ.ค. 2559

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
wannee.s
วันที่ 11 พ.ค. 2559

พระเจ้าอชาตศัตรูได้สะสมบุญมาแต่ปางก่อน แต่เพราะความประมาทคบกับมิตรไม่ดี เป็นเหตุให้ทำอนันตริยกรรม ทำให้แม้ได้พบพระพุทธเจ้า ได้ฟังธรรมจากพระพุทธเจ้าก็ไม่บรรลุ มรรค ผล นิพพาน ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ประสาน
วันที่ 12 พ.ค. 2559

อนุโมทนาในกุศลจิตทุกๆ ท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
peem
วันที่ 12 พ.ค. 2559

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
ใหญ่ราชบุรี
วันที่ 20 พ.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ