บันเทิงในธรรมที่บ้านน้องมล

 
kanchana.c
วันที่  5 พ.ค. 2559
หมายเลข  27755
อ่าน  2,701

บันเทิงในธรรมที่บ้านน้องมล ณ หนองมน

วันที่ 2 พ.ค. 59 มีโอกาสไปร่วมสนทนาธรรมที่บ้านเหมืองทอง ของคุณสมบูรณ์ ผดุงไทยธรรม อดีตนายก อบต.ตำบลเหมือง อ.เมือง ชลบุรี พี่ชายของน้องมลฑา และน้องต่อตระกูล วิเศษสุมน ที่มีจุดเริ่มต้นจากกุศลจิตของพี่น้องทั้ง 6 คน ที่น้องสาวคนเล็กคือน้องมลได้ฟังธรรมของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าที่นำมาเผยแพร่โดยท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ เข้าใจแล้ว เห็นว่าการเข้าใจความจริงที่ทรงแสดงไว้นั้นเป็นประโยชน์แก่ชีวิตอย่างยิ่ง เมื่อเข้าใจและประพฤติปฏิบัติตามความถูกต้องที่ได้ศึกษาจากพระไตรปิฎก ทำให้ผิดแปลกไปจากความเชื่อเดิมๆ ที่เคยไปทำบุญที่วัด สวดมนต์ไหว้พระ เวียนเทียนในวันสำคัญตามประเพณีที่เคยทำ แต่น้องมลกับน้องต่อกลับยึดถือประเพณีใหม่ คือ มาฟังธรรมที่มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนาบ่อยๆ ทุกวันหยุดและวันสำคัญทางศาสนา เวลาอยู่บ้านก็เปิดธรรมฟังตลอดเพื่อสะสมความเข้าใจให้เพิ่มขึ้นๆ แถมยังเอาซีดีธรรมไปฝากให้พี่ๆ ได้ฟังด้วย ทำให้พี่ๆ เป็นห่วงน้องมล เตือนให้ถอยหลังออกมา 1 ก้าว แต่น้องมลก็ยืนยันจะก้าวต่อไปและอยากจะเกื้อกูลพี่ๆ ด้วยการจัดสนทนาธรรมที่บ้านเมืองชล เพื่อให้พี่ๆ และญาติๆ ได้ฟังและซักถามให้เข้าใจสิ่งที่น้องมลได้เข้าใจแล้ว เพื่อจะได้มีพระธรรมเป็นที่พึ่งอันประเสริฐ และเมื่อพี่ๆ ได้ทราบเจตนารมณ์ของน้องมล ก็ยินดีเต็มใจมาช่วยเต็มที่ ได้ยินพี่ๆ ที่มาช่วยกันจัดสถานที่และเตรียมอาหารพูดกันในวันก่อนจัดงานว่า ที่มีวันนี้เพราะน้องมล เห็นพี่น้องรักใคร่ ช่วยเหลือเกื้อกูลกันก็ปีติอย่างยิ่ง ขออนุโมทนากับกุศลจิตของพี่น้องค่ะ

โชคดีได้มีโอกาสไปก่อนล่วงหน้า 1 คืน เพราะพาน้องนภา จันทรางศุ คนสวยใจบุญไปจัดดอกไม้ ท่านนายกจัดให้นอนพักที่บ้านของท่านเลย จึงได้เห็นบรรยากาศของบ้านเหมืองทองยามเย็น ค่ำคืน และยามเช้า อดคิดถึงความหลังตอนเด็กๆ ที่อยู่ในชนบทห่างไกลไม่ได้ กลางคืนได้ยินเสียงจักจั่นเรไรกรีดร้องระงมเป็นพักๆ ลมพัดเย็น ฟ้ามืดเห็นดาวเต็มฟ้า เดินชมบริเวณบ้านที่จะทำเป็นรีสอร์ท มีกลุ่มบ้านไม้เรือนไทยหลายกลุ่ม มีสระบัว ต้นไม้ใหญ่ ดูสวยงามสงบ และได้สนทนาธรรมกับสหายธรรมที่ตามมาช่วยน้องมลเตรียมงานที่ระเบียงบ้านกลางสระบัว สุขใจจังค่ะ

สถานที่จัดสนทนาธรรมเป็นเรือนไทยหลังใหญ่ 2 ชั้น ท่านนายกสร้างไว้เป็นที่ไหว้พระสวดมนต์ นั่งสมาธิของกลุ่มญาติและเพื่อนๆ ได้ทราบว่าท่านเป็นคนจิตใจกว้างขวาง โอบอ้อมอารี เป็นที่พึ่งของทุกคน สนุกสนาน ก็มีใครคิดจะสร้างบ้านเพื่อให้คนอื่นมาใช้บริการ มีแต่หวงแหนไม่อยากแบ่งปันกับคนอื่น

วันที่ 2 พ.ค. 59 เราตื่นแต่เช้าตั้งใจจะชมพระอาทิตย์ขึ้น แต่ก็สายเกินไป เพราะแดดแรงแล้ว ได้ยินเสียงทำอาหารที่โรงครัว ทุกคนตื่นเต้นที่จะได้ต้อนรับท่านอาจารย์และคณะ เราช่วยรับแขกในฐานะที่มาก่อน ได้เห็นสหายธรรมนั่งรถตู้ รถส่วนตัว มอเตอร์ไซค์รับจ้าง รถรับจ้าง ดูคึกคัก ประเพณีฟังธรรมให้เข้าใจนี่ดีจริงๆ น่าจะเผยแพร่ให้สืบต่อสู่อนุชนรุ่นหลังปฏิบัติตาม

เริ่มสนทนาธรรมภาคเช้าตอน 10 โมงเช้า น้องมลเล่าให้ที่ประชุมฟังถึงที่มาของการสนทนาธรรมครั้งนี้ ท่านอาจารย์เริ่มอธิบายให้เข้าใจธรรมตั้งแต่เริ่มต้น ธรรม คือ สิ่งที่มีจริงที่กำลังปรากฏเดี๋ยวนี้ แล้วให้ผู้ฟังตอบคำถามว่า มีอะไรเป็นธรรมบ้าง ผู้ฟังใหม่ๆ ตอบไม่ได้ ต้องอธิบายเพิ่มและให้คิดเพื่อเป็นความเข้าใจของตนเอง จนทุกคนเริ่มเข้าใจ ท่านอาจารย์บอกภายหลังว่า ถ้าเขาเข้าใจว่า ธรรมคืออะไรแล้ว ศึกษาต่อไปก็จะเข้าใจชัดยิ่งขึ้นว่า ธรรมทั้งหลายไม่ใช่ตัวตนอย่างไร ถ้าเริ่มต้นด้วยคำหรูๆ เช่น ปฏิจจสมุปบาท แต่ไม่เข้าใจว่า ธรรมคืออะไร ก็ไม่สามารถเข้าใจต่อไปได้ นอกจากจะดีใจว่าได้พูดได้ฟังสิ่งที่ยากๆ โดยไม่เข้าใจอะไรเลย นอกจากได้ยินชื่อ

การสนทนาธรรมครั้งนี้มีการถ่ายทอดสด สามารถดูรายละเอียดย้อนหลังได้ มีคำถามเกี่ยวกับพระวินัยหลายข้อ เพราะหลายท่านเป็นคนวัด คือ ทำบุญด้วยการถวายเงินกับพระ โดยไม่เข้าใจว่า พระวินัยกล่าวไว้ว่าอย่างไร (ท่านที่สนใจสามารถคลิกชมบันทึกการถ่ายทอดสดในวันดังกล่าวได้ที่นี่...บันทึกการถ่ายทอดสดที่ อ.หนองมน จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ ๒ พ.ค. ๒๕๕๙)

หลังรับประทานอาหารกลางวันที่พี่น้องของน้องมลช่วยกันจัดเตรียม และสหายธรรมหลายท่านนำมาร่วมเจริญกุศล สนทนาธรรมอีกครั้งในตอนบ่ายสอง จบการสนทนาเวลา 4 โมงเย็น

หลังจบการสนทนา ท่านอดีตนายก อบต. และญาติพี่น้องมากราบขอบพระคุณท่านอาจารย์ และยอมรับว่า ศึกษาธรรมมาหลายแบบ แต่แบบนี้ไม่เคยฟังมาก่อน ต่อไปก็จะศึกษาเพื่อให้เข้าใจคำสอนเพื่อจะรู้จักพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าให้มากขึ้น ขออนุโมทนากับน้องมลที่ได้เกื้อกูลพี่ๆ และทุกท่านอย่างที่ตั้งใจไว้ เพราะทุกคนเคยได้ทำบุญที่ประกอบด้วยปัญญามาด้วยกันจึงได้มีพบสิ่งที่หาได้ยากในโลก คือ การอุบัติขึ้นของพระพุทธเจ้า การได้เกิดมาเป็นมนุษย์ การมีอายุยืนยาว และการได้ฟังพระสัทธรรม

ขอนอบน้อมแด่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้นด้วยเศียรเกล้า

กราบเท้าท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ผู้อุทิศตนเพื่อศึกษาและเผยแพร่พระธรรมให้รุ่งเรืองแผ่ไพศาลต่อไป


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
Chaiwit
วันที่ 5 พ.ค. 2559

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
กมลพร
วันที่ 5 พ.ค. 2559

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
panasda
วันที่ 5 พ.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
pulit
วันที่ 5 พ.ค. 2559

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Boonyavee
วันที่ 5 พ.ค. 2559

เพราะบุญที่เคยทำไว้แต่ปางก่อน ทำให้ได้พบกัลยาณมิตรที่เกื้อกูลให้มีโอกาสได้ฟังพระธรรม เพื่อสะสมความเห็นถูก เข้าใจถูกยิ่งๆ ขึ้นไปค่ะ

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
montha
วันที่ 5 พ.ค. 2559

ขอบพระคุณพี่แดง พี่สงบ พี่วันชัย มากค่ะที่เขียนเรื่องราว และรวบรวมภาพความทรงจำที่ดี ไว้เป็นประวัติ ครั้งหนึ่งในชีวิต ที่ได้สะสมไว้แล้วได้ เกื้อกูล การให้ที่ประเสริฐ แก่ญาติพี่น้องให้ได้ยินได้ฟังคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ว่าธรรม คืออะไร คือสิ่งที่มีจริง ได้รู้จักพระองค์มากขึ้น จากที่ไม่เคยรู้จัก

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
rrebs10576
วันที่ 5 พ.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
nopwong
วันที่ 6 พ.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
siraya
วันที่ 6 พ.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
tuijin
วันที่ 6 พ.ค. 2559

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
j.jim
วันที่ 6 พ.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
orawan.c
วันที่ 6 พ.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
ปาริชาตะ
วันที่ 6 พ.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 6 พ.ค. 2559

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 15  
 
thilda
วันที่ 6 พ.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 16  
 
swanjariya
วันที่ 7 พ.ค. 2559

กราบอนุโมทนาขอบพระคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ขออนุโมทนาขอบคุณคุณมล พี่ๆ และท่านผู้เกี่ยวข้องทุกๆ ท่าน

 
  ความคิดเห็นที่ 17  
 
Nitchare
วันที่ 7 พ.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 18  
 
jirat wen
วันที่ 7 พ.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 19  
 
ประสาน
วันที่ 8 พ.ค. 2559

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 20  
 
peem
วันที่ 12 พ.ค. 2559

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 21  
 
wirat.k
วันที่ 14 พ.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 22  
 
chvj
วันที่ 15 พ.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ