ความไม่รู้คุณคน

 
tmangkon
วันที่  6 เม.ย. 2559
หมายเลข  27644
อ่าน  1,715

ขอเรียนถามว่า ลูกที่ไม่ดูแลพ่อแม่ (แต่พ่อแม่ไม่ได้ลำบาก มีลูกอีกคนดูแล และไม่มีปัญหาเรื่องเงิน) เป็นบาปหรือไม่คะ หรือเป็นแค่เสียโอกาสที่ไม่ได้ทำกุศล


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 6 เม.ย. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

บุตร ควรดูแลบิดา มารดา ตามโอกาสที่ควรจะเป็น เท่าที่ทำได้ แม้มีคนดูแลอยู่แล้ว ก็ควรหาโอกาสไปเยี่ยมดูแลท่านเป็นบางโอกาสจึงจะควร ครับ

พระคุณของมารดาบิดา ที่ท่านได้กระทำต่อบุตรนั้น มีมากมายมหาศาล ยากที่จะพรรณนาให้หมดสิ้นได้ ท่านเป็นผู้ที่เอาใจใส่เลี้ยงดูบุตรให้เจริญเติบโตอย่างปลอดภัย โดยไม่เห็นแก่ความเหน็ดเหนื่อย ท่านเป็นผู้พร่ำสอนให้บุตรออกจากความชั่ว แล้วให้ตั้งอยู่ในความดี สอนให้รู้ว่าอะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ พร้อมทั้งให้ศึกษาศิลปวิทยา เพื่อให้บุตรมีความรู้ติดตัวอันจะเป็นบ่อเกิดแห่งการงานประการต่างๆ ซึ่งจะทำให้ชีวิตของบุตรดำเนินไปด้วยความไม่เดือดร้อนในภายภาคหน้าเป็นต้น

เมื่อมารดาบิดาเป็นผู้ที่มีพระคุณต่อบุตร มากมายมหาศาลอย่างนี้ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่บุตรจะต้องมีความกตัญญูกตเวที คือ รู้ถึงพระคุณที่มารดาบิดากระทำแก่ตนแล้วกระทำตอบแทนท่าน การชื่นชมในคุณความดีของท่าน กระทำในสิ่งที่ถูกต้องดีงามตอบแทนท่าน มีความกตัญญู นั่นแหละ คือ การบูชาคุณของท่านแล้ว

ความกตัญญูกตเวที เป็นคุณธรรมข้อหนึ่งที่ควรจะอบรมเจริญให้มีขึ้น จริงอยู่การตอบแทนพระคุณของท่านอย่างสูงสุด คือ ด้วยการให้ท่านตั้งอยู่ในศรัทธาศีล จาคะ (การสละ,การให้) และ ปัญญา ตั้งอยู่ในคุณความดีประการต่างๆ ตามกำลังความสามารถของตน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า จะละเลยในสิ่งที่ควรทำสำหรับท่านในเรื่องต่างๆ เพราะการเลี้ยงดู ปรนนิบัติเอาใจใส่ดูแลในเรื่องสุขภาพของท่าน เป็นต้น ย่อมเป็นสิ่งที่บุตรจะพึงกระทำ ด้วยความเข้าใจพระธรรมเท่านั้นที่จะคอยประคับประคองให้กระทำในสิ่งที่ควรทำ ครับ .

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 6 เม.ย. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
มารดาบิดาเป็นบุพพการี คือ เป็นผู้ที่กระทำอุปการะเลี้ยงดูบุตรมาก่อน กล่าวได้หลายนัยว่ามารดาบิดาเป็นพรหมของบุตร มารดาบิดาเป็นเทวดาของบุตร มารดาบิดาเป็นครูคนแรกของบุตร มารดาบิดาเป็นอาหุเนยยบุคคลของบุตร (คือ เป็นบุคคลผู้ควรแก่ของที่บุตรนำมาบูชา) มารดาบิดาเป็นบุคคลผู้ที่ควรได้รับการเลี้ยงดู การเอาใจใส่ดูแล การให้ความสะดวกสบาย การให้ความอบอุ่นทั้งทางกายและทางใจ และการเคารพสักการะบูชาจากบุตรอยู่ตลอดเวลา ควรอย่างยิ่งที่บุตรจะต้องมีความกตัญญูกตเวที กระทำในสิ่งที่ดีตอบแทนท่าน ถึงแม้ว่าท่านจะไม่ต้องการ ก็ไม่ใช่ว่าจะละเลยสิ่งที่ควรทำ เพราะสิ่งที่ควรทำที่จะเป็นประโยชน์ต่อท่าน มีมากทีเดียว ที่สำคัญที่สุดคือ ตอบแทนด้วยการทำดี ถ้าหากว่าบุตรคนใดไม่รู้คุณอีกทั้งไม่ทำการตอบแทนพระคุณของมารดาบิดา ย่อมชื่อว่าเป็นบุตรอกตัญญู ไม่ควรอย่างยิ่งเลยที่จะเป็นคนอกตัญญู เพราะคนอกตัญญู ย่อมไม่พบหนทางแห่งความเจริญในชีวิต ครับ

ขอเชิญคลิกฟังคำบรรยายของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ได้ที่นี่ครับ

แทนคุณด้วยความดี
...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
peem
วันที่ 6 เม.ย. 2559

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
tmangkon
วันที่ 6 เม.ย. 2559

ขอบพระคุณสำหรับคำตอบค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
j.jim
วันที่ 7 เม.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 7 เม.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
rrebs10576
วันที่ 10 เม.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ