อานิสงส์การช่วยเหลือคนใกล้ตาย

 
เจริญในธรรม
วันที่  3 เม.ย. 2559
หมายเลข  27626
อ่าน  1,572

รบกวนสอบถามท่านผู้รู้ การที่เราได้ช่วยเหลือคนที่มีแนวโน้มใกล้ตาย ให้เค้าได้รอดชีวิต และสามารถอยู่บนโลกนี้ได้อีกหลายปี มีอานิสงส์เช่นไรครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 3 เม.ย. 2559

การช่วยเหลือให้ชีวิต คนอื่นด้วยจิตที่ดี ก็เป็นกุศลธรรม ซึ่งก็ย่อมนำมาซึ่งผลดี มีการเกิดในภพภูมิที่ดี เป็นต้น แต่ จะได้อานิสงส์ระบุลงไปตายตัวนั้น ไม่ได้แสดงไว้ เพราะ เรื่องของวิบาก กรรมและผลของกรรม เป็นอจินไตย เกินปัญญาของปุถุชนที่จะรู้ได้ นอกเสียจากพระพุทธเจ้าเท่านั้นที่จะรู้ เพราะฉะนั้น ความดีเป็นความดี ย่อมให้ผลดี สำคัญที่เห็นคุณของความดี ทำกุศลโดยไม่หวังผล ย่อมเป็นสิ่งที่สมควรที่สุด ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 4 เม.ย. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ไม่มีใครทราบได้ว่าแต่ละคนจะละจากโลกนี้ไปเมื่อใด แต่กุศลจิตที่เกิดขึ้นช่วยเหลือเกื้อกูลผู้นั้นในทางหนึ่งทางใดที่จะอุปการะเกื้อกูลมีชีวิตเป็นไปต่อไปได้ หรือ ที่ประเสริฐที่สุด คือ เกื้อกูลให้กุศลจิตเกิดขึ้นเป็นไปนั้น ย่อมเป็นสิ่งที่ดี เป็นประโยชน์ ความดีที่เกิดขึ้นเป็นไปนั้น ย่อมมีค่า และ ความดี ย่อมให้ผลที่ดี เป็นไปไม่ได้เลย ที่ความดีจะให้ผลเป็นผลที่ไม่ดี สิ่งสำคัญที่ควรจะได้พิจารณาคือ ไม่พึงคำนึงถึงผล แต่สิ่งใดที่เป็นสิ่งที่ดี ก็เป็นสิ่งที่ควรทำ ไม่ว่าจะเป็นไปในเรื่องใดๆ ก็ตาม ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 4 เม.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ค่อยๆศึกษา
วันที่ 29 ส.ค. 2564

ขอบคุณมากครับ ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 29 ส.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ