ทำแบบนี้ผมจะผิดไหมครับ

 
Lerdnarong
วันที่  29 ก.พ. 2559
หมายเลข  27506
อ่าน  906

คืนมีอยู่ว่า ผมกลับจากบิณฑบาต บริเวณแถวหน้าประตูวัด มีลูกหมาอยู่ตัวนึงครับ ตัวเล็ก ในใจคิดว่าน่าจะมีคนเอามาปล่อย หรือไม่ก็หลุดมา แต่ผมกลัวว่าจะถูกหมาตัวใหญ่กัดหรืออาจจะถูกรถเหยียบ ผมเลยหยุดเดิน แล้วอุ้มลูกหมานั้นขึ้นมา แต่ดูเนื้อตัวสะอาดสะอ้าน จึงคิดว่าน่าจะหลงออกมาจากบ้านของชาวบ้าน แต่ด้วยความเป็นห่วง กลัวจะถูกกัด ผมจึงบอกกับพระที่ไปบิณฑบาตด้วยกันว่า เอสไปเลี้ยงไว้ในวัดก่อน ถ้าเจ้าของเค้ามาถามหา เราก็คืนเค้าไป ผมจึงเอาลูกหมามาเลี้ยงในวัด พอเวลาเย็น เจ้าของลูกหมาก็มาถามว่า เห็นลูกหมามั้ย ผมบอกว่าเห็น แล้วก็พาเค้ามาเอาลูกหมาไป แล้วก็เล่าเหตุการณ์ทั้งหมดให้ฟัง แต่พอคืนให้แก่เจ้าของเค้าไปแล้ว ผมก็พูดกับพระ ไม่น่ามีเจ้าของเลย น่ารัก อยากจะเลี้ยงแบบนี้ผมทำผิดหรือเปล่าครับ รบกวนตอบคำถามให้ผมหายสงสัยด้วยครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 1 มี.ค. 2559

ตามพระวินัยบัญญัติ พระภิกษุไม่ควรถูกต้องตัวสัตว์เดรัจฉาน ไม่ว่ากรณีใดๆ พระภิกษุไม่ควรทำหน้าที่เลี้ยงสัตว์เลี้ยง ไม่ใช่กิจของสงฆ์ ไม่ใช่กิจของสมณะถ้ามัวแต่ไปเลี้ยงสัตว์เลี้ยงย่อมทำให้กิจในการศึกษาคันถธุระวิปัสสนาธุระให้เสียไป

ขอเชิญคลิกอ่านข้อความบางตอนจากพระวินัย

[เล่มที่ 3] พระวินัยปิฎก มหาวิภังค์ ปฐมภาค-ทุติยภาค เล่ม ๑ ภาค ๓ - หน้าที่ 132

สัตว์ดิรัจฉาน-กายต่อกาย

สัตว์ดิรัจฉานหนึ่ง ภิกษุมีความสำคัญว่าเป็นสัตว์ดิรัจฉาน มีความกำหนัด และถูก คลำ ลูบลง ลูบขึ้น ทับ อุ้ม ฉุด ผลัก กด บีบจับต้อง ซึ่งกายนั้นของสัตว์ดิรัจฉาน ด้วยกายต้องอาบัติทุกกฎ สัตว์ดิรัจฉานหนึ่ง ภิกษุมีความสงสัย มีความกำหนัด และถูกคลำ ลูบลง ลูบขึ้น ทับ อุ้ม ฉุด ผลัก กด บีบ จับ ต้อง ซึ่งกายนั้นของสัตว์ดิรัจฉานด้วยกาย ต้องอาบัติทุกกฎ...

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 1 มี.ค. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เพศบรรพชิต เป็นเพศที่จะต้องศึกษาพระวินัยให้ละเอียดอย่างยิ่ง อันจะเป็นเครื่องอุปการะเกื้อกูลให้ประพฤติตนได้อย่างถูกต้องตามสมควรแก่ความเป็นบรรพชิต ซึ่งจะต้องเป็นผู้เคารพและตรงต่อพระวินัย ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงบัญญัติไว้ เพราะถ้าไม่ได้ศึกษา ไม่ได้มีความเข้าใจพระวินัยอย่างถูกต้องแล้ว ก็จะเป็นเหตุให้ต้องอาบัติอันเกิดจาการล่วงละเมิดพระวินัย ได้ ซึ่งการล่วงละเมิดพระวินัย มีโทษสำหรับพระภิกษุ ผู้ก้าวล่วงเท่านั้นจริงๆ ไม่เว้นแม้กระทั่งการเลี้ยงสัตว์เลี้ยง ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Jumzper
วันที่ 1 มี.ค. 2559

สาธุ ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wirat.k
วันที่ 3 มี.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
peem
วันที่ 3 มี.ค. 2559

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
นิคม
วันที่ 3 มี.ค. 2559

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 4 มี.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
chatchai.k
วันที่ 11 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ