บารมีของพระโพธิสัตว์ หลังได้รับพุทธพยากรณ์

 
Jumzper
วันที่  25 ก.พ. 2559
หมายเลข  27490
อ่าน  2,077

พระพุทธเจ้าองค์ ปัจจุบัน เป็นพระพุทธเจ้า ประเภท ปัญญาธิกะพุทธเจ้า บำเพ็ญบารมีมา 4 อสงไขยมหากัป กับอีกแสนมหากัป หลังพุทธพยากรณ์ พระพุทธเจ้า ประเภท ศรัทธาธิกะพุทธเจ้า บำเพ็ญบารมีมา 8 อสงไขยมหากัป กับอีกแสนมหากัป หลังพุทธพยากรณ์ พระศรีอริยะเมตไตรย์ พระพุทธเจ้าพระองค์หน้า เป็นพระพุทธเจ้า ประเภท วิริยะธิกะพุทธเจ้า บำเพ็ญบารมีมา 16 อสงไขยมหากัป กับอีกแสนมหากัป หลังพุทธพยากรณ์ หากรวมระยะเวลาการบำเพ็ญบารมี ของพระโพธิสัตว์แต่ละประเภท ทั้งหมดที่บำเพ็ญมาตั้งแต่ คิดไว้ในใจ เอ่ยวาจา และได้รับพุทธพยากรณ์ พระปัญญาธิกะพุทธเจ้า ก็ต้องบำเพ็ญบารมีถึง 20 อสงไขยมหากัป กับอีกแสนมหากัป พระศรัทธาธิกะพุทธเจ้า ก็ต้องบำเพ็ญบารมีถึง 40 อสงไขยมหากัป กับอีกแสนมหากัป พระวิริยะธิกะพุทธเจ้า ก็ต้องบำเพ็ญบารมีถึง 80 อสงไขยมหากัป กับอีกแสนมหากัป ปัญหา ก็คือ ทำไมบารมีที่ท่านพระโพธิสัตว์เหล่านั้นบำเพ็ญอันเป็นไปเพื่อจาคะ ถึงยังไม่เป็นไปเพื่อการดับกิเลสได้ในทันที

กราบขอบพระคุณครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 25 ก.พ. 2559

ปัญญาสามารถดับกิเลสได้ในระดับสาวกแต่เพราะความอธิษฐาน เพื่อความเป็นพระพุทธเจ้า จึงยังไม่สามารถดับกิเลสได้ทันทีในระดับปัญญาพระพุทธเจ้า ต้องอบรมสะสมยาวนานครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 25 ก.พ. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงเป็นบุคคลผู้เลิศ ผู้ประเสริฐที่สุดในโลก กว่าที่พระองค์จะได้ตรัสรู้นั้น ทรงบำเพ็ญพระบารมี (คุณความดีที่จะทำให้ถึงฝั่งของการดับกิเลส) ในฐานะของพระมหาสัตว์ มาตลอดระยะเวลา สี่อสงไขยแสนกัปป์ ซึ่งเป็นเวลาที่นานมาก เมื่อได้ทรงตรัสรู้แล้ว ก็ทรงมีพระมหากรุณาที่จะเกื้อกูลสัตว์โลกด้วยการทรงแสดงพระธรรมให้ได้เข้าใจความจริง

พระมหากรุณาคุณของพระองค์ที่มีต่อสัตว์โลก คือ ทรงแสดงพระธรรมให้สัตว์โลกได้เข้าใจตามความเป็นจริง จากที่สัตว์โลกเคยเป็นผู้มากไปด้วยกิเลสประการต่างๆ ก็สามารถที่จะดับกิเลสทั้งปวงได้อย่างหมดสิ้น ด้วยปัญญาอันเกิดจากการได้ฟังพระธรรมที่พระองค์ทรงแสดง จึงเห็นได้ว่าพระบารมีทั้งหมดที่พระองค์ทรงบำเพ็ญมาก็เพื่อที่จะอุปการะเกื้อกูลแก่สัตว์โลก พระองค์จึงมีวาจาสัจจะ มีคำจริง ทรงแสดงความจริง เพื่อให้สัตว์โลกผู้ที่ตั้งใจฟังเข้าใจความจริง

พระธรรมแต่ละคำ มีค่า เพราะทำให้ผู้ได้ฟังรู้ความจริง จากที่เคยถูกปกปิดหุ้มห่อด้วยความไม่รู้มานานแสนนาน ความเข้าใจก็จะค่อยๆ เจริญขึ้นไปตามลำดับ พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ควรค่าแก่การศึกษาเป็นอย่างยิ่ง นี้แหละคือ สิ่งที่จะเป็นประโยชน์จริงๆ ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ปาริชาตะ
วันที่ 25 ก.พ. 2559

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
nattawan
วันที่ 25 ก.พ. 2559

ขอบคุณและอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
Jumzper
วันที่ 25 ก.พ. 2559

สาธุ ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 25 ก.พ. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
ธุลีพุทธบาท
วันที่ 27 ก.พ. 2559

กราบขอบพระคุณและอนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
chatchai.k
วันที่ 11 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ