คนรู้น้อย สงสัยมาก

 
azide
วันที่  16 ก.พ. 2559
หมายเลข  27462
อ่าน  789

ขณะฟังการบรรยายธรรม เกิดสติระลึกรู้ลักษณะของสภาพธ้มมะ ที่เป็นนามธรรม และรูปธรรม ทุกขณะโดยตลอด ถ้าเป็นเช่นนี้ การฟังการบรรยายธรรมจะรู้เรื่องไหมครับ โดยความเคารพอย่างสูง


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 16 ก.พ. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สติเป็นสภาพธรรมที่มีจริง ทำหน้าที่ระลึกเป็นไปในทางที่ดี สติที่ระลึกรู้ลักษณะของสภาพธรรมที่เป็นนามธรรมและรูปธรรม คือ สติที่เกิดพร้อมปัญญารู้ความจริงของสภาพธรรมในขณะนั้น ไม่มีผู้ใดที่จะเกิดสติและปัญญาระลึกรู้ลักษณะของสภาพธรรได้ตลอดเวลา ในสมัยพุทธกาล พวกอัญเดียรถีย์ นอกศาสนา ก็ปฏิญาณว่า มีปัญญาทุกขณะ แต่พระพุทธเจ้าทรงปฺฏิเสธวาทะเช่นนั้นและตรัสว่าแม้พระองค์ก็ไม่ได้เกิดปัญญาทุกขณะ นี่แสดงให้เห็นตามความเป็นจริงว่า สติและปัญญา ไม่ได้เกิดทุกขณะ เพราะ บางขณะก็เกิด อกุศลจิต สำหรับปุถุชน ซึ่งโดยส่วนมากเป็นอย่างนั้น แต่ไม่รู้ว่าเกิดอกุศลจิต ส่วนพระอรหันต์ ก็มีจิตที่ดีงาม ที่ไม่ได้ประกอบด้วยปัญญาก็มี เพราะฉะนั้น แม้ขณะที่ฟังธรรม ก็มีอกุศลจิตเกิดแทรก แต่ ก็มีขณะที่เข้าใจพระธรรมบ้างในบางขณะ นี่แสดงให้เห็นธรรมชาติของจิตที่เกิดดับสลับกันอย่างรวดเร็ว ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
azide
วันที่ 17 ก.พ. 2559

การฟังธรรมในช่วงเวลาเดียวกัน ขณะที่เข้าใจพระธรรมบ้างในบางขณะส่วนใหญ่จะเป็นอกุศลจิต แต่ขณะที่มีสติที่เกิดพร้อมปัญญารู้ความจริงของสภาพเสียงที่ได้ยินที่เป็นนามธรรมและรูปธรรมไม่มีตัวตนบังคับไม่ได้ จะเป็นกุศลหรือไม่ถ้ายังยึดติดกับสภาพธรรมนั้น

โดยความเคารพอย่างสูง

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 17 ก.พ. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ตั้งต้นที่การฟังพระธรรมให้เข้าใจ ค่อยๆ สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละเล็กทีละน้อย เพราะการระลึกรู้สภาพธรรม เป็นธรรมที่เกิดเพราะเหตุปัจจัย ไม่ได้อยู่ในอำนาจบังคับบัญญาของใคร เมื่อเหตุปัจจัยพร้อมก็เกิดขึ้นเป็นไป ขณะที่ระลึกรู้สภาพธรรมที่กำลังปรากฏตามความเป็นจริง เป็นความดีที่ประกอบด้วยปัญญา ไม่มีความติดข้องต้องการเกิดขึ้นได้เลยในขณะนั้น เช่น ระลึกรู้เสียง ก็รู้ตามความเป็นจริงในสภาพสภาพที่เป็นรูปธรรมว่าเป็นธรรมไม่ใช่เรา ดังนั้น สำคัญที่ความเข้าใจถูกเห็นถูกตั้งแต่ต้นจริงๆ และที่สำคัญสิ่งที่ควรรู้ ควรศึกษาให้เข้าใจนั้น ไม่พ้นจากสิ่งที่มีจริงๆ ในขณะนี้ ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
j.jim
วันที่ 17 ก.พ. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
peem
วันที่ 17 ก.พ. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
azide
วันที่ 17 ก.พ. 2559

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 20 ก.พ. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
Tommy9
วันที่ 22 ก.พ. 2559

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
chatchai.k
วันที่ 11 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ