พระคุณของพระพุทธรัตนะ

 
nattawan
วันที่  24 ม.ค. 2559
หมายเลข  27394
อ่าน  2,149

ถอดความจากบ้านธัมมะ 063_พระคุณของพระพุทธรัตนะ จากการสนทนาธรรมวาทีปัญหาสูตร ที่มศพ. วันเสาร์ที่ ๒๓ ม.ค. ๕๙

ท่านอ.สุจินต์ : การฟังพระธรรม ความเข้าใจทีละเล็กทีละน้อย จะทำให้ความไม่รู้และความติดข้องในความเป็นเราค่อยๆ หมดไปทีละเล็กทีละน้อย คิดถึงความไม่รู้ เกิดมานานเท่าไหร่ นานกว่าแสนโกฏิกัปป์ ไม่รู้มาตลอด กว้างใหญ่ไพศาลยิ่งกว่าจักรวาล ลึกยิ่งกว่ามหาสมุทร แล้วจะให้ปัญญาเพียงแค่ฟังสามารถประจักษ์ความจริงของสภาพธรรมเดี๋ยวนี้ได้อย่างไร ในเมื่อมีความเป็นตัวตนหนาแน่นมาก ฟังกี่ปีแล้ว เทียบได้ไหมกับที่เคยสะสมความไม่รู้ ความติดข้องมานานแสนนานในสังสารวัฏ แต่ว่าบุญที่ได้ทำไว้แต่ปางก่อน ทำให้สามารถที่จะรู้ว่าคำนี้เป็นคำจริง จากใคร จากพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า พุทธรัตนะ รัตนะในโลกนี้มีเท่าไหร่ มากใช่ไหม ขุมเงินขุมทอง แก้วแหวนเงินทอง เพชรนิลจินดา รวมสวรรค์อีก วิมานแต่ละวิมาน ก็เป็นสิ่งที่มีค่า พรหมอีก แต่ทั้งหมดนั้นไม่มีค่าเท่าพุทธรัตนะ เพราะเหตุว่า กว่าจะมีการตรัสรู้ของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าได้แต่ละพระองค์ นานแสนนาน

เพราะฉะนั้น เมื่อได้ทรงตรัสรู้แล้ว จะมีอะไรเหนือกว่า โลกหรือจักรวาลซึ่งก็ยังสามารถมีรัตนะที่ต้องการในทางโลก เพชรนิลจินดา วิมานต่างๆ ได้เพียงด้วยผลของกุศล แต่การที่จะได้ฟังพระธรรม ความจริงของสิ่งที่มีซึ่งถูกปกปิดไว้นานแสนนาน ถ้าไม่มีการตรัสรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่มีใครสามารถที่จะรู้ความจริงของสิ่งที่กำลังมีในขณะนี้ได้เลย

เพราะฉะนั้น เห็นคุณของพระพุทธรัตนะแล้วหรือยัง ทรงบำเพ็ญพระบารมีเพื่อใคร ไม่ใช่เพื่อพระองค์ผู้เดียว แต่เพื่อสัตว์โลกซึ่งไม่สามารถที่จะมีบารมีที่จะถึงความเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งยากแสนยากที่จะเป็นได้ ก็ยังมีโอกาสที่จะได้ยินได้ฟังพระธรรม แต่ละคำเป็นรัตนะเหนือสิ่งอื่นใด

ก็จะเข้าใจความหมายของ "ธรรมวาที" ลึกซึ้งขึ้น จนกระทั่งสามารถที่จะเป็นที่พึ่งได้อย่างแท้จริง มิฉะนั้นแล้วก็ไม่ได้พึ่งพระพุทธรัตนะ พระธรรมรัตนะ แล้วจะเป็นสังฆรัตนะได้อย่างไร หมดกิเลสได้อย่างไร

เพราะฉะนั้น เพียงข้อความที่ว่าละโลภะ ละโทสะ ละโมหะ พอไหม เมื่อไม่ใช่ความเข้าใจที่ถูกต้อง เป็นไปไม่ได้เลย ต้องเป็นเรื่องของความเห็นถูก ความเข้าใจถูกจริงๆ

อนุโมทนาในคุณความดีและกราบบูชาคุณท่านอ. สุจินต์ บริหารวนเขตต์

ขอบคุณและอนุโมทนาอ. คำปั่น อักษรวิลัย

อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 25 ม.ค. 2559

อนุโมทนาในกุศลวิริยะ ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 27 ม.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chvj
วันที่ 28 ม.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
kullawat
วันที่ 28 ม.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
nong
วันที่ 10 ก.พ. 2559

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
เมตตา
วันที่ 13 มี.ค. 2559

ขออนุโมทนาในกุศลวิริยะด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
peem
วันที่ 10 ก.พ. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
chatchai.k
วันที่ 3 ธ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ