การศึกษาธรรมะกับผู้ป่วยจิตเภท

 
thehongpingping
วันที่  22 ม.ค. 2559
หมายเลข  27388
อ่าน  895

คืออยากจะทราบว่าผู้ป่วยจิตเภทสามารถศึกษาธรรมะได้ไหมคะ ยิ่งแล้วถ้าผู้ป่วย มีการสั่งสมความเห็นผิด เข้าใจผิดจากของเดิม เช่น ไปศึกษามาจากสำนักอื่น หรืออ่านพระไตรปิฎกแล้วตีความหมายเอง จะละความเห็นผิดจากของเดิมได้อย่างไรคะ

ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 22 ม.ค. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระธรรม ซึ่งเป็นคำสอนที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง นั้น เป็นสิ่งที่ควรค่าแก่การศึกษาเป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม จะไม่ป่วยหรือป่วย ก็ฟังก็ศึกษาพระธรรมได้ แต่ตามความเป็นจริงแล้ว พระธรรม ไม่ได้สาธารณะกับทุกคน ต้องเป็นผู้ที่เคยเห็นประโยชน์ของพระธรรมมาแล้ว สะสมศรัทธา เห็นประโยชน์ของการได้ฟังความจริง จึงมีโอกาสได้ฟัง ได้ศึกษา สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกต่อไป จึงเห็นได้ว่า ผู้ที่ได้ศึกษาพระธรรม มีเป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้น ผู้ที่ไม่ได้ฟังพระธรรม มีเป็นส่วนมาก จึงเป็นธรรมดาที่สัตว์โลก จะมากไปด้วยความไม่รู้ ความเห็นผิด และกิเลสทั้งหลาย การที่จะค่อยๆ ขัดเกลา ละคลายความไม่รู้ และความเห็นผิด เป็นต้น ไม่มีหนทางอื่น นอกจากอาศัยพระธรรมคำสอนที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ศึกษาด้วยความละเอียดรอบคอบ ไม่ประมาทในแต่ละคำที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง และ สำหรับผู้ที่เข้าใจแล้ว ความเข้าใจที่ถูกต้อง นี้ ก็สามารถที่จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อื่น ด้วยการกล่าวความจริง อธิบายให้ผู้อื่นได้เข้าใจอย่างถูกต้อง ด้วย เป็นกัลยาณมิตร ที่ให้ความจริง ด้วยความหวังดีปรารถนาเพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูกในสิ่งที่มีจริงตามความเป็นจริง แต่ก็ต้องไม่ลืมในความเป็นอนัตตาของสภาพธรรม ซึ่งไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใคร เพราะแต่ละคนเป็นแต่ละหนึ่ง ถ้าเห็นคล้อยตามในสิ่งที่ถูกต้อง ก็เป็นสิ่งที่ดี เป็นประโยชน์แก่ผู้นั้น แต่ถ้าไม่รับฟังในเหตุในผล คัดค้านคำจริง ใครๆ ก็ไม่สามารถจะช่วยได้ ก็เข้าใจถึงการสะสมมาที่แตกต่างกันของแต่ละบุคคล เมื่อเป็นเช่นนี้ก็จะไม่เดือดร้อน ไม่ว่าผู้อื่นจะมีความคิดความเห็นอย่างไร ก็ตาม ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
j.jim
วันที่ 22 ม.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 22 ม.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
apiwit
วันที่ 23 ม.ค. 2559

ขอบพระคุณ และ ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
somjad
วันที่ 25 ม.ค. 2559

ได้แน่นอนครับ หลายสิบปีที่แล้วผมป่วยต้องนอนโรงพยาบาลศรีธัญญา 10 วัน เป็นจิตเภท กินยาต่อเนื่องไม่ได้หยุด ได้ซื้อซีดีจากที่ มศพ. ไปฟัง ตอนแรกๆ ที่ท่านอาจารย์บรรยาย จะได้ยินเสียงอาจารย์ส่วนมาก ตอนออกจาก รพ กินยา แล้วฟังธรรมแล้วหลับ ที่สำคัญยาต้องกินต่อเนื่องนะครับ ถึงแม้จะดูดีมากๆ แล้วก็ห้ามหยุด และคนไข้ต้องรับความจริงด้วย

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
peem
วันที่ 26 ม.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
pulit
วันที่ 26 ม.ค. 2559

ขอบพระคุณ และ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
kullawat
วันที่ 28 ม.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
nong
วันที่ 10 ก.พ. 2559

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
chatchai.k
วันที่ 25 พ.ย. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ