รบกวนสอบถามครับ - อยากจะเริ่มต้นรักษาศีล 5

 
Bngkk
วันที่  2 พ.ย. 2558
หมายเลข  27172
อ่าน  883

พอดีอยากจะเริ่มต้นรักษาศีล 5 และ ละเว้นบาปในชีวิตประจำวันครับ แต่เป็นคนชอบเล่นเกมในโทรศัพท์มาก อยากจะทราบว่าการแฮ็คเกม และ โกงเงินในเกมบาปไหมครับ สงสัยเรื่องจุดนี้ครับขอบพระคุณมากครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 2 พ.ย. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เรื่องศีล ไม่พ้นไปจากความประพฤติเป็นไปในชีวิตประจำวัน ศีล มีหลากหลายนัยหมายถึงความงดเว้นจากการประพฤติที่ไม่ดีทั้งทางกายและทางวาจา ก็เป็นศีลโดยนัยที่เป็นวาริตศีล ศีลหมายถึงความประพฤติที่ดีงาม ความประพฤติที่สมควรทางกายและทางวาจา เช่น การขวนขวายช่วยเหลือเกื้อกูลผู้อื่น เป็นต้น อย่างนี้เป็นจาริตศีล นอกจากนั้น ศีล ยังแสดงถึงความประพฤติเป็นไปของสัตว์โลก ถ้าเป็นไปกับอกุศลก็เป็นอกุศลศีล ถ้าเป็นไปกับกุศล ก็เป็นกุศลศีล และสำหรับพระอรหันต์แล้ว เป็นอัพยากตศีล แต่เมื่อกล่าวโดยศีลที่เป็นข้อประพฤติปฏิบัติเพื่อขัดเกลาละคลายกิเลสย่อมมุ่งหมายถึงเฉพาะกุศลศีลเท่านั้น

การคดโกง ชื่อก็บอกแล้วว่า คด คือ ไม่ตรง และ คดโกง ทรัพย์สินของผู้อื่น ก็ล่วงศีล อันเป็นสิ่งที่ไม่สมควร ไม่ว่าจะทำ ณ ที่ไหน เรื่องอะไร เพราะ เป็นการทำบาป ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน ควรอย่างยิ่งที่จะขัดเกลา เห็นโทษของความไม่ดีนั้น

บุคคลผู้จะรักษาศีล ๕ ครบทุกข้อ ไม่ขาดเลยนั้น ต้องเป็นพระอริยบุคคลขั้นพระโสดาบันขึ้นไป แต่สำหรับปุถุชนผู้หนาแน่นไปด้วยกิเลสแล้ว จะสังเกตจากตัวเองได้ว่าบางวันก็ครบ บางวันก็ล่วงศีลไปบ้าง เนื่องจากว่ามีเหตุปัจจัยให้ล่วง ก็ย่อมจะล่วงศีลข้อใดข้อหนึ่งได้ (เป็นไปตามเหตุตามปัจจัย ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น) เหตุปัจจัยดังกล่าวนั้น ก็คือ เพราะยังมีกิเลสอยู่นั่นเอง เพราะมีกิเลสยังมีความติดข้องยินดีพอใจ ยังมีความห่วงใยในชีวิต ในญาติ ในอวัยวะ ในทรัพย์ เป็นต้น จึงเป็นเหตุให้มีการล่วงศีล เนื่องจากภาวะของปุถุชนไม่มั่นคง เหมือนกับความเป็นพระอริยบุคคล เพราะฉะนั้น ปัญญา (ความเข้าใจถูก เห็นถูก) ที่เกิดจากการฟัง การศึกษาพระธรรมที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดงเท่านั้น ที่จะช่วยให้มีการรักษาศีลได้ดียิ่งขึ้น ทำให้การล่วงศีลลดน้อยลง จะเป็นไปเพื่อความเป็นผู้เมตตามากขึ้น มีความละอาย และความเกรงกลัวต่อบาปมากขึ้น พร้อมทั้งทำให้เห็นโทษโดยความเป็นโทษ แล้วมีความสำรวมระมัดระวังที่จะประพฤติปฏิบัติในทางที่ดีงามทั้งทางกาย ทางวาจา และทางใจ ต่อไป

สิ่งสำคัญเป็นเครื่องเกื้อกูลโดยตลอด คือ ปัญญา ความเข้าใจถูกเห็นถูก เมื่อมีปัญญาแล้ว กุศลธรรมประการอื่นๆ ก็ย่อมจะเจริญขึ้นตามระดับขั้นของปัญญาด้วยและเมื่อมีการอบรมเจริญปัญญา สะสมปัญญาไปตามลำดับ จนได้บรรลุเป็นพระโสดาบัน ก็จะไม่ล่วงศีล ๕ อีกเลย ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 2 พ.ย. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขึ้นชื่อว่าโกงแล้ว เป็นอกุศลธรรม ยิ่งถ้าเป็นทรัพย์สมบัติของผู้อื่นแล้ว ตนเองมีเจตนาที่จะเอามาเป็นของของตนด้วยวิธีที่ผิด ไม่ได้ขออนุญาต เข้าข่ายการลักขโมย ผิดศีล เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง ควรทำเฉพาะในสิ่งที่ถูกต้องดีงามเท่านั้น ถ้าได้ทำในสิ่งที่ถูกต้องแล้วจะไม่มีเหตุให้เกิดความเดือดร้อนใจในภายหลังเลยแม้แต่น้อย เพราะฉะนั้นแล้ว จึงควรทำเฉพาะสิ่งที่ดีงามเท่านั้น สิ่งที่ผ่านแล้วก็ผ่านไป แต่ก็สามารถตั้งต้นใหม่ด้วยกุศลธรรมต่อไป ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Guest
วันที่ 2 พ.ย. 2558

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาอย่างสูงครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
tanrat
วันที่ 3 พ.ย. 2558

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
wirat.k
วันที่ 5 พ.ย. 2558

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 23 ก.พ. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 28 ก.พ. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
Jarunee.A
วันที่ 1 ส.ค. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ