อยากสอบถามเรื่องอิทธิมยะ การใช้อิทธิฤทธิ์เกี่ยวกับอทินนาทานครับ

 
สืบต่อพุทธ
วันที่  23 ต.ค. 2558
หมายเลข  27136
อ่าน  899

ในตำรากล่าวว่าสามเณรผู้มีอภิญญามีความต้องการน้ำ แต่ไปขอต่อพญานาคที่มีหน้าที่ดูแลรักษาสระน้ำแล้ว พญานาคไม่ยอม สามเณรจึงเหาะขี้นไปบนอากาศตักน้ำจนได้
หรืออีกกรณีโทณพราหมณ์ทำการตวงพระบรมสารีริกธาตุ ได้ยักยอกเอาพระเขี้ยวแก้วเบื้องขวาใส่มวยผม พระอินทร์มองเห็น ก็ยึดเอาจากมวยผมของพราหมณ์อีกต่อหนึ่ง แล้วนำเอาบรรจุไว้ในพระเจดีย์ชั้นดาวดึงส์

ไม่ทราบว่าสองกรณีเข้าข่ายอทินนาทานหรือไม่ครับ

ขอบคุณและสาธุ สาธุ สาธุครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 23 ต.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ตามความเป็นจริงแล้ว พระอริยบุคคลทุกระดับขั้น ท่านจะไม่ทำอกุศลกรรมบถใดๆ เลย และที่สำคัญองค์ของอทินนาทาน คือ ของของผู้อื่น รู้ว่าเป็นของของผู้อื่น มีจิตคิดจะลัก มีความพยายามในการลัก และ ลักไปด้วยความพยายามนั้น นี้คือ องค์ประกอบ ๕ อย่างที่ทำให้ถึงการล่วงศีลข้ออทินนาทาน
-จากกรณีของสามเณร (สุมนะ สามเณร) ที่ไปนำน้ำจากสระอโนดาต สุมนสามเณร เป็นพระอรหันต์ ท่านได้อุปัฏฐากดูแลท่านพระอนุรุทธะ ไปเพื่อนำน้ำจากสระอโนดาตเพื่อประโยชน์แก่พระอนุรุทธะที่เกิดโรคลมเสียดท้อง ด้วยการขอต่อพญานาคราชชื่อปันนกะ แสดงความประสงค์ของการมาในครั้งนี้ ไม่ใช่การมาขโมย เดิมทีพญานาค เกิดความไม่พอใจต่อสุมนสามเณร ที่เหาะมาอยู่บนอากาศ เหนือศีรษะตน จึงไม่ยอมให้น้ำ สามเณรประสงค์จะทำให้พญานาคคลายความเห็นผิด คลายความสำคัญตน จึงได้ทรมานพญานาคด้วยฤทธิ์ และได้นำน้ำไปถวายแก่ท่านพระอนุรุทธะ พญานาคยังไม่หมดความโกรธที่ตนเองพ่ายแพ้ต่อสุมนสามเณร ตามไปเพื่อจะทำร้ายสุมนสามเณร ซึ่งพระอนุรุทธะ บอกให้ขอโทษสามเณร จนในที่สุดพญานาคก็ได้ขอโทษ และมีความเป็นมิตรที่ดี พร้อมกับบอกว่าถ้าต้องการน้ำที่สระอโนดาตเมื่อใดตนก็จะนำมาถวาย ครับ
-ส่วนกรณีที่ท้าวสักกะนำพระเขี้ยวแก้วเบื้องขวาออกจากมวยผมของโทณพราหมณ์ ใส่ไว้ในผอบแล้วนำไปประดิษฐานไว้ที่พระจุฬามณีเจดีย์ ในเทวโลก ไม่ใช่การขโมย เพราะเหตุว่า ท้าวสักกะ ท่านเป็นพระอริยบุคคล การทำอกุศลกรรมบถ นั้น ไม่มีแล้ว การกระทำของท้าวสักกะดังกล่าว เป็นการมุ่งอนุเคราะห์เกื้อกูล เพราะเหตุว่าท้าวสักกะพิจารณาเห็นว่าโทณพราหมณ์ไม่สามารถทำการสักการบูชาที่เหมาะควรแก่พระเขี้ยวแก้วเบื้องขวา ได้ จึงได้นำไปประดิษฐานไว้ในที่ที่อันสมควร ครับ
...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
สืบต่อพุทธ
วันที่ 23 ต.ค. 2558

ขอบคุณครับ ที่ไขข้อข้องใจครับ สาธุ สาธุ สาธุครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
peem
วันที่ 23 ต.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
tanrat
วันที่ 24 ต.ค. 2558

พระธรรมที่ทรงแสดง ยาก หากไม่พิจรณาด้วยความแยบคายจริงๆ กราบขอบพระคุณอาจารย์ยิ่ง

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Jarunee.A
วันที่ 8 ส.ค. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ