กลุ้มใจ

 
plaprang
วันที่  19 ต.ค. 2558
หมายเลข  27117
อ่าน  1,172

เราชอบคิดร้ายในใจ ถึงกับกล่าวคำสบถในใจ จนบางทีเผลอออกมาทางวจี ต่อพระอริยเจ้า เราจะขอขมาท่านต่อพระบรมสารีริกธาตุแทนได้ไหมคะ แล้วเมื่อเราขอขมาแล้ว กรรมนั้นจะผ่อนหนักเป็นเบาได้ไหมคะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 19 ต.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เราไม่สามารถจะรู้ได้ว่าใครเป็นพระอริยบุคคล แต่ขอให้เข้าใจว่าแม้การคิดร้ายในใจต่อผู้อื่น ก็ไม่ดีแล้ว ไม่ว่าจะต่อใครก็ตาม ขณะนั้น อกุศลได้ทำร้ายตนเองแล้ว แล้ว ถ้ามีกำลังถึงขั้นล่วงออกทางกาย ทางวาจา ก็เป็นเหตุให้เกิดผลที่ไม่ดีในภายหน้า ได้, การว่าร้ายพระอริยเจ้า (อริยุปวาท) คือ อกุศลจิตที่เกิดขึ้นเป็นไปกับการว่าร้าย กล่าวคำอันไม่เป็นจริง ว่า ไม่มีคุณความดี ต่อพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระปัจเจกพุทธเจ้า หรือ พระอริยสงฆ์สาวก ติเตียนพระอริยบุคคล ซึ่งจะต้องมีการล่วงออกมา ไม่ใช่เพียงคิดในใจเท่านั้น จึงจะเป็นอริยุปวาทะ ถ้าหากไม่สำนึกผิดไม่ขอขมา (คือไม่ขอโทษ) กรรม นั้น ย่อมกั้นสวรรค์ มรรค ผล นิพพาน แต่ถ้าได้ขอขมาแล้ว กรรมนั้นก็ไม่เป็นเครื่องกั้นในชาตินั้น แต่กรรมที่ทำสำเร็จไปแล้ว ไม่สูญหายไปไหน เมื่อเหตุปัจจัยพร้อมก็สามารถส่งผลในภายหน้าได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ละเอียดมากสำหรับเรื่องกรรม
การขอขมาแม้ต่อพระบรมสารีริกธาตุ ก็สามารถที่จะกระทำได้ เพราะสำคัญที่สภาพจิต ที่มุ่งจะสำรวมระวังไม่กระทำในสิ่งที่ผิดอย่างนั้นอีก กล่าวได้ว่าเมื่อได้ทำผิดแล้ว สำนึกผิด เห็นโทษโดยความเป็นโทษแล้วมีความจริงใจที่จะน้อมประพฤติในสิ่งที่ดีงามต่อไป ย่อมเป็นสิ่งที่ดี เป็นความประพฤติเป็นไปของคนดี

พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงจึงเป็นไปเพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูกอย่างแท้จริง ผู้ที่ได้ฟัง ได้ศึกษา พิจารณาไตร่ตรอง แล้วน้อมที่จะประพฤติตามพระธรรมขัดเกลากิเลสของตนเอง ย่อมจะเป็นผู้ที่ได้รับประโยชน์จากพระธรรมที่พระองค์ทรงแสดง ซึ่งเมื่อได้ศึกษาพระธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา ก็จะเข้าใจได้ว่า ไม่มีคำสอนแม้แต่บทเดียวที่จะส่งเสริมหรือสนับสนุนให้คนเกิดอกุศลเลย แม้เพียงเล็กน้อย พระธรรมจึงเป็นไปเพื่อขัดเกลากิเลสอย่างแท้จริง เมื่อมีความเข้าใจพระธรรมเป็นเครื่องนำทางชีวิตแล้ว ก็จะทำให้ความประพฤติเป็นไปในชีวิตประจำวัน เป็นไปในทางที่ดีที่ถูกที่ควรยิ่งขึ้น

สิ่งที่ผ่านไปแล้วก็ผ่านไป แต่สำคัญที่ขณะนี้ ที่จะมีการตั้งต้นใหม่เริ่มสะสมสิ่งที่ดี พร้อมทั้งฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ ครับ.

ขอเชิญคลิกอ่านข้อความเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

ขอโทษไม่ได้ ..

... ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
plaprang
วันที่ 19 ต.ค. 2558

ขออนุโมทนาสาธุค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ปาริชาตะ
วันที่ 19 ต.ค. 2558

ขอบคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
peem
วันที่ 19 ต.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
thilda
วันที่ 19 ต.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
tanrat
วันที่ 20 ต.ค. 2558

ความเข้าใจในขั้นการฟัง นับเป็นประโยชน์ เพราะรู้ในสิ่งที่ไม่เคยรู้มาก่อน

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ปวีร์
วันที่ 20 ต.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
Guest
วันที่ 21 ต.ค. 2558

น้อมกราบ และขออนุโมทนาในพระสัทธรรมด้วยความเคารพยิ่งครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
j.jim
วันที่ 22 ต.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
Jarunee.A
วันที่ 8 ส.ค. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ