ทุกอย่างเป็นธรรมะ

 
tanrat
วันที่  15 ส.ค. 2558
หมายเลข  26925
อ่าน  809

บางท่านไม่เข้าใจว่าธรรมะคือชีวิต ไม่เว้นเลยทุกอย่าง ผู้ที่มาฟังธรรมะหลากหลาย บางท่านคิดว่าหากเจริญทางธรรมแล้วทางโลกก็ไม่ก้าวหน้า ด้วยเหตุผลที่หลากหลาย เป็นแต่ละหนึ่ง หากฟังพระธรรมแล้ว เข้าใจ มั่นคง มันก็เป็นธรรมดา กราบขอความกรุณาท่านอาจารย์ให้ความกระจ่างของคำว่าธรรมดา กราบขอบพระคุณยิ่งค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 15 ส.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ธรรมดา หรือ ธรรมตา คือ สิ่งที่เกิดแล้วเป็นปกติ เป็นธรรมดา เห็นขณะนี้ที่เกิดขึ้น เป็นธรรมดา เพราะเกิดแล้วเป็นปกติ ได้ยิน ได้กลิ่น สิ่งที่เกิดแล้วเป็นปกติทั้งหมด

สำคัญที่สุด คือ เข้าใจถูกในความจริงของสภาพธรรม ไม่ว่าจะเกิด กุศล อกุศล ทุกอย่างเป็นธรรมเป็นปกติ เพราะฉะนั้นก็ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมต่อไป เป็นหนทางเดียว ไม่ต้องทำอะไรที่ผิดธรรมดา ปัญญาย่อมทำให้เข้าใจความเป็นธรรมดาในขณะนี้ ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 15 ส.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ความเจริญจริงๆ ต้องเป็นความเจริญของจิตที่เป็นไปกับความดีและความเข้าใจพระธรรม ถึงแม้ว่าชีวิตประจำวันจะประสบกับอะไรก็ตาม ก็เข้าใจความจริงในความเป็นจริงของธรรมที่เกิดเพราะเหตุปัจจัยไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น ซึ่งก็คือเข้าใจในความเป็นธรรมดาของธรรมนั่นเอง เมื่อเข้าใจ ย่อมไม่เดือดร้อน และที่สำคัญ ทรัพย์สินเงินทอง ตลอดจนถึงสิ่งที่น่าปรารถนาน่าใคร่น่าพอใจต่างๆ ที่เป็นที่ติดข้องต้องการ ไม่สามารถติดตามไปในภพหน้าได้ แต่ความดีและปัญญาสะสมเป็นที่พึ่งต่อไปในภพหน้าไม่สูญหายไปไหน ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
peem
วันที่ 15 ส.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
j.jim
วันที่ 16 ส.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Jarunee.A
วันที่ 8 ก.ย. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ