สนทนาธรรม-ข้ามลำดับ-ตามลำดับ

 
ใหญ่ราชบุรี
วันที่  7 ส.ค. 2558
หมายเลข  26890
อ่าน  789

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

ขอความอนุเคราะห์เรียนถาม กรณี มีประเด็น ที่พูดถึง “สนทนาธรรม-ข้ามลำดับ-ตามลำดับ” แล้วก็ ยังไม่อาจ เข้าใจได้ว่า เป็นอย่างไร จึงใคร่ ขอให้ ช่วย ยก ตัวอย่าง-ข้อความ ให้เห็น ชัดเจน แจ่มแจ้ง ทั้งสอง กรณี ด้วยค่ะ เช่น พูด เรื่องเห็น เรื่องได้ยิน เรื่องได้กลิ่น ฯ (หาก เป็นการข้ามลำดับ จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ทั้งกับผู้พูด และกับผู้ฟัง)

ขอบพระคุณที่อนุเคราะห์ให้ได้รับความรู้ความเข้าใจค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 8 ส.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

"ปราสาท ๗ ชั้น ไม่สามารถสร้างให้เสร็จในวันเดียว ฉันใด จะให้ปัญญาเจริญสมบูรณ์เต็มที่ในเวลาอันรวดเร็ว ย่อมเป็นไปไม่ได้ ฉันนั้น" การที่ปัญญาจะเจริญขึ้น มากขึ้นได้ ก็ต้องเริ่มจากการฟัง การศึกษาไปตามลำดับ เข้าใจในสิ่งที่กำลังฟัง กำลังศึกษา ค่อยๆ สะสมไปทีละเล็กทีละน้อย และมีโอกาสได้พบกัน ก็สนทนาในสิ่งที่มีจริงๆ ตามความเข้าใจของแต่ละคน จะเห็นได้ว่าปัญญาเป็นพืชที่โตช้ามาก ต้องอาศัยศรัทธาเห็นประโยชน์ของความเข้าใจพระธรรม ไม่ขาดการฟังพระธรรม ซึ่งจะเห็นได้ว่า พระอริยสาวกทั้งหลายในอดีตอาศัยการศึกษาปริยัติธรรม (พระธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า) แล้วจึงถึงความเป็นพระอริยบุคคล จะไม่มีใครแม้แต่คนเดียวซึ่งกล่าวว่า ปัญญาที่ได้มาที่ได้เข้าใจลักษณะของสภาพธรรม ที่ สามารถประจักษ์แจ้งลักษณะของสภาพธรรมนั้น ไม่ได้เกิดจากการฟังพระธรรม ย่อมไม่สามารถที่จะกล่าวอย่างนี้ได้ เพราะปัญญาความเข้าใจถูกเห็นถูก ต้องเริ่มที่การฟังพระธรรมในแนวทางที่ถูกต้องอย่างแท้จริง

และที่สำคัญ สิ่งที่มีจริงๆ ที่ไม่เคยรู้มาก่อนว่าเป็นธรรม ก็คือ สิ่งที่มีจริงในขณะนี้นั่นเอง เช่น เห็น ได้ยิน ได้กลิ่น เป็นต้น (ตามที่กล่าวถึงในประเด็นคำถาม) ที่จะไม่เป็นการข้าม ก็คือ ฟังให้เข้าใจว่า มีจริงไหม ปฏิเสธได้ไหมว่า เห็นไม่มีจริง ได้ยิน ไม่มีจริง เป็นต้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ เพราะเหตุว่ามีจริงๆ มีเห็นจริงๆ มีได้ยินจริงๆ มีได้กลิ่นจริงๆ เป็นต้น ค่อยๆ เพิ่มพูนความมั่นคงในความเป็นจริงของสภาพธรรมไปทีละเล็กทีละน้อย ไม่ใช่ว่า จะไประลึกรู้ลักษณะของเห็น ลักษณะของได้ยินเลย ก็เป็นไปไม่ได้ เพราะยังไม่มีรากฐานที่สำคัญพอที่จะเป็นเหตุให้ระลึกรู้ตามความเป็นจริงว่าเป็นธรรม ไม่ใช่เรา

เพราะฉะนั้นแล้ว ต้องฟัง ต้องศึกษาพระธรรมบ่อยๆ เนืองๆ รีบร้อนไม่ได้ เพราะหนทางนี้เป็นหนทางละ ไม่ใช่หนทางได้หรือต้องการ และที่สำคัญเป็นเรื่องเบาสบาย ด้วยความเข้าใจ ไม่หนักด้วยความหวังความต้องการ และที่น่าพิจารณา ถ้าเป็นการข้ามขั้นตอนเมื่อไหร่ นั่นไม่ใช่หนทางที่ถูกต้อง และไม่มีทางที่จะเข้าใจถูกเห็นถูกตามความเป็นจริงได้เลย ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 23 ต.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Jarunee.A
วันที่ 17 ก.ย. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ