ขณะนี้มีปัญหาไหม ?

 
เมตตา
วันที่  5 ส.ค. 2558
หมายเลข  26882
อ่าน  811

แต่ละประเทศทั่วโลก กำลังมีปัญหา ทั้งหมดเกิดจาก ความไม่รู้ และปัญหาทั้งหลายจะหมดได้เมื่อได้ฟังพระธรรม ขณะที่เข้าใจธรรมย่อมหมดปัญหา แล้วเข้าใจอะไร? เข้าใจสิ่งที่มีจริง เกิดแล้วดับ แล้วปัญหาอยู่ที่ไหน? ปัญหาทั้งหมดจะหมดได้เพราะ ความรู้ หากมีปัญหาเพราะ ยังไม่รู้ เพราะฉะนั้น แต่ละคนที่รู้ แต่ละคนก็หมดปัญหา

แล้วปัญหาอยู่ที่ไหน เกิดที่ไหน ถ้าไม่มีจิต ปัญหาใดๆ ก็ไม่มี เพราะว่าไม่รู้จักจิต จึงเกิดปัญหา เอาความไม่รู้ไปแก้ปัญหาชีวิต แก้ไม่ได้แน่นอน แต่จะแก้ได้ทุกปัญหาด้วยความรู้ ความรู้ของผู้ที่แก้ได้คือ พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่ใช่เอาความรู้ของคนอื่นมาแก้ ซึ่งคนอื่นไม่ใช่ความรู้ที่เข้าใจความจริง

วิชาความสามารถกับความดี อันไหนดีกว่า ปัญหาทั้งหลายมาจากคนเลว ก็คือ กิเลส ที่มาจากความไม่รู้ ทุกปัญหาแก้ได้เพราะ ความรู้ความเข้าใจธรรม เพราะคนดีไม่นำมาซึ่งปัญหา ความดีทำยากเพราะ ยังเป็นเรา ซึ่งเป็นธรรมฝ่ายไม่ดี แต่จะดีขึ้นได้ต่อเมื่อได้ยินได้ฟังสิ่งที่เป็นจริงที่กำลังเกิดขึ้น ถูกต้องขึ้น ชาวโลกต้องการคนเก่ง แต่แท้จริงแล้วควรต้องการ คนดี เพราะคนดีที่มีความสามารถย่อมไม่กระทำให้เกิดปัญหา เป็นคนดีและเข้าใจธรรมที่ถูกต้อง สิ่งที่หวงแหนที่สุดก็คือ ตัวตน กว่าที่จะสลัดความเป็นเรา เราสละสิ่งของให้ผู้อื่นได้ ช่วยเหลือผู้อื่นก็ด้วยความเป็นเรา ถ้าไม่ฟังพระธรรมคำสั่งสอนโดยรอบคอบ ไตร่ตรองตรงตามความเป็นจริงของธรรม ก็ไม่สามารถรู้ได้เลยว่า กว่าจะสละความเป็นเรา ซึ่งหวงแหนที่สุดก็คือต้วเรา ฟังธรรมให้เข้าใจ ทุกอย่างที่กำลังปรากฏเป็นธรรม ไม่ใช่เรา ความเข้าใจคือปัญญาสามารถดับได้ สละการยึดถือสภาพธรรมว่าเป็นเราก่อน....

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพอย่างยิ่ง


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 6 ส.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
j.jim
วันที่ 7 ส.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
jirat wen
วันที่ 7 ส.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
nattawan
วันที่ 7 ส.ค. 2558

ขอบพระคุณ และอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
thilda
วันที่ 7 ส.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
peem
วันที่ 8 ส.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
AmAm
วันที่ 8 ส.ค. 2558

คุณเมตตาเขียนได้ไพเราะมาก ขอขอบคุณและอนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
Jarunee.A
วันที่ 17 ก.ย. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ