เป็นไปเพื่อประกอบสัตว์ไว้

 
แต้ม
วันที่  13 ก.ค. 2558
หมายเลข  26777
อ่าน  781

พระพุทธเจ้าได้ตรัสว่า ธรรมที่เป็นคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า ข้อที่ว่า "เป็นไปเพื่อไม่ประกอบสัตว์ไว้" หมายความว่าอย่างไรครับ ผมเข้าใจว่า ไม่ให้ยึดติดหรือยึดมั่นถือมั่นใช่หรือเปล่าครับ ผมไม่แน่ใจว่าเข้าใจถูกต้องหรือเปล่าครับ ช่วยกรุณาอธิบายขยายความหน่อยครับ ขอบพระคุณครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 13 ก.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระธรรมของพระพุทธเจ้าเป็นไปเพื่อไม่ประกอบสัตว์ไว้ คือ ไม่ประกอบสัตว์ไว้ในสังสารวัฏฏ์ คือ ให้พ้นจากวัฏฏะ ออกจากวัฏฏะ พระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงจึงเป็นไปเพื่อสละ ไม่ประกอบสัตว์ไว้ในสังสารวัฏฏ์เลย และ ไม่ประกอบสัตว์ไว้ในกิเลสประการต่างๆ เพราะพระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง เป็นไปเพื่อละ สละกิเลส ที่ประกอบสัตว์ไว้ในสังสารวัฏฏ์

พระธรรมแต่ละคำ มีค่า เพราะ ตรัสรู้ด้วยปัญญา ทุกคำ ทำให้หลุดพ้นจากกิเลสเมื่อเข้าใจและ ทุกคำเมื่อเข้าใจย่อมพ้นจากกิเลสและไม่ประกอบสัตว์ไว้ในสังสารวัฏฏ์ในการเกิด ตาย ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 13 ก.ค. 2558

ถ้ายังศึกษาธรรมะ ฟังธรรมะยังไม่พอ ยังไม่เข้าใจ ไปแสวงหาวิธีอื่นเมื่อไหร่ก็ผิดเพราะตัณหา มานะ ทิฏฐิ เป็นธรรมเครื่องเนิ่นช้า ผูกสัตว์ใหติดอยู่ในสังสารวัฏฏ์ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
peem
วันที่ 13 ก.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
khampan.a
วันที่ 13 ก.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
พระผู้มีพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงมีพระมหากรุณาต่อสัตว์โลกทั้งปวงเมื่อพระองค์ทรงตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าแล้ว ทรงแสดงพระธรรมที่พระองค์ทรงตรัสรู้โปรดสัตว์โลก ตลอดระยะเวลา ๔๕ พรรษา ทรงพร่ำสอนอยู่บ่อยๆ เนืองๆ ที่เป็นเช่นนี้เพราะความเข้าใจธรรม เข้าใจในสิ่งที่มีจริงนั้น เป็นประโยชน์มาก พระบารมีที่พระองค์ทรงบำเพ็ญมา ก็เพื่อประโยชน์เกื้อกูลแก่สัตว์โลก ให้มีความเข้าใจสภาพธรรมตามความเป็นจริง พร้อมทั้งน้อมประพฤติปฏิบัติตาม จนกระทั่งถึงความเป็นผู้หมดจดจากกิเลสได้ในที่สุด พ้นจากทุกข์โดยประการทั้งปวง ถึงแม้ว่าพระองค์จะเสด็จดับขันธปรินิพพานแล้วแต่ก็ยังมีพระธรรมวินัย เป็นศาสดาแทนพระองค์ ซึ่งพระธรรมจะไม่มีวันสูญหายไปจากใจของผู้ได้ฟังได้ศึกษาและมีความเข้าใจอย่างถูกต้อง และในยุคนี้สมัยนี้ เป็นยุคที่พระธรรมยังดำรงอยู่ จึงควรอย่างยิ่งที่จะได้ศึกษา เพราะยังไม่รู้ ก็จะต้องศึกษา เพื่อจะได้รู้ ได้สะสมความเข้าใจถูก เห็นถูก ต่อไป
สิ่งที่เป็นที่พึ่งที่แท้จริงในชีวิต คือ พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ซึ่งจะทำให้ผู้ที่ได้ฟังได้ศึกษา มีความเข้าใจตามความเป็นจริง เป็นไปเพื่อการเจริญขึ้นของปัญญา เพื่อขัดเกลากิเลสจนหมดสิ้น ถ้าไม่ได้อาศัยพระธรรม ไม่มีการอบรมเจริญปัญญา ไม่มีความเข้าใจอย่างถูกต้องแล้ว ก็ย่อมจะเป็นเหตุให้ความประพฤติเป็นไปในชีวิตประจำวัน ที่ไม่ตรงตามพระธรรมคำสอนที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดงเกิดขึ้นมาก [มีมาก] ล้วนเป็นไปด้วยอำนาจของอกุศลประการต่างๆ ทั้งนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือความเห็นผิด
ดังนั้น จึงต้องเริ่มสะสม อบรมเจริญปัญญา ด้วยตนเองเห็นประโยชน์สูงสุดของปัญญาเพิ่มพูนความเข้าใจถูก เห็นถูกขึ้น ไปตามลำดับ และประการที่สำคัญ พระพุทธศาสนา หมายถึง คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ถ้าไม่ฟัง ไม่ศึกษาแล้ว จะเข้าใจได้อย่างไร? เป็นเรื่องที่จะต้องพิจารณาเป็นอย่างยิ่ง ครับ
...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
tanrat
วันที่ 13 ก.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
tanrat
วันที่ 13 ก.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
thilda
วันที่ 14 ก.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
ประสาน
วันที่ 14 ก.ค. 2558

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
Jarunee.A
วันที่ 17 ต.ค. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ