การที่คนอายุ 20+ เป็นแฟนกันมีอะไรกันโดนการยินยอมทั้งสองฝ่าย ผิดศีลข้อ 3 ไหมครับ

 
pikasa
วันที่  1 ก.ค. 2558
หมายเลข  26715
อ่าน  1,543

ผมอยากรู้ว่า การที่คนอายุ 20+ เป็นแฟนกันมีอะไรกันโดนการยินยอมทั้งสองฝ่าย ผิดศีลข้อ 3 ไหมครับ ทั้งนี้ พ่อแม่ ทั้งสองฝ่ายรู้ว่าเป็นแฟนกัน


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 4 ก.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ผู้ชาย ถ้าไปล่วงในหญิงที่ไม่ใช่ภรรยาของตน แม้ฝ่ายหญิงจะยินยอม ก็ผิดศีลข้อการประพฤติผิดในกาม (ผิดศีลข้อ ๓) และในกรณีที่มีการล่วงในหญิงที่มีสามีแล้ว กล่าวได้ว่า ผิดศีลข้อนี้ ทั้งฝ่ายชาย และ ฝ่ายหญิง การล่วงศีลมีโทษ สามารถนำเกิดในอบายภูมิได้ ทำให้ได้รับความทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัส ไม่คุ้มกันเลยกับความสุขเพียงเล็กน้อย

ประเด็นเรื่องศีลข้อที่ ๓ นั้น เป็นเรื่องที่ละเอียดมาก มีโอกาสผิดทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิง ซึ่งจะประมาทกำลังของกิเลสไม่ได้เลย และจะต้องพิจารณาองค์ประกอบของการล่วงศีลข้อดังกล่าวนี้ด้วย การที่จะล่วงศีลข้อกาเมสุมิจฉาจาร (การประพฤติผิดในกาม) นั้น ต้องเป็นเพราะมีเจตนาก้าวล่วงและมีการประพฤติผิด คือ ในกรณีที่ฝ่ายชายเป็นผู้ล่วงศีล ก็ต่อเมื่ออยู่ร่วม (มีเพศสัมพันธ์) กับผู้หญิงอื่นที่ไม่ใช่ภรรยาของตน ส่วนฝ่่ายหญิงจะผิดศีลข้อนี้ ก็ต่อเมื่อตนเองมีสามีแล้ว แต่นอกใจไปอยู่ร่วมกับชายอื่น ไปมีชายคนอื่นในขณะที่ตนเองยังมีสามีอยู่ แต่ถ้าตนเองยังไม่มีสามี ไปอยู่ร่วมกับชายอื่น ฝ่ายหญิงไม่ได้ผิดศีลข้อนี้ เพราะตนเองยังไม่มีสามี ยังเป็นเจ้าของผัสสะของตนเอง และฝ่ายชายแม้ตนเองมีภรรยาแล้ว ไปมีหญิงอื่น ด้วยการกระทำที่ถูกต้องด้วยการสู่ขอจากบิดามารดา ฝ่ายชายก็ไม่ผิดศีลข้อนี้

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ดวงทิพย์
วันที่ 5 ก.ค. 2558

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Jarunee.A
วันที่ 21 ต.ค. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ