อยากพาแมวไปหาหมอ แต่ผมไม่มีเงิน จะบาปไหมครับ

 
adithep
วันที่  8 มิ.ย. 2558
หมายเลข  26610
อ่าน  3,400

ผม มีเรื่องจะขอถามครับ คือเรื่องมีอยู่ว่า ผมวางยาเบื่อหนูไว้บนหลังตู้เก็บของ ประมาณเดือน มกรา-กุมภา แต่เมื่อเวลาผ่านไป ต้นเดือนเมษา คุณแม่ก็นำแมว มาเลี้ยง แต่พอเกือบปลายๆ เดือนพฤษภาคม แมวที่เลี้ยงไว้เกิดอาการ สำรอก แล้วไม่มีเสียงร้อง ผมก็เลยค้นหาสาเหตุทางอินเทอร์เน็ตว่าแมวเป็นอะไร บางที่ก็บอกว่ามีพยาธิ บางที่ก็ว่าไม่สบาย ผมก็หาซื้อยาให้แมวกิน เช่นยาถ่ายพยาธิ แต่อาการของแมวก็ไม่ดีขึ้นเลย มีอยู่วันหนึ่งผมไปเห็นยาเบื่อหนูตกลงมาจากตู้เก็บของ ผมก็ไม่ได้คิดอะไร ผมก็นำไปทิ้งพอจนถึงวันที่ 5 มิย ผมตื่นเข้ามา เห็นแมวซึม และหาที่ซุกซ้อน แม่ผมก็เลยบอกว่าแมวเวลาจะตาย แมวจะไม่ให้ใครเห็น ผมก็เห็นท่าทางไม่ดี ผมเลยออกไปซื้ออาหารเสริม เพื่อให้แมวกิน จะได้มีแรง แต่แมวก็ไม่กิน จนถึง วันที่ 6 มิย. แมวอาการหนักมาก

ผมอยากพาแมวไปหาหมอนะครับแต่ผมไม่มีเงิน จริงๆ ผมก็ได้แต่เฝ้าดูแมว ที่กำลังรอความตาย ผมเห็นแมว กำลังจะเดิน แต่แมวเดินไม่ไหว แมวเกร็งขา พยายามที่จะเดิน แต่ก็ต้องล้มทั้งยืน เสียงของแมวที่ร้องออกมา รู้สึกเจ็บปวดมาก ผมเห็นท่าไม่ดี ผมเลยนำแมวเข้าห้องนอนของผม และผมก็นอนอยู่ข้างๆ น้องแมว พร้อมกับเปิดบทแผ่เมตตา อีกไม่นาน แมวก็เริ่มมีอาการ ชักอย่างรุนแรง แล้วก็ตายในที่สุด ผมเสียใจมาก พอเมื่อวานผมดูซีรี่ย์พระพุทธเจ้า จากนั้นผมก็นึกขึ้นได้ว่า แมวต้องกินยาเบื่อหนูที่ผมวางและยาเบื่อหนูตกลงมาจากตู้วันนั้นแน่เลย ผมกลายเป็นคนฆ่าแมว ที่ผมแค้นตัวผมเองคือ ผมน่าจะเอะใจว่ายาเบื่อหนู แมวต้องกินไปแน่ และที่แย่ที่สุดคือ ตอนตาย ผมมองหน้าแมวผมอยู่กับแมวตอนตายด้วย ตอนนี้ผมเสียใจกับการกระทำของผมที่สุดภาพการตายของแมว ยังติดตาผมไม่หาย ผมจะบาป ไหมครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 8 มิ.ย. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

บาป ไม่บาปสำคัญที่เจตนา หากมีเจตนาฆ่าสัตว์อื่น มีหนู เป็นต้น ที่วางยาเบื่อ แต่แมวมากินตาย ก็บาป แต่ ถ้าไม่มีเจตนาวางยาเบื่อ เพื่อฆ่าสัตว์อื่น แมวมากินตาย ก็ไม่บาป ครับ

การช่วยเหลือสัตว์ ก็ควรช่วยเต็มที่ เพราะ ในความเป็นจริง เงินไม่มากมายเลยหากรักษาชีวิตสัตว์ อาจจะน้อยมากเมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เราใช้ครับ เมื่อสัตว์ได้ตายไปแล้ว สิ่งที่ควรทำ คือ ทำบุญ อุทิศส่วนกุศลไปให้ คือ นึกถึงผู้อื่นมากกว่าตัวเอง ที่จะคิดว่า บาป ไม่บาป อันเป็นการแสดงถึงจิตที่มีเมตตา กับ สัตว์ อย่างแท้จริงครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 8 มิ.ย. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก็เป็นเครื่องเตือนที่ดีว่า สิ่งที่ควรทำ แล้วไม่ได้ทำ ก็เป็นเหตุทำให้เกิดความเดือดร้อนใจในภายหลังได้ และ สิ่งที่ไม่ควรทำ แล้วไปทำ ก็เป็นเหตุทำให้เกิดความเดือดร้อนใจในภายหลังได้ แต่สิ่งที่ผ่านแล้ว ก็ไม่สามารถย้อนกลับมาได้ ผ่านแล้ว ก็ผ่านไป แต่สามารถเริ่มใหม่ได้ ด้วยการตั้งใจทำในสิ่งที่ดี ไม่ควรทำบาปโดยประการทั้งปวง

การทำร้ายสัตว์อื่น เช่น ทำร้ายหนู เอายาไปเบื่อหนู เป็นต้น เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ ยังมีอีกหลายวิธี ที่จะทำ โดยที่ไม่เป็นการทำร้ายหรือเบียดเบียนสัตว์อื่น แม้ว่าจะไม่ชอบสัตว์ประเภทนั้นๆ เช่น หนู เป็นต้น ก็ตาม ควรที่จะได้คิดเสมอว่าชีวิตคนเรา สั้นนัก และเป็นการยากมากกว่าจะได้เกิดมาเป็นมนุษย์ ดังนั้น เมื่อได้เกิดมาเป็นมนุษย์แล้วก็ตั้งใจทำในสิ่งที่ดี เป็นคนดี เท่าที่จะดีได้ และที่ขาดไม่ได้เลยคือ การฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ประสาน
วันที่ 9 มิ.ย. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ms.pimpaka
วันที่ 11 มิ.ย. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Jarunee.A
วันที่ 5 พ.ย. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 10 พ.ย. 2566

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ