การเสวนาธรรม

 
verajakjidamane
วันที่  28 มี.ค. 2558
หมายเลข  26403
อ่าน  1,673

ขออนุญาตสอบถามครับว่าการสนทนาธรรม หากนำธรรมมะที่พระพุทธองค์ทรงตรัสไว้แล้วนั้นมาบอกต่อด้วยความคิดของตนว่าต้องเป็นยังงั้นยังงี้ด้วยสำคัญผิดหรือด้วยความไม่รู้นั้น จะมีกรรมหนักแค่ไหนครับ ยกตัวอย่างนะครับ

มีคนกล่าวว่าการเป็นพระโสดาบันต้องละกิเลส ต้องมีจิตเห็นจิต ซึ่งพระพุทธองค์มิได้บอกไว้ พระองค์บอกว่าพระโสดาบันสามารถทำสังโยชน์ 3 ข้อใน 10 ข้อได้เท่านั้น. หากคนที่ฟังแล้วไม่รู้ปฏิบัติผิด คนกล่าวจะมีกรรมใหมครับ. ประมาณนี้ครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 28 มี.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขณะใดมีเจตนาที่ดี ให้ผู้อื่นเข้าใจธรรม เป็นจิตที่เป็นกุศลในขณะหนึ่ง แต่ขณะที่สอนผิดขณะนั้นก็ต้องเป็นความเห็นผิดในขณะนั้น เป็นอกุศลในขณะนั้น เพราะขณะนั้นมีความไม่รู้เกิดร่วมด้วย เพราะไม่รู้จึงเห็นผิด แม้ไม่มีเจตนาที่จะบิดเบือนคำสอน แต่ขณะนั้นเข้าใจผิด และสอนในสิ่งที่ผิด ก็เป็นอกุศลในขณะนั้น ดังนั้นจึงไม่สามารถที่จะเอา กุศล กับ อกุศล มาปนกัน หักล้างกันได้เลย เจตนาหวังดีมี เป็นกุศล แต่สอนผิดก็เป็นอกุศลในขณะนั้น ครับ ซึ่งการสอนผิด ทำให้ผู้อื่นเข้าใจผิด ก็มีโทษมาก เป็นบาป การแสดงธรรมที่ผิดจากพระธรรมคำสอนที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง เป็นอันตรายมาก เพราะเหตุว่า ตนเองเห็นผิดแล้วยังเผยแพร่ความเห็นผิดให้กับคนอื่นด้วย เป็นการกล่าวตู่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นการทำลายพระศาสนา ทำให้คนเข้าใจผิด นำผู้คนออกจากสัทธรรม หันหลังให้คำสอนที่แท้จริง ดังนั้นเครื่องป้องกันความเห็นผิดก็ต้องเป็นผู้ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมด้วยความละเอียดรอบคอบ อาศัยพระธรรมคำสอนเป็นที่พึ่ง ไม่คิดธรรมเอาเอง เมื่อเข้าใจอย่างถูกต้อง ก็จะสามารถเกื้อกูลให้ผู้อื่นได้เข้าใจอย่างถูกต้องตามไปด้วยครับ ดังข้อความในพระไตรปิฎกที่ว่า ผู้ที่เผยแพร่สั่งสอนธรรมที่ผิดมีโทษมาก ดังนี้

พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย จตุกนิบาต เล่ม ๒ - หน้าที่ ๕๕๘

อสัตบุรุษยิ่งกว่าอสัตบุรุษ เป็นไฉน? บุคคลบางคนเป็นผู้มีความเห็นผิด ฯลฯ มีวิมุตติผิดด้วยตนเองด้วย ชักชวนผู้อื่นให้เป็นอย่างนั้นด้วย นี้เรียกว่า อสัตบุรุษยิ่งกว่าอสัตบุรุษ.

พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต-ทุกนิบาต เล่ม ๑ ภาค ๒ - หน้าที่ ๑๙๒

[๑๙๕] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ผู้ที่ชักชวนเข้าในธรรมวินัยที่กล่าวไว้ชั่ว ๑ ผู้ที่ถูกชักชวนแล้วปฏิบัติเพื่อความเป็นอย่างนั้น ๑ คนทั้งหมดนั้น ย่อมประสบกรรมมิใช่บุญเป็นอันมาก ข้อนั้นเพราะเหตุไร เพราะธรรมท่านกล่าวไว้ชั่ว.

เชิญคลิกอ่านที่นี่ ครับ

อาจารย์สอนผิด

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 28 มี.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ก็ต้องตั้งต้นที่การฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมด้วยความละเอียดรอบคอบ ไม่ประมาทพระธรรมในแต่ละคำที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง เพราะถ้าไม่มีความเข้าใจอย่างถูกต้องแล้ว ก็จะกล่าวผิด คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง เป็นคนพาล เป็นคนที่กล่าวตู่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ด้วยความที่ตนเองไม่เข้าใจถูกเห็นถูกนั้นเอง ดังนั้น จึงสำคัญที่การมีโอกาสฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมค่อยๆ สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละเล็กทีละน้อย ไม่ละเว้นโอกาสแห่งการฟังพระธรรมซึ่งเป็นขณะที่หาได้ยากในชีวิต ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
verajakjidamane
วันที่ 28 มี.ค. 2558

อนุโมทนาสาธุครับ ขอขอบพระคุณทุกท่านที่ชี้แนะครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ms.pimpaka
วันที่ 30 มี.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ธุลีพุทธบาท
วันที่ 2 เม.ย. 2558

ขอกราบนมัสการอย่างสูงสุดแด่พระรัตนตรัย

กราบขอบพระคุณและอนุโมทนาอาจารย์ผเดิม ยี่สมบุญ เป็นอย่างยิ่ง

เป็นคำตอบที่ไพเราะ ตรง และชัดเจนมาก ครับ.

และกราบขอบพระคุณและอนุโมทนาอาจารย์คำปั่น อักษรวิลัย อย่างสูง

ที่ได้เตือนให้ไม่ประมาทในการฟังพระธรรมอันเป็นเหตุให้พ้นจากความเห็นผิด ครับ.

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
nong
วันที่ 4 เม.ย. 2558

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
peem
วันที่ 6 เม.ย. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
wannee.s
วันที่ 6 เม.ย. 2558

ถ้าแสดงธรรมะผิดก็มีโทษมาก ตรงข้าม ถ้าเราเข้าใจธรรมะ แนะนำให้คนอื่นเข้าใจด้วย ก็เป็นมหากุศลเป็นประโยชน์กับคนฟัง ทำให้เขาเกิดปัญญา ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
Jarunee.A
วันที่ 7 ธ.ค. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ