ทำบุญด้วยเงินจำนวนมาก ก็จะได้บุญมากหรือ ?

 
จิตและเจตสิก
วันที่  23 มี.ค. 2558
หมายเลข  26360
อ่าน  967

สมมติว่า ถ้ามีกลุ่มบุคคลอ้างตนว่าเป็นสมณะหรือพระภิกษุแล้ว สั่งสอนญาติโยมว่าถ้าทำบุญด้วยเงินเป็นจำนวนมากแล้ว ก็จะได้บุญมาก หรือจะได้ไปเกิดในภพภูมิของเหล่าเทวดาทั้งหลาย อันวิจิตรและต่างชั้นกันเป็นต้น ก็ด้วยจำนวนเงินที่ต่างๆ กันในการทำบุญนั้น. ปรากฏว่า ก็มีญาติโยมจำนวนหนึ่งไปหลงเชื่อในคำสอนนั้น และนำทรัพย์สินของตนๆ ไปทำบุญกับบุคคลเหล่านั้นจนหมดเนื้อหมดตัวไปก็มี ดังนี้ ฯ

อยากเรียนถามว่า ธรรมอะไร? ที่ทำให้ญาติโยมเหล่านั้น ไปหลงเชื่อกลุ่มบุคคลเหล่านั้น เห็นปานนั้น.


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 23 มี.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เพราะ อาศัยความไม่รู้ จึงทำให้เกิดกิเลส คือ โลภะ ความติดข้อง ที่อยากได้สิ่งต่างๆ จากการทำบุญ และ ได้ฟังในสิ่งเหล่านั้นก็เกิดความเห็นผิด เข้าใจผิด ก็มีการกระทำที่ผิด ทั้งทางกาย วาจาและใจ อันเป็นปัจจัยมาจากกิเลส คือ ความไม่รู้เป็นสำคัญ ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ธุลีพุทธบาท
วันที่ 24 มี.ค. 2558

เกิดจาก "มิจฉาทิฏฐิ" คือ ความเห็นผิด คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง อันมีรากฐานจาก "อวิชชา" ความไม่รู้ เพราะไม่ได้สะสมปัญญาจากการฟัง การศึกษาพระธรรมที่ถูกต้อง ซึ่งเป็นวาจาสัจจะ คำจริง ที่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ครับ.

ขอกราบนมัสการอย่างสูงสุดแด่พระรัตนตรัย

กราบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพอย่างสูงยิ่ง ที่ให้กำเนิดในความเข้าใจพระธรรมที่ถูกต้องในชาตินี้

กราบขอบพระคุณและอนุโมทนาอาจารย์ผเดิม ยี่สมบุญ อย่างยิ่ง ครับ.

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 24 มี.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ความเข้าใจเบื้องต้นคือ บุญคือกุศลจิต ขณะใดปราศจากโลภะ โทสะ โมหะ ขณะนั้นคือบุญ, บุญกุศลทุกประการ นำมาซึ่งความสุข ไม่ให้ผลที่เป็นทุกข์ใดๆ เลย เป็นสิ่งที่ควรเจริญ ไม่ควรประมาทว่านิดหน่อย เล็กน้อย หรือไม่ควรประมาทว่าได้กระทำเพียงพอแล้ว แต่ควรที่จะเจริญบ่อยๆ ทำบ่อยๆ เป็นปกติในชีวิตประจำวัน แม้ไม่เกี่ยวกับเรื่องเงิน ไม่มีเงินก็สามารถทำบุญได้

บุคคลผู้ที่เห็นโทษของอกุศล และเห็นคุณประโยชน์ของบุญกุศล มีปัญญารู้ว่าบุญเป็นที่พึ่ง นำสุขมาให้ ก็ย่อมจะอบรมเจริญกุศล พร้อมทั้งสะสมกุศลไปเรื่อยๆ ตามกำลัง ไม่ละเลย ไม่ทอดทิ้งฉันทะ (ความพอใจ) ในการเจริญกุศล ทั้งหมดทั้งปวงก็เพื่อขัดเกลากิเลสของตนเอง เมื่อเป็นเช่นนี้ อกุศลจึงจะลดน้อยลงเบาบางลง เพราะเหตุว่าถ้าเป็นผู้ประมาท ไม่ได้เจริญกุศลอะไรๆ เลย อกุศลย่อมจะเบาบางไม่ได้เลย มีแต่จะเพิ่มมากยิ่งขึ้น ครับ

... ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 24 มี.ค. 2558

เพราะอวิชชา คือความไม่รู้ ทำให้ไปหลงเชื่อคำของเขา และ เพราะโลภะคืออยากได้ผลของบุญ จึงทำตามๆ กัน ที่สำคัญเพราะไม่ได้ศึกษาธรรมจึงไม่รู้ว่าอะไรคือความจริงค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
จิตและเจตสิก
วันที่ 24 มี.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สาธุ สาธุ ขออนุโมทนาในทุกๆ ความคิดเห็น.

ขอให้พระธรรมจงเจริญ ฯ

ขอให้อธรรมจงเสื่อมไป ฯ

ขอโอกาสท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ จงมีสิริอายุอย่างน้อย ๑๒๐ ปี ฯ

สาธุ ฯ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
Jarunee.A
วันที่ 31 ธ.ค. 2566

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 31 ธ.ค. 2566

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ