ทำบุญในเขตพระพุทธศาสนา

 
chatchai.k
วันที่  11 มี.ค. 2558
หมายเลข  26297
อ่าน  2,178

ทำบุญในเขตพระพุทธศาสนา หมายความว่าอย่างไรครับ การให้ทานกับนักบวชหรือศาสนิกชนของศาสนาอื่นๆ เป็นการทำบุญนอกเขตพระพุทธศาสนาไหมครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 11 มี.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การทำบุญในเขตพระพุทธศาสนา หรือ การ" ไม่แสวงหาเขตบุญภายนอกพระศาสนา" หมายถึง ไม่แสวงหาเพื่อที่จะทำบุญกับพวกนอกศาสนาก่อน แต่ไม่ได้หมายถึงไม่ให้ทำบุญกับคนอื่นเลย แต่การไม่แสวงหาคือการที่ทำบุญกับเขตบุญนี้ (ภิกษุ) ก่อนครับ ถึงแม้เราทำกับบุคคลในศาสนาอื่น ก็ด้วยความอนุเคราะห์ช่วยเหลือเท่านั้น แต่มิใช่ประกอบด้วยความเห็นผิดที่จะไปบำรุงศาสนาของเขา ครับ

เรื่อง การแสวงหาเขตบุญภายนอก มีลักษณะอย่างไร ส่วนไม่แสวงหาก็ตรงกันข้าม

พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย สัตตก-อัฏฐก-นวกนิบาต เล่ม ๔ - หน้าที่ 82

ข้อความบางตอนจาก อรรถกถาหานิสูตรที่ ๙

ศีล ๑๐ บทว่า อิโต พหิทฺธา ได้แก่ นอกพระศาสนานี้. บทว่า ทุกฺขิเณยฺยํ คเวสติ ความว่า แสวงหาบุคคลผู้รับไทยธรรม. บทนี้ อิธ จ ปุพฺพการ กโรติ (การแสวงหาเขตบุญภายนอก) ความว่า ให้ทานแก่พวกเดียรถีย์ ภายนอก (พระศาสนา) เหล่านั้น แล้วจึงถวายทานแก่ภิกษุ ทั้งหลาย ในภายหลังคำที่เหลือในบทว่าทั้งปวง มีอรรถง่ายทั้งนั้น แล.

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 11 มี.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การที่จะเป็นชาวพุทธที่แท้จริงได้นั้น ต้องเป็นผู้ที่ได้ฟัง ได้ศึกษาพระธรรม อันเป็นคำสอนที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง เรียกว่า พระพุทธศาสนา เป็นคำสอนของผู้ทรงตรัสรู้ความจริงและมีความเข้าใจอย่างถูกต้องตรงตามความเป็นจริง ซึ่งเมื่อมีความเข้าใจที่เพิ่มขึ้นไปตามลำดับ ก็จะเป็นเครื่องอุปการะเกื้อกูลให้ความดีประการต่างๆ ในชีวิตประจำวันเจริญยิ่งขึ้นด้วย ทำให้เป็นผู้มีศีล กระทำในสิ่งที่ควรทำ และงดเว้นในสิ่งที่ควรงดเว้น เป็นต้น แม้การถวายทานแก่พระภิกษุ หรือให้ทานแก่ใครก็ตาม ด้วยความเข้าใจที่ถูกต้อง ไม่ใช่เพื่ออย่างอื่น แต่เพื่อประโยชน์สุขของผู้รับ เพื่อขัดเกลากิเลสของตนเอง ย่อมเป็นความดี เป็นบุญแล้วในขณะนั้น ด้วยความเข้าใจที่ถูกต้องที่เกิดจากมีโอกาสได้ฟังพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง และที่สำคัญ ผู้ควรแก่การรับทาน มีมาก ไม่ใช่เฉพาะพระภิกษุเท่านั้น ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ปวีร์
วันที่ 11 มี.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
nopwong
วันที่ 12 มี.ค. 2558

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
wannee.s
วันที่ 12 มี.ค. 2558

การทำบุญให้ทานประกอบด้วยปัญญาก็มี ไม่ประกอบด้วยปัญญาก็มี แต่ถ้าให้ทานเพื่ออนุเคราะห์แต่ไม่ได้สนับสนุนความเห็นผิดก็ไม่เป็นไร เช่นให้ทานกับพวกเดียรถีย์ เป็นต้น ส่วนการทำบุญในเขตศาสนาก็คือ การอบรมความดี ละชั่ว ขัดเกลากิเลส อบรมปัญญา ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
j.jim
วันที่ 13 มี.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
วชรปกรณ์
วันที่ 13 มี.ค. 2558

อบรมปัญญา ขัดเกลากิเลส ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
Jarunee.A
วันที่ 23 ม.ค. 2567

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ