ผมเครียดกลัวจะปาราชิกครับ

 
toeytoey
วันที่  8 มี.ค. 2558
หมายเลข  26282
อ่าน  996

คือ ตอนนี้ผมบวชอยู่น่ะครับ ตั้งใจบวชสามเดือน ตอนนี้บวชได้เดือนกว่าๆ แล้ว เมื่อวานตอนเช้าผมโทรคุยกับโยมแม่ครับ เรื่องที่ผมเคยทำให้พ่อกับแม่ทะเลาะกันใหญ่โต มันเวรกรรมแบจรวดเลยส่งผลให้ผมกับแฟนทะเลาะกันใหญ่โต พอผมพูดให้โยมพ่อกับโยมแม่เข้าใจกัน

หลังจากนั้นไม่นานผมกับแฟนก็กลับมาดีกันเหมือนเดิม ผมก็คิดว่าตรงนี้แหละมันเป็นเวรกรรมของผม แล้วผมก็พูดกับโยมแม่อีกว่า ผมฝัน ผมมี.... (จะบอกว่ามีจิตสัมผัสตรงนี้ และฝัน แต่ดีที่คิดได้ยังไม่ทันพูดเต็มคำ) แต่จริงๆ ผมไม่มีและไม่ได้ฝัน ผมกลัวโยมแม่จะเข้าจะผิดว่าผมจะพูดอวดคุณพิเศษ แบบนี้คือผมพูดอวดอุตริมนุสธรรม ซึ่งตรงกับปาราชิกข้อสี่ หรือเปล่าครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 8 มี.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ก่อนอื่นต้องเข้าใจ คำว่า อวดอุตริมนุสธรรม ว่าคืออะไรก่อนครับ อวดอุตริมนุสธรรม หมายความว่า อวดคุณที่เหนือมนุษย์ (ฌาน การบรรลุธรรม) อันไม่มีอยู่ อันไม่เป็นจริง เช่น อวดว่าตนเองได้ฌาน วิโมกข์ สมาบัติ ได้เป็นพระอริยเจ้าขั้นต่างๆ ซึ่งการพูดว่า มีญานวิเศษรู้ ก็ต้องดูเจตนาผู้พูดว่า มีเจตนาพูดสิ่งที่ไม่มีจริงหรือไม่ ถ้ามีเจตนาพูดสิ่งที่ไม่มีจริง อวดญาน ก็เป็นการอวดอุตริมนุสธรรม แต่ถ้าไม่มีเจตนาอวด ก็ไม่เป็นการอวดอุตริมนุสธรรม ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
toeytoey
วันที่ 8 มี.ค. 2558

อย่างผมนี่พูดเข้าข่าย อวดอุตริมนุสธรรม หรือเปล่าครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
paderm
วันที่ 8 มี.ค. 2558

ขึ้นอยู่กับเจตนาครับ ตามที่บอกไปแล้ว

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
khampan.a
วันที่ 8 มี.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ถ้ารู้จุดประสงค์จริงๆ ของการบวชว่า บวชเพื่ออะไร? กิจของพระภิกษุ ซึ่งเป็นเพศอันสูงยิ่งนั้น คือ อะไร? การกระทำในสิ่งที่ผิด ไม่ตรงตามพระธรรมวินัย ก็จะไม่เกิดขึ้น แต่ที่เป็นเช่นนี้ ไม่ใช่เฉพาะแต่ในกรณีนี้เท่านั้น ยังหมายรวมถึงความประพฤติอันไม่เหมาะสมประการอื่นๆ ด้วยนั้น ก็เพราะไม่ได้ศึกษาพระธรรมวินัยให้เข้าใจ ไม่ได้รู้จุดประสงค์จริงๆ ของการบวชว่า เพื่อศึกษาพระธรรมอบรมเจริญปัญญา ขัดเกลากิเลสของตนเอง เมื่อไม่เข้าใจแล้ว ความประพฤติเป็นไปที่ไม่เหมาะสมประการต่างๆ ก็เกิดขึ้น

ดังนั้น เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับพระคุณเจ้า สำคัญที่เจตนาของพระคุณเจ้าว่า พระคุณเจ้ามีเจตนาที่จะอวดหรือไม่ ถ้ามีเจตนาที่จะอวดก็เป็นอาบัติปาราชิก ทำให้เห็นเลยว่าจะต้องศึกษาพระธรรมวินัยให้เข้าใจจริงๆ เพราะความเป็นพระภิกษุจะต้องบริสุทธิ์จริงๆ ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่าน ครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่ 8 มี.ค. 2558

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
Jans
วันที่ 9 มี.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
j.jim
วันที่ 9 มี.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
pamali
วันที่ 9 มี.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
wannee.s
วันที่ 10 มี.ค. 2558

เป็นพระภิกษุก็ต้องศึกษาพระวินัยให้รอบคอบ จึงจะประพฤติตามพระธรรมวินัยได้ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
Jarunee.A
วันที่ 29 ม.ค. 2567

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ