การอันตรธานของพระสัทธรรม จากอรรถกาภัททาลิสูตร

 
natural
วันที่  13 ก.พ. 2558
หมายเลข  26176
อ่าน  1,221

จากอรรถกาภัททาลิสูตร ..บทว่า สตฺเตสุ หายมาเนสุ เมื่อสัตว์ทั้งหลายกำลังเสื่อม คือ เมื่อการปฏิบัติเสื่อม สัตว์ก็ชื่อว่า เสื่อม. บทว่า สทฺธมฺเม อนฺตรธายมาเน เมื่อพระสัทธรรมกำลังอันตรธาน คือ เมื่อปฏิบัติสัทธรรมกำลังอันตรธาน. จริงอยู่ เมื่อไม่มีสัตว์ผู้บำเพ็ญการปฏิบัติ แม้ปฏิบัติสัทธรรม ก็ชื่อว่าอันตรธาน. ขอเรียนถาม ความหมายข้อความสุดท้ายคะ ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 13 ก.พ. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

จริงอยู่ เมื่อไม่มีสัตว์ผู้บำเพ็ญการปฏิบัติ แม้ปฏิบัติสัทธรรม ก็ชื่อว่าอันตรธาน การปฏิบัติในพระพุทธศาสนา คือ ธรรมที่ทำกิจหน้าที่ ที่เป็นธรรมฝ่ายดี สัทธรรม คือ ธรรมของผู้สงบ หรือ ธรรมที่เป็นไปในการสงบจากกิเลส ปฏิบัติสัทธรรม จึงหมายถึง การปฏิบัติธรรมที่สงบจากกิเลส นั่นคือ การเจริญสติปัฏฐานวิปัสสนา อริยมรรค เป็นต้น เมื่อไม่มีผู้ที่เจริญสติปัฏฐาน ไม่เดินทางอริยมรรคมีองค์ 8 ก็ชื่อว่าอันตรธาน ในสัทธรรมอันตรธาน คือ ไม่มีการปฏิบัติที่ถูกต้องที่จะนำไปสู่การดับกิเลส ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 13 ก.พ. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

แสดงถึงความเป็นเหตุเป็นผลจริงๆ เพราะเหตุว่า ปฏิบัติ นั้น มีมาได้อย่างไร ก็เพราะมีเหตุที่สำคัญ นั่นก็คือ การฟังพระธรรมศึกษาพระธรรม เมื่อไม่มีการฟังพระธรรมให้เข้าใจในเรื่องของสิ่งที่มีจริงๆ ในขณะนี้แล้ว ปัญญาในขั้นที่เป็นการรู้ตรงลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ เป็นขั้นปฏิบัติ ย่อมเกิดขึ้นไม่ได้ เมื่อไม่มีปัญญาขั้นนี้แล้ว จะดำเนินไปถึงซึ่งการรู้แจ้งความจริงดับกิเลสตามลำดับขั้นไม่ได้ ก็กล่าวได้เลยว่าพระธรรมอันตรธาน คือ หายไป หายไปจากใจของผู้ที่ไม่ได้ฟังพระธรรมนั่นเอง ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ธุลีพุทธบาท
วันที่ 14 ก.พ. 2558

กราบขอบพระคุณและอนุโมทนาในกุศลของอาจารย์ทั้งสองท่านเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนเผยแพร่พระธรรมที่ถูกต้อง ด้วยความเห็นถูก เข้าใจถูกซึ่งเป็นรัตนะที่มีค่าประเสริฐสุด ให้ดำรงอยู่ ยังไม่อันตรธาน ครับ.

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
วิริยะ
วันที่ 16 ก.พ. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Jarunee.A
วันที่ 10 มี.ค. 2567

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ