คิด แตกต่างจาก เข้าใจ อย่างไร

 
natural
วันที่  31 ต.ค. 2557
หมายเลข  25711
อ่าน  985

จากข้อความ "ธรรมคิดเองไม่ได้ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงไว้แล้วโดยละเอียดทุกประการทั้งปวง" ขอเรียนถามว่า "คิด" แตกต่างจาก"เข้าใจ"อย่างไรคะ หรือเพราะยังไม่เข้าใจในสิ่งที่มีจริงตรงตามคำสอน จึงทำให้ไม่ทราบความแตกต่าง (บางครั้งคิดว่าเข้าใจแล้ว พอฟังครั้งถัดๆ ไป กลับไม่เข้าใจอย่างที่เคยคิด)


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 31 ต.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ธรรมคิดเองไม่ได้ หมายถึง คิดเองด้วยความเข้าใจที่ผิด ซึ่ง คิด ต่างจากเข้าใจ คือ คิดด้วยความเข้าใจผิด ที่ไม่ตรงตามคำสอน ส่วนเข้าใจ คือ ปัญญา ที่เข้าใจถูก ตามความเป็นจริง ซึ่งปัญญาในขั้นคิดก็มี แต่คิดถูกตรงตามคำสอน ด้วยความเข้าใจครับ ซึ่งโดยมากพอเราได้ยินคำอะไร ก็เอาไปคิดต่อเอง แต่คิดไม่ถูกตามความเป็นจริง ก็เข้าใจผิด ส่วนผู้ที่ละเอียด เมื่อฟังแล้ว ก็พิจารณาโดยละเอียด ฟังต่อไป ย่อมคิดถูกเข้าใจถูกตามความเป็นจริงตามที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง เพราะฉะนั้น พระธรรมเป็นเรื่องละเอียดลึกซึ้ง ไม่ควรเผิน แต่ควรค่อยๆ เข้าใจถูก และสอบถาม สนทนาเป็นสำคัญ ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ประสาน
วันที่ 1 พ.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
tanrat
วันที่ 1 พ.ย. 2557

พิจารณาคำที่ได้ยิน ได้ฟัง จนเป็นความคิดเห็นของตน อย่างนี้ที่เรียกว่าอบรมเจริญความเข้าใจ

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
harji
วันที่ 1 พ.ย. 2557

พระธรรมที่พระผู้มีพระภาคตรัสรู้ได้ด้วยตัวพระองค์เองนั้นเป็นการสะสมบารมีนานแสนนาน จึงได้ตรัสรู้ความจริงไม่ใช่เรื่องราวคิดนึกเอาเองเพราะคิดก็แค่เป็นคิด

แต่ที่พระองค์ตรัสรู้ความจริงที่ปรากฏอยู่ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
natural
วันที่ 1 พ.ย. 2557

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
khampan.a
วันที่ 1 พ.ย. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง เป็นการกล่าวถึงสิ่งที่มีจริงๆ เพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูกตามความเป็นจริง ถ้าไม่มีการอุบัติขึ้นของพระองค์ ไม่มีทางที่สัตว์โลกจะได้ฟังความจริง และไม่สามารถเข้าใจความจริงของสิ่งที่มีจริงได้เลย เพราะฉะนั้น ก็เป็นที่น่าพิจารณาว่า ก่อนการฟังพระธรรม ไม่มีความเข้าใจอะไรเลย ไม่เคยคิดด้วยซ้ำไปว่า ขณะนี้ คือ ธรรม ดังนั้น จะให้คิดอย่างไร ก็คิดไม่ถูกตรงตามพระธรรม ถ้าหากว่าไม่ได้ฟังพระธรรมให้เข้าใจ แต่เมื่อได้ฟังความจริงตามที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ก็มีการพิจารณาไตร่ตรองตามในสิ่งที่ได้ยินได้ฟัง อย่างนี้ไม่ใช่คิดเอาเอง แต่ไตร่ตรองพิจารณาในสิ่งที่ได้ยินได้ฟัง ก็เป็นการคิดที่ถูก เพราะเป็นไปกับด้วยความเข้าใจถูกเห็นถูก เมื่อไม่ขาดการฟังพระธรรม ก็จะเกื้อกูลให้ความเข้าใจถูกเห็นถูกค่อยๆ เจริญขึ้น ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
wannee.s
วันที่ 1 พ.ย. 2557

อาศัยการฟังธรรมเข้าใจ ปัญญาจะทำหน้าที่เอง ไม่ใช่คิด ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
peem
วันที่ 2 พ.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
chatchai.k
วันที่ 29 พ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ