คุณธรรม หรือ ค่านิยม 12 ประการ

 
chatchai.k
วันที่  7 ต.ค. 2557
หมายเลข  25614
อ่าน  2,897

คุณธรรม หรือ ค่านิยม 12 ประการ ที่คณะรัฐบาลกำลังส่งเสริมให้เกิดขึ้นในสังคมไทย ประการแรก คือ มีความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ในประเทศไทยมีหลายศาสนา แต่ขอเรียนถามเฉพาะที่เกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ชาวพุทธควรมีค่านิยมในเรื่อง ความรักพระพุทธศาสนาอย่างไรครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 7 ต.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ความรักในพระพุทธศาสนาที่แท้จริง คือความเข้าใจในพระพุทธศาสนา ถ้าไม่ได้ศึกษาพระธรรมด้วยความเข้าใจถูก ก็เป็นการกล่าวรัก หรือ ศรัทธา ในสิ่งที่ไม่ได้เข้าใจ ก็เป็นการเลื่อนลอย เพราะรักในสิ่งที่ยังไม่เข้าใจ ไม่รู้จัก เพราะฉะนั้นในพระพุทธศาสนา เป็นเรื่องของปัญญา ความเข้าใจถูก ผู้ที่ศรัทธาในพระรัตนตรัยในพระพุทธศาสนา เกิดมาจากการที่ได้เข้าใจพระธรรมตามที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง

ค่านิยมในศาสนา จึงไม่ได้เกิดมาเพียงความพยายามด้วยความเป็นเรา เป็นตัวตน ที่จะเชื่อโดยขาดความรู้ความเข้าใจ แต่ความศรัทธา เชื่อในพระพุทธศาสนา ก็เพราะได้ศึกษาและเข้าใจตามความเป็นจริงในสิ่งนั้น จึงมีค่านิยมที่จะสนใจ ศึกษาพระธรรมต่อไป

หากชาวพุทธไม่ได้ศึกษาพระธรรมที่ถูกต้อง แม้จะกล่าวว่าเป็นชาวพุทธ มีค่านิยมในศาสนา ก็เป็นเพียงการเพียงพูดเท่านั้น เพราะพระพุทธศาสนามาจากใจ ใจที่เข้าใจในพระธรรม นั่นคือ พุทธ พระปัญญาคุณที่สั่งสอนให้สัตว์โลกเกิดความเข้าใจและศรัทธา และเห็นถูก เห็นคุณค่าที่จะศึกษาพระธรรมต่อไป แม้ผู้นั้นจะไม่ได้บอกเลยว่า มีค่านิยมรักศาสนา แต่ใจของผู้นั้นก็น้อมไปแล้วในพุทธศาสนา เพราะน้อมไปในความเห็นถูกในพระธรรม อันเป็นคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าอย่างแท้จริงครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 8 ต.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระพุทธศาสนา หมายถึง พระธรรมคำสอนของท่านผู้รู้ กล่าวคือ พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ชาวพุทธหรือพุทธศาสนิกชนจะศึกษาพระธรรมเพื่อที่จะประพฤติปฏิบัติตาม เมื่อมีความเห็นถูก มีความเข้าใจถูกว่าสิ่งใดไม่ดี ก็จะละเว้นสิ่งนั้น สิ่งใดดีก็จะประพฤติสิ่งนั้นเท่าที่จะประพฤติได้ สะสมได้ ควรเป็นผู้ที่ศึกษาเพื่อประโยชน์จริงๆ เพราะเหตุว่า พระธรรมถ้าไม่ศึกษาก็สูญ พระพุทธศาสนาไม่ได้อยู่ที่วัตถุ ไม่ได้อยู่ที่วัด โบสถ์ หรือวิหารต่างๆ แต่อยู่ที่ความเข้าใจของชาวพุทธ ถ้าชาวพุทธไม่เข้าใจพระธรรม พระธรรมสูญแน่นอน ไม่มีการที่จะดำรงสืบต่อไปได้

เพราะฉะนั้น จึงต้องเป็นผู้ที่ตรงจริงๆ มีความนอบน้อมต่อพระรัตนตรัย แม้แต่พระธรรม ก็ต้องมีความนอบน้อมโดยการศึกษา ด้วยการพิจารณาด้วยความละเอียด ที่จะให้ไม่บิดเบือน ไม่เข้าใจผิดในพระธรรม เพราะถ้าเข้าใจผิด จะผิดไปโดยตลอด ยากที่จะแก้ไขได้ ครับ

ขอเชิญคลิกอ่านข้อความที่เกี่ยวข้องได้ที่นี่ครับ

ชาติจะมั่นคงได้ ด้วยอะไร

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 8 ต.ค. 2557

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
wirat.k
วันที่ 13 ต.ค. 2557

กำลังเป็นหัวข้อที่ได้รับความสนใจ

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
แต้ม
วันที่ 4 ก.พ. 2558

หากนับถือศาสนาพุทธ ควรศึกษาพระธรรมที่เป็นหลักคำสอนอย่างแท้จริงของสมเด็จ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าจากพระไตรปิฎกนะครับ จะได้มีความเห็นที่ถุูกต้องจริงๆ สามารถปฏิบัติได้ตรงตามคำสอนของพระพุทธองค์ครับ

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ