ขอสอบถามพระใช้โน๊ตบุค

 
water
วันที่  28 ก.ย. 2557
หมายเลข  25582
อ่าน  1,895

คือ น้องเอาโน๊ตบุคมาเล่นเกม ใช้ windows เถื่อน ผมจึงไม่กล้าเล่น หลังจากนั้นพระพี่ชายไปเล่น แล้วบอกให้ผมช่วยกดเม้าส์ ก่อนที่ผมจะช่วยกดเม้าส์ ผมไม่กล้าใช้เพราะเป็น windows เถื่อน แต่สุดท้ายผมก็กดเม้าส์ ขอถามหน่อยว่า แบบนี้ผมจะปาราชิกไหม และถ้าเป็นการยืมของน้องใช้งาน จะปาราชิกไหมครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 30 ก.ย. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบนมัสการพระคุณเจ้าที่เคารพ ครับ

พระภิกษุเป็นเพศที่จะต้องขัดเกลาเป็นอย่างยิ่ง การเล่นเกมส์ไม่ใช่กิจของพระภิกษุ และต้องอาบัติด้วยในขณะที่เล่น เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมแก่เพศบรรพชิต ถ้ามีคนเอามาให้เล่น ก็ควรที่จะตอบปฏิเสธ ไม่ควรเล่น

และที่น่าพิจารณาเพิ่มเติมคือถ้าพระภิกษุใช้คอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊ค ก็ไม่ควรอีกหมือนกัน เพราะจะเอื้อต่อการต้องอาบัติต่างๆ ได้ และไม่ได้เกื้อกูลต่อการเจริญขึ้นของกุศลธรรม ไม่ได้เป็นไปเพื่อการขัดเกลากิเลสเลย

โน๊ตบุ๊ค ในเมื่อเราไม่ได้มีเจตนาที่จะให้เขาลงวินโดวส์ปลอมให้ แต่เพียงมีเจตนาที่จะใช้เท่านั้น มีความต้องการคือโลภะที่จะใช้ แต่ไม่ได้มีเจตนาทำทุจริตใดๆ ไม่ได้มีจิตที่จะลักขโมย อย่างนี้ไม่เข้าข่ายการต้องอาบัติปาราชิก ก็ต้องพิจารณาที่สภาพจิตเป็นสำคัญ

ที่จะปลอดภัยที่สุด คือ สิ่งไหนก็ตามที่ไม่ถูกต้อง ไม่เหมาะควร ก็ไม่ควรทำต่อไป เมื่อได้ทำเฉพาะในสิ่งที่ถูกต้องแล้ว ก็จะไม่เป็นเหตุให้เกิดความเดือดร้อนใจในภายหลังเลยแม้แต่น้อย ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
water
วันที่ 30 ก.ย. 2557

ถ้ารู้ว่าเป็นวินโดวส์ไม่แท้ แต่เราแค่ใช้เล่นแป๊ปเดียว ไม่เป็นอะไรใช่ไหมครับ และเราไม่ได้เอามาเป็นของเรา แค่น้องเอาโน๊ตบุ๊คมาแล้วเอากลับไป

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
nopwong
วันที่ 2 ต.ค. 2557

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
water
วันที่ 4 ต.ค. 2557

ผมสงสัยครับถ้ารู้อยู่แล้วว่า เป็นวินโดวไม่แท้ แล้วไปใช้งาน เป็นอาบัติอะไรครับ มีพระวินัยข้อไหน เอามาเปรียบเทียบได้บ้างไหมครับ คือไม่สบายใจมาก

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
แต้ม
วันที่ 5 ก.พ. 2558

ขอยกพระวินัยที่พระพุทธเจ้าบัญญัติไว้ในพระไตรปิฎก สามารถปรับปรุงให้เหมาะสมกับกาลสมัย ภูมิประเทศ และสังคมแต่ละท้องถิ่นได้ โดยอาศัยหลักมหาปเทส ๔ (ข้ออ้างใหญ่ หรือหลักสำหรับปรับปรุงประยุกต์ใช้พระวินัย) ๔ ประการ คือ

๑) สิ่งใดไม่ได้ทรงห้ามไว้ว่าไม่ควรแต่เข้ากับสิ่งที่ไม่ควร ขัดกับสิ่งที่ควร สิ่งนั้นไม่ควร

๒) สิ่งใดไม่ได้ทรงห้ามไว้ว่าไม่ควรแต่เข้ากับสิ่งที่ควร ขัดกับสิ่งที่ไม่ควร สิ่งนั้นควร

๓) สิ่งใดไม่ได้ทรงอนุญาตว่าควรแต่เข้ากับสิ่งที่ไม่ควร ขัดกับสิ่งที่ควร สิ่งนั้นไม่ควร

๔) สิ่งใดไม่ได้ทรงอนุญาตว่าควรแต่เข้ากับสิ่งที่ควร ขัดกับสิ่งที่ไม่ควร สิ่งนั้นควร

ควรนำไปพิจารณาดูนะครับว่าผิดหรือไม่ อย่าเลี่ยงบาลีก็แล้วกันนะครับ

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ