หนทางที่เป็นปกติ

 
เมตตา
วันที่  24 ก.ย. 2557
หมายเลข  25570
อ่าน  1,138

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

หนทางที่เป็นปกติ คือ สภาพธรรมเกิดแล้ว ดับแล้วก็ต้องรู้ ไม่ใช่ไปทำให้สภาพธรรมเกิด ไปทำอะไรก็ไม่รู้ เข้าใจสิ่งที่ขณะนี้ เกิดแล้ว ดับ เป็นผู้มีปกติ เจริญสติปัฏฐาน หมายถึง ขณะนี้รู้สึกตัวหรือเปล่า เป็นปกติที่จะรู้สิ่งที่กำลังปรากฏ สภาพธรรมทุกอย่าง เกิดแล้วดับก็ไม่รู้ เพราะไม่รู้ จึงยึดถือ รูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ แสวงหากามารมณ์ แล้วก็ติดข้อง สภาพธรรมถูกปิดบัง ก็เพราะ ความไม่รู้ เพราะฉะนั้น ฟังพระธรรม พิจารณาให้เข้าใจความจริงที่กำลังปรากฏ เป็นธรรมทั้งหมด ไม่ใช่เรา ของเรา ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาได้ อดทนฟังธรรมไหม? อดทนฟัง พิจารณาให้เข้าใจถูกเห็นถูกในสิ่งที่มีจริง จนกว่าจะรู้สิ่งที่มีจริงตามที่ได้ฟังทุกคำ ฟังให้เข้าใจ คำ ที่ได้ฟัง คำ ที่แสดงความจริงของสิ่งที่มีจริงๆ เมื่อกำลังอบรมหนทางที่ถูก อดทนที่จะอบรมเจริญความเข้าใจถูกเห็นถูก ไม่หวั่นไหว แม้จะนานสักเท่าไร ไม่ถูก โลภะ ล่อไปสู่หนทางที่ผิด แสวงหาธรรมที่ดับไปแล้ว ไปหาหนทางอื่นด้วยความเป็นตัวตน

สภาพธรรม เกิดดับสืบต่ออยู่ตลอดเวลา ไม่ต้องไปแสวงหาที่ไหนเลย เห็น เกิดแล้วดับไป คิด เกิดต่อทันที คิดถึง นิมิต รูปร่าง ของสิ่งที่ปรากฏทางตา คิดตามสิ่งที่กำลังปรากฏอย่างเร็วมาก กล่าวว่าเห็นแล้วคิดเร็วมาก เพราะฉะนั้น การฟังธรรมเพื่อเข้าใจ ฟังไว้ ฟังไว้ เข้าใจไว้ จนกว่า ปัญญา สามารถรู้การดับไปของเห็น ซึ่งกว่าจะค่อยๆ เข้าใจ ค่อยๆ รู้ว่า เห็น เห็น มีจริง เกิดแล้วดับ ปัญญาสามารถประจักษ์ได้ แต่อีกนานแสนแนน ต้องฟังแล้วเข้าใจขึ้น เข้าใจอย่างมั่นคงว่า ขณะนี้ เห็นแล้ว ก็คิดถึง สัตว์ บุคคล เรื่องราวต่างๆ ทันทีอย่างรวดเร็ว ความเข้าใจที่มั่นคงขึ้นๆ เป็นเหตุให้ หลังเห็น แทนที่จะคิดถึงคน สัตว์ สิ่งของ เรื่องราวต่างๆ ก็เป็นโอกาสของการพิจารณาธรรม เข้าใจ เห็น ตามที่ได้ฟัง การอบรมความเข้าใจถูกเห็นถูกในสิ่งที่กำลังปรากฏ เป็นปัจจัยให้ระลึกตรงลักษณะสภาพธรรมที่กำลังปรากฏตามปกติในชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นหนทางที่เป็นปกติ ตามที่พระผู้มีพระภาคทรงแสดง เพราะเห็นแล้วคิดทันทีก็ไม่รู้ จึงต้องฟังไว้ ฟังไว้ เข้าใจไว้ๆ ๆ พิจารณาไตร่ตรอง เพราะกว่าจะเข้าใจสิ่งที่กำลังปรากฏจริงๆ ก็ต้องอดทนอย่างมาก ที่จะต้องฟัง และพิจารณาตามสิ่งที่ได้ฟังอย่าได้คลาดเคลื่อนจากเสียง คำที่ได้ฟัง เพื่อไม่ให้ อรรถความหมายเคลื่อนไปจากความเป็นจริง เริ่มเข้าใจสิ่งที่กำลังปรากฏ ไม่ใช่ เรื่องราว เข้าใจความเป็นปกติของธรรมที่เป็นอนัตตา ไม่ใช่เรา ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครได้

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ อย่างยิ่งค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
peem
วันที่ 24 ก.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
orawan.c
วันที่ 24 ก.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

ในกุศลวิริยะและความสม่ำเสมอของคุณเมตตานะคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
paderm
วันที่ 24 ก.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่ 24 ก.ย. 2557

ขอบพระคุณ และ ขออนุโมทนาในกุศลวิริยะของพี่เมตตาด้วยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
tanrat
วันที่ 25 ก.ย. 2557

หนทางนี้เป็นหนทางที่พระอริยะเจ้าเดิน เป็นปกติ สติที่อบรมมาเนิ่นนานในสังสารวัฎฎ์ ระลึกบ่อยๆ เกิดและรู้แจ้งแทงตลอดในสภาพธรรมะนั้นๆ แต่ยุคนี้ขั้นการฟังต้องมั่นคงและอบรมต่อไป กราบอนุโมทนาสาธุค่ะท่านอาจารย์

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
nopwong
วันที่ 25 ก.ย. 2557

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ประสาน
วันที่ 25 ก.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
nattawan
วันที่ 25 ก.ย. 2557

ขอบคุณ และอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
Lamphun
วันที่ 25 ก.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
khampan.a
วันที่ 25 ก.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
thilda
วันที่ 25 ก.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
j.jim
วันที่ 26 ก.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
chatchai.k
วันที่ 11 พ.ย. 2566

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ