ทำแบบนี้ถูกต้องไหม

 
อดีตพระ
วันที่  21 ก.ย. 2557
หมายเลข  25564
อ่าน  1,047

1. สมมติว่าลาสิกขากับพระอุปัชฌาย์แล้ว แต่ไม่ได้บอกใครเลย ถ้าคนเห็นแล้วเข้าใจ ผิดคิดว่ายังไม่ได้ลาสิกขา แบบนี้การลาสิกขาสมบูรณ์ไหมครับ

2. เห็นบางคนบอกว่าถ้าเดินออกมาจากวัดแล้ว ชาวบ้านเห็นแล้วเกิดความไม่เข้าใจว่า สึกเมื่อไหร่ เพราะคิดว่ายังไม่สึก อาจทำให้สิกขาไม่ได้บอกคืน ผมควรจะเชื่อคำพูดเขาไหมครับ

3.สมมติว่าลาสิกขาแล้ว แต่ชื่อในเว็ปยังเป็นพระใหม่อยู่ ถ้าผมเลิกเข้าไปใช้งาน แต่ ไม่ปิดบัญชี แบบนี้ จะทำให้คนเข้าใจผิดไหมครับ การลาสิกขาจะเป็นการบอกคืนคืนไหมครับ

เหตุการณ์ต่อเนื่องกันครับ รบกวนพระคุณเจ้าช่วยตอบมาทีละข้อนะครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 22 ก.ย. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบนมัสการพระคุณเจ้าที่เคารพ ครับ

๑. การลาสิกขาสมบูรณ์ ตั้งแต่บอกกับเจ้าอาวาสแล้ว ซึ่งเมื่อได้ลาสิกขาแล้ว จะไม่มี การครองเพศอย่างบรรพชิตอีกต่อไป แต่จะเป็นคฤหัสถ์ นุ่งหุ่ม และมีความประพฤติ เป็นไป ตามควรแก่เพศคฤหัสถ์ ก็คงจะไม่มีใครไปเข้าใจว่าท่านยังเป็นพระภิกษุอยู่ เพราะท่านได้ลาสิกขาไปแล้ว เป็นคฤหัสถ์แล้ว

๒. สิกขาเป็นอันสำเร็จแล้ว เพราะตัวท่านได้กล่าวถึงความจริงใจ ตั้งใจในการที่จะไม่ ประพฤติธรรมในเพศบรรพชิตแล้ว แม้ว่าคนอื่นจะคิดอย่างไรก็ตาม เพราะสำคัญที่ ตัวของท่านเองว่า ได้ลาสิกขากับบุคคลผู้ที่รับฟังรู้เรื่องแล้ว ซึ่งก็ได้เป็นคฤหัสถ์ไป แล้ว ไม่ใช่พระภิกษุอีกต่อไป

๓. ชื่อ ก็เป็นเพียงชื่อ ถ้าได้ลาสิกขาเป็นคฤหัสถ์แล้ว ก็ไม่ใช่พระภิกษุอีกต่อไป กรณี เข้าใช้เว็ปไซต์บ้านธัมมะ ก็สามารถแจ้งทางเว็ปไซต์ได้ เพื่อจะได้ใช้ชื่อของคฤหัสถ์ ต่อไป ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
wannee.s
วันที่ 25 ก.ย. 2557

1. ไม่ได้เป็นพระตั้งแต่เปล่งวาจาว่าสึกต่อหน้าเจ้าอาวาสแล้วค่ะ

2. ไม่เกี่ยวกับชาวบ้าน สึกไปแล้วก็จบค่ะ

3. ชื่อไม่สำคัญ ความจริงคือไม่ได้เป็นพระแล้วค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ